Gạch dưới các câu trần thuật có trong đoạn văn trên. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu trần thuật vừa tìm được.
3. Tìm hiểu về câu trần thuật đơn.
a) Đọc đoạn văn sau :
Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài. Rồi với bộ điệu bộ khỉnh, tôi mắng :
- Hức ! Thông ngách sang nhà ta ? Dễ nghe nhỉ ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dâm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết!
Tôi về, không một chút bận tâm.
(1) Gạch dưới các câu trần thuật có trong đoạn văn trên. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu trần thuật vừa tìm được.
(2) Xếp các câu trần thuật đó thành hai loại:
- Câu do một cặp chủ ngữ- vị ngữ (một cụm C-V) tạo thành
- Câu do hai hoặc nhiều cụm C-V sóng đôi tạo thành.
(3) Câu trần thuật đơn là loại câu do một cụm C-V tạo thành, dùng để giới thiệu tả, kể về một sự việc,s ự vật hay nêu một ý kiến.
Hãy cho biết: Các câu trần thuật đơn mà em vừa tìm được dùng để làm gì?
Bài làm:
(1)
Chưa nghe hết câu, tôi / đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài.
Rồi với bộ điệu bộ khỉnh, tôi/ mắng
Chú mày/ hôi như cú mèo thế này, ta/ nào chịu được.
Tôi/ về, không một chút bận tâm.
(2)
Câu do một cặp chủ ngữ- vị ngữ (một cụm C-V) tạo thành | Câu do hai hoặc nhiều cụm C-V sóng đôi tạo thành. |
Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dà | Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. |
Rồi với bộ điệu bộ khỉnh, tôi mắng | |
Tôi về, không một chút bận tâm. |
(3) Tác dụng: dùng để kể, tả, nêu ý kiến
Xem thêm bài viết khác
- Viết một đoạn văn ngắn (7 – 10 câu) có sử dụng câu cảm thán và câu phủ định Soạn văn 8
- Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ sau. Tìm những từ cùng vần với nhau trong đoạn thơ đó:
- Đọc các câu mở đầu những truyện đã học dưới đây, xác định chúng thuộc loại câu nào và có tác dụng gì?
- Sưu tầm một số bài/đoạn văn tả người, trong đó có sử dụng phép so sánh, nhân hóa để tham khảo.
- Sưu tầm một đoạn thơ hoặc một vài câu tục ngữ, ca dao có sử dụng phép nhân hóa.
- Điền tiếp những tập hợp so sánh trong các câu ở mục a vào mô hình theo mẫu sau:
- Thay mặt lớp, em hãy thử viết đơn gửi ban giám hiệu nhà trường để trình bày nguyện vọng về một công việc cụ thể
- Sử dụng đơn xin nghỉ học( hoặc đơn xin làm thẻ thư viện,...) và trao đổi theo các nội dung :
- Chỉ ra khác biệt trong quan niệm của người da đỏ với người da trắng về thiên nhiên, môi trường, đất đai. Nêu lên sự khác biệt này tác giả muốn thể hiện điều gì?
- Soạn văn 6 VNEN bài 27: Ôn tập truyện và kí
- Soạn văn 6 VNEN bài 33: Ôn tập cuối năm
- Ghi lại ngắn gọn cảm xúc chung của em về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong cuộc vượt thác...