Em có suy nghĩ gì về hành động của Lan? Theo em, Lan cần làm gì để hạn chế việc lạm dụng điện thoại?
21 lượt xem
4. Rèn luyện để trở thành người có phẩm chất tự chủ
a. Đọc tình huống và trả lời câu hỏi (sgk trang 14)
- Em có suy nghĩ gì về hành động của Lan?
- Theo em, Lan cần làm gì để hạn chế việc lạm dụng điện thoại?
Bài làm:
Em thấy hành động của Lan như vậy là chưa có tính tự chủ. Trong tình huống này, Lan đã không làm chủ được hành động của mình, vì có chiếc điện thoại mới mà Lan đã lơ là việc học cũng như không giao lưu, vui chơi với bạn bè trong lớp.
Theo em, để hạn chế việc lạm dụng điện thoại, Lan nên để điện thoại ở nhà và không mang đến trường, đồng thời, Lan nên đề ra cho mình mỗi ngày sử dụng điện thoại trong thời gian bao lâu và với mục đích chính đáng nào. Còn thời gian ở lớp, Lan nên chú tâm vào học bài và vui chơi cùng các bạn để có những hoạt động lành mạnh.
Xem thêm bài viết khác
- Có ý kiến cho rằng người có tính tự chủ luôn hành động theo ý mình, không cần quan tâm đến hoàn cảnh và người giao tiếp. Em có đồng ý với quan điểm đó không? Vì sao?
- Theo em, thanh niên là lực lượng nòng cọt trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì những lí do nào sau đây?
- Theo em, mỗi người dân Việt Nam nói chung và học sinh chúng ta nói riêng cần có thái độ, việc làm như thế nào đối với các truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao?
- Chỉ ra những biểu hiện cụ thể người có trách nhiệm và người thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc
- Sưu tầm/ vẽ tranh với các chủ đề về hôn nhân và cuộc sống gia đình
- Tự chủ sẽ mang đến cho chúng ta những lợi ích gì? Chúng ta sẽ như thế nào nếu không làm chủ được bản thân?
- Trong các quyền dưới đây của công dân, quyền nào thể hiện sự tham gia của công dân vào quản lí nhà nước và quản lí xã hội?
- Em hãy vận dụng các kiến thức đã học trong bài để tham gia trò chơi "Nếu....thì" bằng cách hoàn thành các câu "Nếu ... thì" dưới đây cho phù hợp nhất.
- GDCD VNEN lớp 9 bài 10 - Giải quyết tình huống 2
- Trong các hình thức thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước dưới đây, hình thức nào là trực tiếp, hình thức nào là gián tiếp? Giải thích vì sao?
- Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất
- Thông qua câu chuyện, tình huống đã học và từ thực tế cuộc sống, em hãy cho biết thanh niên cần phải làm gì để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc?