Hoàn thiện sơ đồ sau để thấy được trình tự lập luận của văn bản “Bàn luận về phép học”.
43 lượt xem
d) Hoàn thiện sơ đồ sau để thấy được trình tự lập luận của văn bản “Bàn luận về phép học”.
Bài làm:
Mục đích chân chính của việc học
- Ngọc không mài, không thành
- đồ vật; người không học, không biết rõ đạo
- Nghĩa là học để làm người,
- học để sống tốt, cư xử đúng chuẩn mực.
Lối học đáng phê phán
- Lối học chuộng hình thức
- Học vì mục đích thực dụng, cầu danh lợi
Lối học cần noi theo
- Học phải theo trình tự trước - sau, thấp – cao, dễ - khó
- Học rộng nhưng phải biết tóm lược
- Học phải đi đôi với hành
Tác dụng của việc học
Đạo học thành thì người tốt nhiều, người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị
Xem thêm bài viết khác
- Chỉ ra 3 luận điểm chính mà tác giả đã trình bày trong ba đoạn của văn bản
- Lựa chọn những từ, cụm từ sau: một câu, nhiều câu, nhiều cách, lựa chọn linh hoạt, thích hợp để điền vào chỗ trống cho phù hợp để hoàn thiện những lưu ý về lựa chọn trật tự từ:
- Ví dụ 3: Cai lệ không để cho chị Dậu được nói hết câu...
- Viết bài văn với nhan đề: đôi chân và con đường
- Sưu tầm một số câu văn câu thơ, câu ca dao tục ngữ có cách sắp xếp trật tự từ độc đáo...
- Xác định kiểu hành động nói thể hiện trong các trường hợp sau
- Lập dàn ý cho một bài văn nghị luận về một tác phẩm/ đoạn trích văn học nước ngoài đã được học trong chương trình.
- Luận điểm là gì ? Khoanh tròn chữ cái trước phương án đúng.
- Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ?
- Nhận xét về cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận in đậm dưới đây:
- Khi viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm cần chú ý những gì?
- Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: