Nếu là bạn của M, em sẽ làm gì? Nếu là bạn B, em sẽ làm gì?

  • 1 Đánh giá

b. Xử lí tình huống

Tình huống 1: Nhà M chuyên trồng rau để đem đi bán. K về nhà M chơi và rủ M ra vườn hái, M can ngăn K và nói: "Ruộng này được phun nhiều thuốc sâu, dưa này nhìn ngon nhưng không ăn được mà để bán, muốn ăn thì hái ở khu bên cạnh".

Nếu là bạn của M, em sẽ làm gì?

Tình huống 2: Cửa hàng nhà bà H, cạnh nhà của B bán rất nhiều các hóa chất độc hại để tẩm ướp thực phẩm. Một lần đi ngang qua nhà bà H, B nghe thấy bà H nói với khách hàng: "Chỉ cần một gói nhỏ này thôi là thịt ôi thiu lại tươi ngon như mới".

Nếu là B, em sẽ làm gì?

Bài làm:

Tình huống 1: Nếu là bạn của M, em sẽ khuyên bạn không nên làm như vậy. Để rau không bị sâu chỉ nên phun thuốc đúng liều lượng cho phép. Còn nếu phun thuốc quá nhiều nhà M sẽ bán được rau nhưng ngược lại người mua ăn sẽ mặc phải nhiều loại bệnh nguy hiểm. Mình không nên vì lợi nhuận trước mắt mà hủy diệt đi sự sống của người khác như vậy. Hiện nay, việc kinh doanh rau sạch đang được rất nhiều khách hàng tin dùng mà giá thành cũng cao. Vì vậy, thay vì phun thuốc quá nhiều, nhà M nên sử dụng các phương pháp sinh học để trồng rau vừa giúp rau phát triển lại đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng.

Tình huống 2: Nếu em là B, em sẽ góp ý với bà H là không nên buôn bán các hóa chất độc hại để tẩm ướp thực phẩm. Đó vừa là việc làm vi phạm pháp luật, vừa có lỗi với lương tâm. Bởi đó là những chất khi đi vào cơ thể con người sẽ gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm. Nếu bà H vẫn tiếp tục bán thì em sẽ báo cáo với cơ quan địa phương để xử lí.

  • 61 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm VNEN GDCD 8