-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Soạn VNEN GDCD 8 bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả Giáo dục công dân lớp 8
Soạn bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả - Sách VNEN GDCD lớp 8 trang 43 được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Đây là phần hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, dễ hiểu giúp các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học. Để tìm hiểu thêm các em cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây nhé.
Bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả
B. Bài tập và hướng dẫn giải
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Đánh dấu vào ô phù hợp
a. Trong các biểu hiện dưới đây, biểu hiện nào em đã thể hiện trong học tập và lao động? Em hãy đánh dấu (X) vào ô phù hợp:
Trong học tập | Trong lao động/ công việc | |
Tự giác | ||
Sáng tạo | ||
Năng động |
b. Việc học tập tự giác, sáng tạo và năng động trong công việc đã mang lại cho em những điều gì?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu nghĩa của từ "tự giác, sáng tạo và năng động".
2. Tìm hiểu những biểu hiện của tự giác, sáng tạo, hiệu quả trong học tập và lao động
a. Theo em, hành vi nào dưới đây thể hiện sự tự giác, sáng tạo, năng động, năng suất, chất lượng, hiệu quả. Hãy viết từ (có thể nhiều hơn một từ) vào ô bên cạnh và giải thích vì sao chọn (các) từ đó?
Hành vi | Từ nào |
1. Lan luôn thực hiện đúng thời gian biểu của mình | |
2. Minh đã làm xong 10 bông hoa rất đẹp trong vòng nửa tiếng mà các bạn khác còn chưa làm xong | |
3. Nam luôn chủ động tìm đến các nhóm bạn khác nhau để giao lưu, nói chuyện | |
4. Trung luôn nghĩ đến nhiều cách khác nhau để giải một bài toán | |
5. Lớp trưởng đã đưa ra cách giúp đỡ bạn Hùng và bạn ấy đã tiến bộ rõ rệt trong học tập |
b. Em hãy mô tả việc làm của mình thể hiện các biểu hiện tương ứng theo bảng dưới đây:
Biểu hiện | Việc làm của em |
Tực giác | |
Hiệu quả | |
Sáng tạo | |
Năng động | |
Năng suất |
3. Tìm hiểu ý nghĩa của sự tự giác, năng động, sáng tạo trong học tập và lao động
a. Em hãy đọc những thông tin sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:
Câu hỏi:
- Hãy chia sẻ ý kiến của em về ý nghĩa của câu trả lời: "Ta cần được lao động trong sáng tạo".
- Câu nói của Martin Luther King đã cho em suy nghĩ gì về ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo, hiệu quả?
- Theo em, sự lười biếng và dối trá, cẩu thả, tùy tiện trong lao động sẽ dấn đến những hậu quả gì? Hãy lấy ví dụ trong thực tiễn cuộc sống mà em biết để minh họa cho hậu quả này
b. Bằng kinh nghiệm của bản thân cũng như những gì em quan sát được cuộc sống xung quanh, hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Tự giác trong học tập và lao động mang lại cho chúng ta điều gì? Không tự giác trong học tập và lao động dẫn tới điều gì?
- Vì sao năng động và sáng tạo rất cần cho con người trong cuộc sống hiện nay. Nếu không có sự năng động, sáng tạo thì điều gì sẽ xảy ra?
Mệnh đề sau có đúng không? Vì sao?
"Sáng tạo để tăng năng suất lao động nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, có vậy sáng tạo mới hiệu quả".
C. Hoạt động luyện tập
1. Nhận diện hành vi
Theo em, những hành vi nào dưới đây thể hiện tính tự giác, năng động, sáng tạo, năng suất và hiêu quả hoặc ngược lại
A. Cứ 8 giờ tối là Mai ngồi vào bàn học
B. Hùng sáng tạo ra cách học: ngồi trong lớp vừa đọc truyện, vừa chép bài, vừa nghe cô giảng bài
C. Thầy giáo Tùng là người dám nghĩ, giám làm
D. Khi cô giáo hỏi bài, Tuấn giơ tay xin phát biểu
E. Bạn Hoa đã hoàn thành hết các bài tập Tết trước đêm giao thừa
G. Bạn Phương chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn
H. Minh luôn luôn hỏi câu hỏi "tại sao" khi học bài và ngay cả khi nói chuyện nên bạn ấy hiểu vấn đề rất sâu
I. Bố Trung không khi nào ngồi yên, ông luôn tìm mọi công việc, mọi cách kiếm tiền đổi nuôi anh em Trung ăn học.
2. Phát triển hành vi trong hoạt động hằng ngày
a. Trong các hoạt động mà em vẫn tham gia trong quá trình học tập ở nhà trường dưới đây, những hành vi nào được rèn luyện, hình thành và phát triển trong các hoạt động đó? Hãy viết vào cột bên phải những hành vi đó và cách mà em phát triển chúng trong các hoạt động đó.
