Đánh dấu X vào ô chí công vô tư hoặc chưa chí công vô tư trong bảng dưới đây và giải thích lí do
4. Hoàn thành bảng sau:
Đánh dấu X vào ô chí công vô tư hoặc chưa chí công vô tư trong bảng dưới đây và giải thích lí do
| Hành vi/ việc làm | Chí công vô tư | Chưa chí công vô tư | Giải thích |
| a. Biết anh trai mình đang buôn bán, tàng trữ ma túy nhưng A quyết định không tố cáo | |||
| 2. Anh D tìm mọi cách để không phải đi nghĩa vụ quân sự | |||
| 3. Hùng và 3 người bạn cùng trộm cắp tài sản. Khi bị bắt, Hùng đã khai và nhận hết tội về phần mình thay cho vba người kia. | |||
| 4. A cùng các bạn trong lớp quyên góp tiền, quà để giúp đỡ các bé ở trại trẻ mồ côi | |||
| 5. Bác Sáu hiến 3 sào đất cho địa phương để xây trường mầm non | |||
| 6. Là lớp trưởng nhưng Quân thường bỏ qua khuyết điểm cho những người bạn thân của mình | |||
| 7. Mai là học sinh giỏi, nhưng không muốn tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp vì sợ mất thời gian ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân |
Bài làm:
| Hành vi/ việc làm | Chí công vô tư | Chưa chí công vô tư | Giải thích |
| a. Biết anh trai mình đang buôn bán, tàng trữ ma túy nhưng A quyết định không tố cáo | x | Dù biết anh trai mắc tội nghiêm trọng nhưng A vẫn bao che hành động sai trái đó. | |
| 2. Anh D tìm mọi cách để không phải đi nghĩa vụ quân sự | x | Nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi nam thanh niên khi đến tuổi. Vì vậy, trốn nghĩa vụ là vi phạm quy định của nhà nước. | |
| 3. Hùng và 3 người bạn cùng trộm cắp tài sản. Khi bị bắt, Hùng đã khai và nhận hết tội về phần mình thay cho vba người kia. | x | Hùng và ba người khác đều phạm tội nhưng Hùng lại bao che tội cho ba người đó. | |
| 4. A cùng các bạn trong lớp quyên góp tiền, quà để giúp đỡ các bé ở trại trẻ mồ côi | x | A và các bạn vì lợi ích chung của cộng động. Đó là những hành động đẹp | |
| 5. Bác Sáu hiến 3 sào đất cho địa phương để xây trường mầm non | x | Bác Sáu không màng đến lợi ích của mình, bác sẵn sàng hiến đất để các em nhỏ có trường mầm non để học. | |
| 6. Là lớp trưởng nhưng Quân thường bỏ qua khuyết điểm cho những người bạn thân của mình | x | Quân không nhưng không công bằng với các thành viên khác trong lớp mà còn bao che những khuyết điểm cho các bạn, khiến các bạn không thể tiến bộ. | |
| 7. Mai là học sinh giỏi, nhưng không muốn tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp vì sợ mất thời gian ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân | x | Mai cố gắng học tập tốt là đúng, nhưng Mai cũng cần phải tham gia các hoạt động tập thể để hoàn thành trách nhiệm và góp phần đưa các hoạt động cuả trường ngày càng tốt hơn. |
Xem thêm bài viết khác
- Soạn GDCD VNEN 9 bài 7: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm sưu tầm, tìm hiểu về một truyền thống tổt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Chúng ta cần làm gì để trở thành một người tự chủ? Hãy viết ra những điều em cần rèn luyện để có thể tự chủ tốt hơn
- Tai nơi cư trú, bác Tổ trưởng tổ dân phố yêu cầu mỗi nhà góp 500.000 đồng để xây dựng quỹ Khuyến học. Theo em, bác Tổ trưởng làm như vậy là đúng hay sai? Nếu là An, em sẽ làm gì trong tình huống đó? GDCD 9 VNEN bài 9
- Trong các hình thức thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước dưới đây, hình thức nào là trực tiếp, hình thức nào là gián tiếp? Giải thích vì sao?
- Đọc, suy ngẫm và lí giải về các ý kiến dưới đây:
- HIV/AIDS lây nhiễm và không thể lây nhiễm qua những con đường nào? Cách phòng tránh HIV/ AIDS?
- Cùng các bạn trong nhóm, trong lớp hợp tác lập kế hoạch một hoạt động phòng chống bạo lực học đường ở lớp/ ở trường em và thực hiện hoạt động đó theo kế hoạch đã lập ra.
- Nối mỗi nội dung ở cột II với cột I sao cho phù hợp:
- Em hãy chọn một trong số những chủ đề dưới đây để vẽ một bức tranh với mong muốn giúp xã hội mà chúng ta đang sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn
- En hãy trao đổi, thảo luận với bạn bên cạnh suy nghĩ của mình về phẩm chất tự chủ và các biểu hiện của phẩm chất tự chủ?
- Quan sát bảng sau và trả lời câu hỏi: Em hiểu thuế là gì? Nêu ví dụ về một số loại thuế khác mà em biết? Thuế có tác dụng gì?