Em hãy chọn một trong số những hình ảnh dưới đây và đóng vai nhà báo để viết bài bình luận
D. Hoạt động vận dụng
1. Em là nhà báo
Em hãy chọn một trong số những hình ảnh dưới đây và đóng vai nhà báo để viết bài bình luận?
(hình 3: Bạo lực học đường)
Bài làm:
Trường học xưa kia vốn được biết là một môi trường trong sạch và lành mạnh, nơi mà cái hiền tài của đất nước được ươm mầm và phát triển. Thế nhưng ở xã hội hiện nay, môi trường trường học đang đối diện với rất nhiều vấn đề mà điển hình nhất đó là vấn đề bạo lực học đường. Nó không chỉ đặt câu hỏi lớn đối với những người làm công tác quản lí giáo dục mà còn là câu hỏi của toàn xã hội.
Bạo lực học đường diễn ra hàng ngày hàng giờ trong đời sống xã hội. Chỉ cần một cú click chuột bạn đã thể theo dõi tất các sự việc diễn ra trong thời gian qua. Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ hình ảnh 3-4 cô nữ sinh xông vào giật tóc, cấu áo của một bạn nữ chỉ vì cho rằng nhìn đểu nhau trong lớp? Hay hình ảnh một bạn trai to cao lực lưỡng ra sức đấm đá một bạn nữ trong lớp học? Không những thế còn chửi rủa nhau bằng những lời lẽ hết sức tục tĩu và chợ búa?
Nguyên nhân của hiện tượng bạo lực học đường đó chính là do sự lỏng lẻo trong công tác quản lí cũng như giáo dục con em của mình. Nhiều khi bố mẹ quá mải miết làm ăn mà quên mất việc quan tâm đến con cái, dẫn đến việc con cái chỉ biết đàn đúm ăn chơi và dễ tiếp xúc với nhiều thành phần xấu trong xã hội. Bên cạnh đó, một nguyên nhân cực kì quan trọng đó là việc tiếp xúc quá nhiều với mạng xã hội, internet.... Với những hình ảnh máu me, vũ lực tàn bạo.... lâu dần những đứa trẻ cũng bị nhiễm dần tính cách hung bạo đó.
Bạo lực học đường không chỉ thể hiện ở việc dùng bạo lực chân tay mà nó còn thể hiện qua cả lời nói. Ít có ai biết rằng những lời nhục mạ, xỉa xói nhau còn có sức sát thương vô cùng khủng khiếp. Nó có thể giết chết cả một con người. Hậu quả của bạo lực học đường vô cùng khiếp sợ. Đối với những bạn học sinh là nạn nhân của bạo lực học đường nó sẽ trở thành một bóng ma tâm lí đeo đuổi em đến cuối cuộc đời, hình thành tâm lí sợ hãi, lo lắng, hoang mang xấu hổ. Nhiều bạn sau khi trải qua cú sốc này sẽ không thể tiếp tục đến trường học được nữa. Chưa kể một số bạn còn trở nên lạnh lùng, vô cảm và dễ dẫn đến tự kỉ hơn.
Không chỉ đối với các em học sinh mà các gia đình có con cái là nạn nhân của bạo lực học đường cũng vô cùng đau khổ. Phụ huynh không thể tiếp tục làm việc được vì lo lắng cho con cái, cuộc sống gia đình bị xáo trộn. Chưa kể phụ huynh từ đó sẽ mất niềm tin vào giáo dục, nhà trường.
Những học sinh quen sử dụng bạo lực trong nhà trường nếu không được uốn nắn kịp thời sẽ trở thành những mầm mống tội phạm nguy hiểm cho tương lai. Chính vì thế ngay từ bây giờ để ngăn chặn kịp thời những hệ lụy xấu này nhà trường và gia đình cần có những biện pháp để giảm thiểu bạo lực học đường, củng cố niềm tin cho học sinh, phụ huynh và toàn xã hội.
Xem thêm bài viết khác
- Tự chủ sẽ mang đến cho chúng ta những lợi ích gì? Chúng ta sẽ như thế nào nếu không làm chủ được bản thân?
- Theo em, ông M có phải là người chí công vô tư hay không? Tại sao?
- Theo em, cần có những giải pháp nào để hạn chế tình trạng trên?
- Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. Hãy viết một đoạn văn khoảng nửa trang A4 để chia sẻ suy nghĩ của em về ý nghĩa câu ca dao trên Soạn GDCD VNEN 9 bài 2: Tự chủ
- Tìm hiểu các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội tại trường, lớp và địa phương của em.
- Theo em, truyền thống tốt đẹp của dân tộc có ảnh hương như thế nào đối với sự phát triển của dân tộc ta, của mỗi người dân Việt Nam chúng ta?
- Soạn GDCD VNEN 9 bài 8: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
- Tình huống 3 SGK GDCD VNEN 9 trang 46 Giải GDCD VNEN 9 bài 6
- Em có suy nghĩ gì về hành động của Lan? Theo em, Lan cần làm gì để hạn chế việc lạm dụng điện thoại?
- Lựa chọn những biểu hiện nên và không nên sau đây để hoàn thành bảng ở phía dưới:
- Soạn GDCD VNEN 9 bài 11: Trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong xây dựng, bảo vệ tổ quốc
- Em hãy viết vào các mảnh ghép những việc làm thể hiện nghĩa vụ và tình yêu thương của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Mỗi mảnh ghép tương ứng với một hành động, việc làm cụ thể mà em có thể làm để giúp đỡ ông bà, cha mẹ: