Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về hai nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh bằng một đoạn văn

12 lượt xem

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1: Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về hai nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh bằng một đoạn văn

Bài làm:

Qua truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh, nhân dân ta đã xây dựng hình tượng về hai vị thần tuy đều có tài năng xuất chúng nhưng cách ứng xử hoàn toàn trái ngược nhau. Vua Hùng thứ mười có nàng công chúa Mị Nương xinh đẹp, hiền dịu, vì vậy đã tổ chức cuộc kén rể để tìm người chồng xứng đáng cho nàng. Thủy Tinh và Sơn Tinh là hai chàng trai đến cầu hôn nàng, mỗi người một vẻ đều có tài năng: Sơn Tinh là người vùng núi, có tài lạ vẫy tay phía nào là phía đó nổi cồn bãi, núi đồi ; Thủy Tinh lại là chàng là người miền biển, có tài hô mưa gọi gió. Cả hai đều xứng đáng nên vua cha quyết định đưa ra sính lễ thách cưới. Sơn Tinh đã đem được đủ sính lễ đến sớm và rước được nàng Mị Nương về núi. Vì lẽ đó mà Thủy Tinh tức giận, gây chiến nhằm cướp lấy nàng công chúa. Thủy Tinh đã gây ra bao tội lỗi, gọi mưa bão, làm ngập nhà cửa ruộng đồng của nhân dân. Sơn Tinh với tài năng và phép thuật của mình đã khắc chế cơn giận của Thủy Tinh, nâng cao núi dần để chặn nước dâng lên. Như vậy, hai chàng trai đều có tài năng xuất chúng nhưng Thủy Tinh vì chuyện riêng tư đã gây họa cho bao người, Sơn Tinh đã dùng sức mạnh, trí tuệ của mình để giúp dân giúp nước. Thủy Tinh đại diện cho những tai họa khủng khiếp của thiên nhiên đe dọa con người, còn Sơn Tinh chính là hình ảnh của nhân dân chống lũ lụt, bảo vệ con người. Nhân dân ta từ ngàn xưa đã biết ngăn đê chống lũ, bảo vệ mùa màng và nhà cửa. Sự chung sức đồng lòng của nhân dân ta đã chế ngự bao trận lũ lụt với sức phá hoại ghê gớm. Mong ước đó được gửi gắm qua hình ảnh của chàng Sơn Tinh trí tuệ, tài đức. Đó cũng ý nguyện của nhân dân ta về tinh thần đoàn kết dân tộc để chế ngự thiên tai tự nhiên, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho muôn người.

Cập nhật: 08/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội