Giải VNEN khoa học 5 bài 34: Môi trường tự nhiên có vai trò gì đối với đời sống của con người?
Giải bài 34: Môi trường tự nhiên có vai trò gì đối với đời sống của con người? - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 61. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và trả lời
a. Quan sát kĩ các hình từ 1 đến 6:
b. Trả lời câu hỏi: Hình nào cho biết môi trường là không gian để con người:
Sinh sống Lao động sản xuất
Học tập Vui chơi, giải trí?
Trả lời:
- Hình là không gian để con người sinh sống là: Hình 3
- Hình là không gian để con người lao động sản xuất là: Hình 2, hình 5
- Hình là không gian để con người học tập là: Hình 4
- Hình là không gian để con người vui chơi, giải trí là: Hình 1, hình 6.
2. Thảo luận:
a. Chọn 1 trong các hình từ 1 đến 6.
b. Liệt kê các tài nguyên thiên nhiên có hoặc được sử dụng trong hình đã chọn
Trả lời:
Hình 1 có các tài nguyên thiên nhiên và được sử dụng là : mặt trời, nước, gió, không khí.
3 Quan sát và thảo luận:
a. Quan sát các hình từ 7 đến 11:
b. Thảo luận:
- Trong mỗi hình, môi trường tiếp nhận những gì từ con người?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác bừa bãi tài nguyên thiên nhiên và thải ra môi trường nhiều chất độc hại?
Trả lời:
- Trong mỗi hình, môi trường tiếp nhận từ con người:
- Hình 7: Khói thải công nghiệp
- Hình 8: Rác thải
- Hình 9: Nước thải chưa xử lí
- Hình 10: Khói bụi và khí thải động cơ
- Hình 11: chất thải trong cơ thể con người
- Nếu con người khai thác bừa bãi tài nguyên thiên nhiên và thải ra môi trường nhiều chất độc hại thì môi trường sống của chúng ta nhanh chóng bị hủy hoại mang lại nhiều hiểm họa đối với con người.
4. Đọc, trả lời và viết:
Điền vào chỗ chấm đề hoàn thành các câu sau rồi ghi vào vở:
Trả lời:
Nếu con người có ý thức báo vệ và khai thác tài nguvên thiên nhiên môt cách hơp lí thì môi trường có ảnh hưởng tốt đến đời sống của con người
Còn nếu con người không có ý thức bảo vẽ và khai thác tài nguvẽn thiên nhiên môt cách hơp lí thì môi trường sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống của con người.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động thực hành
a. Lấy phiếu học tập 1 ở góc học tập
Liệt kê những thứ môi trường cung cấp cho con người và những thứ môi trường tiếp nhận lại từ hoạt động sống và sản xuất của con người
Môi trường cung cấp | Môi trường tiếp nhận |
........................... ........................... | ........................... ........................... |
b. Trao đổi phiếu đã hoàn thành với nhóm bạn
2. Chơi trò chơi “Ô chữ bí mật”
a. Nhóm trưởng lấy từ góc học tập phiếu học tập 2
b. Đọc, trả lời các câu hỏi theo bảng gợi ý đáp án và viêt vào ô chữ:
Bảng gợi ý đáp án
Dòng | Từ (cụm tư) cần điền | Nội dung gợi ý |
1 | Cụm từ chỉ | Không gian sinh sống, học tập,... của con người |
2 | Cụm từ chỉ | Loại tài nguyên thiên nhiên bao bọc xung quanh Trái Đất. |
3 | Cụm từ còn thiếu trong câu | Môi trường bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng xấu đến .......... của con người. |
4 | Cụm từ chỉ | Loại tài nguyên thiên nhiên có khả năng di chuyển. |
5 | Cụm từ chỉ | Loại chất rắn mà môi trường tiếp nhận từ con người |
6 | Cụm từ còn thiếu trong câu | Nếu con người có ý thức bảo vệ và khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lí thì môi trường sẽ ........ đến đời sống của con người. |
7 | Cụm từ còn thiếu trong câu | ........ không thể tồn tai tách rời môi trường. |
8 | Cụm từ còn thiếu trong câu | Nếu không có ý thức sử dụng tiết kiệm thì nhiều tài nguyên thiên nhiên sẽ bi ........ |
9 | Từ chỉ | Loại tài nguyên được coi là lá phổi xanh của Trái Đất. |
C. Hoạt động ứng dụng
Để xuất các cách sử dụng tiết kiệm diện, nước, ga,... ở gia đình em và chia sẻ với các bạn trong lớp vào gier học sau.
Xem thêm bài viết khác
- Ai có thể nhiễm HIV? Nêu các đường lây nhiễm và không lây nhiễm HIV?
- Trong một số đặc điểm được nêu ở câu 1, đặc điểm nào là đặc điểm giới tính?
- Phát hiện những nơi muỗi có điều kiện sinh sản ở nhà em và thực hiện biện pháp hạn chế sự sinh sản của muỗi?
- Giải VNEN khoa học 5 bài 27
- Cao su có tính đàn hồi không? Khi gặp nóng, lạnh cao su thay đổi ra sao? Cao su có thể cách điện, cách nhiệt được không?
- Giải khoa học 5 VNEN bài 24
- Câu 3 Trang 32 sách VNEN khoa học 5 tập 2
- Hãy viết 4 nguyên nhân gây thu hẹp, thoái hóa hoặc ô nhiễm với 4 môi trường sau:
- Gạch, ngói được làm từ vật liệu gì? Gạch, ngói có tính chất gì? Các lò gạch thủ công cần được thay thế bằng lò gạch nào? Chúng có ưu điểm gì?
- Soạn VNEN khoa học 5 bài 15: Gạch, ngói
- Sợi bông có nguồn gốc từ đâu? Chúng được sử dụng để làm gì? Sợi lanh có nguồn gốc từ đâu? Chúng được sử dụng để làm gì?
- Câu 2 Trang 35 sách VNEN khoa học 5 tập 2