[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 41: Biểu diễn lực
Hướng dẫn giải bài 41: Biểu diễn lực sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Khi đặt một hộp bút lên tay, ta dễ dàng cảm thấy có lực tác dụng. Tuy nhiên, ta lại không thể nhìn thấy lực. Vậy theo em, làm thế nào để biểu diễn (vẽ) lực?
Trả lời:
Để biểu diễn lực ta dùng một mũi tên để biểu diễn các đặc trưng của lực: phương, chiều và độ lớn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Các đặc trưng của lực
1. Độ lớn của lực
1. Theo em lực nào trong hình 2.1 là mạnh nhất, yếu nhất? Hãy sắp xếp các lực này theo thứ tự độ lớn tăng dần.
2. Hãy so sánh độ lớn lực kéo của hai đội kéo co trong hình 2.2 a và 2.3b
3. Hãy tìm hai lực trong đời sống có độ lớn khác nhau
2. Đơn vị lực và dụng cụ đo lực
* Hoạt động: Hãy dự đoán độ lớn lực dùng để kéo hộp bút của em lên khỏi mặt bàn và dùng lực để kiểm tra
3. Phương và chiều của lực
Hãy mô tả bằng lời phương và chiều của các lực trong hình 2.5
II. Biểu diễn lực
1. Hãy nêu các đặc trưng của các lực trong hình 2.7a,b,c. Hình vẽ trong mặt phẳng đứng theo tỉ xích 1cm ứng với 1N
2. Hãy vẽ các mũi tên biểu diễn các lực ở hình 2.8 biết
Lực của nam châm tác dụng lên kẹp giấy (0,5N)
Lực của lực sĩ tác dụng lên quả tả (50N)
Lực của dây cao su tác dụng lên viện đạn đắt (mỗi dây 6N)
( Với mỗi trường hợp phải nêu rõ tỉ xúc đã chọn cho độ lớn của lực)
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 1.1 và nêu các quá trình sống cơ bản của cơ thể?
- Những biện pháp nào dưới đây giúp tiết kiệm năng lượng?
- Theo em dải Ngân Hà có chuyển động trên bầu trời đêm như các sao mà ta nhìn thấy không?
- Nêu dấu hiệu nhận biết một số đại diện ngành thực vật thông qua đặc điểm hình thái.
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 4: Sử dụng kính hiển vi quang học
- Nhiên liệu tồn tại ở những trạng thái nào?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 11: Oxygen. Không khí
- Hãy tìm thêm ví dụ về lực làm thay đổi tốc độ hướng chuyển động.
- Lực ma sát là lực tiếp xúc hay lực không tiếp xúc?
- Hãy chỉ ra lực ma sát trong các tình huống sau đây và nói rõ có tác dụng cản trở hay thúc đẩy chuyển động
- Trong các nội dung sau đây, nội dung nào phù hợp với khối lượng, với lực hút của Trái Đất, trọng lượng?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 5: Ôn tập chương X