Các hoạt động | Hành vi nào? Được phát triển như thế nào? |
Hoạt động học tập | |
Hoạt động tập thể, hoạt động Đoàn, Đội | |
Hoạt động lao động việc nhà và sinh hoạt hằng ngày | |
Hoạt động xã hội, thiện nguyện | |
Hoạt động vui chơi, giải trí | |
Hoạt động lao động |
D. Hoạt động vận dụng
1. Đọc câu chuyện sau và rút ra bài học cho bản thân
Câu hỏi:
- Theo em, những điều Bác Hồ dạy ở câu chuyện trên có ý nghĩa gì đối với kết quả lao động nói chung?
- Qua câu chuyện trên, em thấy mình cần phải làm gì để rèn luyện những đứng tính cần có của người lao động tương lai?
2. Tuyên truyền các biện pháp rèn luyện hành vi
Hãy chỉ ra những biện pháp rèn luyện để có được sự tự giác, năng động, sáng tạo và hiệu quả trong học tập mà em cho là khả thi
Biểu hiện | Biện pháp rèn luyện |
Tự giác | |
Năng động | |
Sáng tạo | |
Học hiệu quả |
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Đố em
Tự giác, năng động, sáng tạo và làm việc chất lượng, hiệu quả là những đức tính quan trọng đối với cá nhân và trong học tập cũng như trong lao động. Bên cạnh đó, một số đức tính khác cũng rất cần phát triển toàn diện đó là:
1. Kiên trì
2. Cẩn thận
3. Tuân thủ kỉ luật lao động
4. Tiết kiệm thời gian và tài sản chung
5. Biết bảo vệ của công
6. Trách nhiệm trong công việc
7. Biết khắc phục khó khăn
8. Biết hợp tác, làm việc cùng nhau
9. Trung thực
10. ....
Em hãy giải thích vì sao những đức tính này lại cần ở người lao đông?
Soạn VNEN GDCD 8 bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em củng cố kiến thức cũng như chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo thêm tài liệu học tập lớp 8 do Khoahoc tổng hợp và cập nhật liên tục. Chúc các em học tốt.
- Viết đoạn hội thoại và xác định vai xã hội, lượt lời của các nhân vật Soạn Văn lớp 8
- Khoa học tự nhiên 8 bài 14: Cacbon và một số hợp chất của cacbon Khoa học tự nhiên 8
- Đề cương ôn tập học kì 2 Toán 8 năm học 2021 - 2022 Đề thi học kì 2 Toán 8
- Facebook – nên sử dụng thế nào cho hiệu quả? Văn lớp 8
- Để giữ gìn biển, đảo Việt Nam mãi xanh, sạch, đẹp, theo em chúng ta phải làm gì? Biển đảo Việt Nam qua con tem Bưu chính
- Khoa học tự nhiên 8 bài 21: Chuyển động phân tử và nhiệt độ. Nhiệt năng Khoa học tự nhiên 8
- Trên cơ sở so sánh với bài thơ Sông núi nước Nam, hãy chỉ ra sự tiếp nối và phát triển của ý thức dân tộc trong đoạn trích Nước Đại Việt ta Văn lớp 8
- Soạn Văn Câu trần thuật Soạn Văn 8
- Viết một đoạn văn ngắn (7 – 10 câu) có sử dụng câu cảm thán và câu phủ định Soạn văn 8
- Tổng hợp các câu hỏi cuối thi giữa học kì 2 lớp 8 môn Toán Đề thi học kì 2
- Khoa học tự nhiên 8 bài 13: Clo Khoa học từ nhiên lớp 8
- Soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm Viết đoạn văn trình bày luận điểm - Văn 8
- Soạn Văn 8 Nước Đại Việt ta Soạn Nước Đại Việt ta
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 1: Trung thực Giải GDCD 8 bài 1: Trung thực
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 7: Học tập và làm việc sáng tạo, hiệu quả Giáo dục công dân lớp 8