Facebook – nên sử dụng thế nào cho hiệu quả? Văn lớp 8

Nội dung
  • 3 Đánh giá

Facebook – nên sử dụng thế nào cho hiệu quả? được Khoahoc sưu tầm và đăng tải.Với cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, mạng xã hội đang chiếm lĩnh các kênh thông tin, giải trí, giao lưu không chỉ của của giới trẻ. Việc sử dụng mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên làm sao để sử dụng Facebook sao cho hiệu quả, các em cùng tham khảo chi tiết bài văn mẫu dưới đây nhé.

Facebook – nên sử dụng thế nào cho hiệu quả? mẫu 1

Từ thuở sơ khai, loài người đã trải qua 4 cuộc cách mạng công nghiệp lớn để cho ra đời nhiều thành tựu công nghệ đáng kinh ngạc trong lịch sử. Nhắc đến những thành tựu công nghệ tiêu biểu của thời đại, không thể không nhắc đến Facebook. Facebook chính là phát minh có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn đến cuộc sống của con người, đặc biệt là giới trẻ. Vậy nên sử dụng Facebook thế nào cho hiệu quả?

Facebook là một website dịch vụ mạng xã hội và truyền thông xã hội do công ty Facebook, Inc điều hành có trụ sở tại Menlo Park, California. Ra đời từ năm 2004 nhưng tính đến năm 2012, số người sử dụng Facebook đã lên đến hơn một tỷ trên khắp thế giới. Với con số ấy, Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất tại tất cả quốc gia, trừ Trung Quốc do sử dụng mạng riêng. Facebook đem đến rất nhiều tác dụng và thuận lợi cho người sử dụng. là phương tiện giao tiếp, kết nối thông dụng toàn cầu. Facebook có thể truy cập được từ hầu như mọi thiết bị có khả năng kết nối mạng, từ máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng cho đến điện thoại thông minh. Facebook cho phép bạn giao lưu và chia sẻ thông tin một cách có hiệu quả, vượt qua cả những giới hạn về địa lý và thời gian. Từ đó cũng góp phần nâng cao vai trò của mỗi người trong cộng đồng cũng như các tổ chức xã hội.

Facebook phù hợp với mọi lứa tuổi. Qua Facebook, mọi người có thể giao lưu, chia sẻ, thành lập những nhóm cộng đồng cùng sở thích, cùng sẻ chia công việc, tình cảm, ảnh, video, giảm strees…Tuy nhiên, facebook cũng là con dao hai lưỡi, tồn tại nhiều nguy cơ và tác hại mà không phải ai cũng dễ dàng nhận ra.

Có rất nhiều người dùng facebook hiện nay mắc hội chứng “nghiện”, “cuồng” facebook khi dành quá nhiều thời gian cho trang mạng xã hội này. Họ thậm chí dành cả ngày để sử dụng facebook, quên cả thời gian học tập, làm việc và nghỉ ngơi, chìm đắm vào thế giới ảo mà facebook tạo ra. Không chỉ ở lứa tuổi học sinh, các em mải mê vào việc “sống ảo” bằng những bức ảnh, việc yêu đương trên facebook mà nhiều người lớn tuổi cũng bị nghiện facebook, nghiện mua sắm và buôn bán trực tuyến trên facebook.

Facebook là trang mạng xã hội có tốc độ lan truyền thông tin chóng mặt, giúp ích rất nhiều vụ tìm kiếm người nhà thất lạc hoặc tìm lại giấy tờ. Có không ít người đăng tin tìm người quen lên facebook, nhờ sự chia sẻ của cộng đồng người sử dụng Facebook mà nhanh chóng đoàn tụ. Có những người sử dụng Facebook để kêu gọi từ thiện, nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình mà đem đến nhiều sự giúp đỡ cho những người kém may mắn. Nhưng cũng chính facebook lại là phương tiện dẫn đến nhiều câu chuyện đau lòng. Bởi lẽ, suy cho cùng, Facebook cũng chỉ là mạng xã hội, rất nhiều người tham gia, họ quan tâm đến vấn đề nào đó nhưng tất cả đều cách nhau chiếc màn hình máy tính. Thậm chí không biết mặt người bên kia màn hình như thế nào. Một đoạn video được đăng tải lên facebook đôi khi chỉ là một phần câu chuyện, nhưng người dùng facebook thường vội vàng nhấc tay bình luận suy nghĩ quan điểm của mình. Cũng từ đó, có người đã tự tử vì những lời công kích từ cộng đồng mạng, dù sự thật đằng sau không hề giống trên facebook.

Những điều đó đem đến cho chúng ta bài học về việc sử dụng Facebook. Chúng ta cần lưu ý rằng, facebook là trang mạng ảo, tính xác thực của thông tin được chia sẻ không phải luôn chính xác hoàn toàn. Khi tiếp nhận thông tin từ Facebook nên có sự suy luận và chọn lọc. Lời đã nói ra không rút lại được, một lời nói vô tình cũng có thể khiến người khác bị tổn thương sâu sắc cho nên dù bạn không biết người đọc những dòng chữ bạn để lại trên Facebook là ai cũng nên cẩn trọng trong lời nói của mình.

Có rất nhiều người, lợi dụng facebook để tiến hành lừa dảo, điển hình như những tin nhắn trúng thưởng hay các nhóm, cộng đồng tìm việc làm. Đặc biệt, nhiều cá nhân, tổ chức chống phá đất nước còn lợi dụng facebook để lan tỏa những thông tin sai lệch, chúng ta cần hết sức tỉnh táo để tránh khỏi những âm mưu, thủ đoạn này.

Trong cuộc sống, facebook không chỉ là phương tiện giao tiếp, chia sẻ duy nhất. Việc giao tiếp quá nhiều bằng facebook sẽ khiến mối quan hệ của bạn trở nên xa cách và không chân thực. Chính vì thế, không nên hao tốn quá nhiều thời gian và không nên phụ thuộc quá nhiều cho facebook. Facebook là nơi giao lưu, kết bạn nhưng không phải cuộc sống thực sự của con người. Không nên vì những mối quan hệ ảo mà đánh mất những người thực sự quan trọng trong cuộc sống của mình. Thay vì dùng hàng giờ nhắn tin, sống ảo trên facebook, một cuộc điện thoại về nhà cho ba mẹ hay một cuộc hẹn dạo phố với bạn bè có lẽ còn ý nghĩa hơn cả.

Bên cạnh đó, với những lợi ích nhất định của Facebook, bạn có thể sử dụng để lan tỏa những hành động tốt đẹp, những giá trị cuộc sống đáng trân trọng. Đồng thời cũng có thể theo dõi những trang chia sẻ kiến thức, kỹ năng sống để tích lũy thêm cho bản thân. Điển hình có rất nhiều nhóm cộng đồng hữu ích như Cùng nhau ôn thi đại học, Cùng học ngoại ngữ…

Bất kỳ phát minh nào con người tạo ra cũng ẩn chứa trong mình cả mặt lợi và mặt hại. Tuy nhiên, nó ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng nó. Hãy sử dụng facebook đúng cách và hiệu quả để nó thực sự trở thành phát minh có ích cho cuộc sống, cho nhân loại.

Facebook – nên sử dụng thế nào cho hiệu quả? mẫu 2

Cùng với sự phát triển của công nghệ, xã hội facebook đang trở thành một ứng dụng hữu ích trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, cũng như những mạng xã hội khác, chúng ta cần có những nguyên tắc sử dụng facebook sao cho hiệu quả bởi điều gì cũng có hai mặt lợi ích và tác hại của nó.

Hiện nay facebook không chỉ là nơi kết nối con người với con người mà còn là nơi giúp con người cập nhật tin tức tại mọi thời điểm, từ nhiều địa điểm khác nhau. Sử dụng facebook để trò chuyện, tương tác cùng bạn bè, người thân, đặc biệt là người người thân ở xa vô cùng tiện lợi. Facebook như rút ngắn khoảng cách địa lý và giúp mỗi người cập nhật được tình hình của mọi người xung quanh mình một cách dễ dàng. Để tận dụng những khả năng tuyệt vời của facebook, chúng ta cần có những nguyên tắc sử dụng nhất định.

Chúng ta chỉ nên dùng facebook với một khoảng thời gian hợp lý. Qúa sa đà vào việc lướt facebook mỗi ngày sẽ làm con người mất tập trung trong học tập và công việc. Bạn chỉ nên lướt facebook khi có thời gian rảnh và khi cần cập nhật thông tin từ mọi người. Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội sẽ làm bạn bị “nghiện” và phụ thuộc vào nó. Chúng ta cần dành nhiều thời gian cho cuộc sống thực hơn là trên mạng xã hội.

Hãy chỉ kết bạn với những người bạn mình thực sự biết ngoài đời và tin tưởng. Hiện nay, facebook đã trở thành nơi trao đổi công việc của nhiều cơ quan, tổ chức hay nhóm bạn bè. Chúng ta có thể dễ dàng trao đổi công việc trực tuyến qua đây tại các nhóm được lập trên facebook, tiết kiệm thời gian, chia sẻ hình ảnh, video, thông tin một cách tiện lợi. Không nên kết bạn một cách bừa bãi với những người không quen biết sẽ không giúp ích mà có thể dẫn đến kết bạn với những kẻ xấu, lợi dụng.

Khi sử dụng facebook, chỉ nên dùng để học hỏi và chia sẻ quan điểm chứ không nên chia sẻ thông tin cá nhân. Cập nhật thông tin từ bạn bè trên facebook cũng là cách mà con người đọc báo mỗi ngày. Mỗi thông tin, mỗi quan điểm của một con người lại giúp ta học hỏi, tích lũy thêm được kiến thức và vốn sống. Khi chia sẻ quá nhiều thông tin sẽ dễ gây ra những rắc rối cho bản thân, dễ bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng. Bên cạnh đó, nên cẩn trọng với những thông tin mà bạn chia sẻ trên facebook, thể hiện cách cư xử chuẩn mực, đó cũng là những gì thể hiện con người bạn, là cách người khác nhìn vào bạn.

Facebook cũng chính là nơi công cộng. Chính vì thế, hãy chúng tay chia sẻ những điều tốt đẹp, lan tỏa những điều hay trong cộng đồng. Tích cực mang đến những thông tin hay, bổ ích sẽ giúp ích cho mọi người và bản thân sống lạc quan, vui vẻ hơn. Cẩn trọng, cân nhắc với những thông tin mà tiếp nhận từ facebook, đó chưa chắc đã là thông tin chính xác, được kiểm chứng hay chưa.

Facebook và những lợi ích của nó không thể phủ nhận được. Tuy nhiên, hãy là người sử dụng facebook một cách thông thái, hiệu quả để tận dụng những tính năng của nó mà không mang đến những phiền phức cho bản thân.

Facebook – nên sử dụng thế nào cho hiệu quả? được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, trau dồi thêm vốn từ, từ đó hoàn thiện tốt bài văn của mình. Ngoài việc tham khảo tài liệu trên, các em có thể tham khảo thêm tài liệu học tập lớp 8 nữa nhé.

Chủ đề liên quan