So sánh độ cứng của hạt gạo ở hai hộp nhựa bằng cách ép chúng bằng một vật liệu cứng
* Hoạt động: Tìm hiểu sự biến đổi của lương thực:
1. Cho một thìa gạo và hai hộp nhựa nhỏ, thêm nước vào một hộp cho ướt hết gạo. Để yên ngoài không khí khoảng 5-10 giờ. So sánh độ cứng của hạt gạo ở hai hộp nhựa bằng cách ép chúng bằng một vật liệu cứng
2. Em đã từng thấy cơm bị thiu chưa? Em hãy chỉ ra các dấu hiệu ( mùi, màu sắc,...) cho thấy cơm đã bị thiu
3. Em hãy đề xuất cách bảo quản lương thực khô ( gạo, ngô, khoai, sắn) và lương thực đã được nấu chính ( cơm, cháo)
Bài làm:
1. Hạt gạo trong hộp nhựa có thêm nước mềm hơn, dễ bị nghiền vụn
2. Bát cơm có mùi ôi thiu, mềm nát hơn, có đấm trắng, đen hoặc xanh lá
3. Bảo quản lương thực khô:
- Ngô, gạo: đóng bao, bảo quản trong kho hoặc cho vào chum, vại, thùng phuy,... để nơi khô ráo
- Sắn: làm sạch, gọt vỏ, thái lát, phơi khô rồi đóng bao để nơi khô ráo
- Khoai: hong, khô, phủ cát,... để nơi khô ráo
Bảo quản lương thực đã nấu chín ( cơm, cháo):
- Cơm: không để lẫn thức ăn khác, để nơi thoáng mát hoặc để tủ lạnh
- Cháo: cho vào hộp rồi để tủ lạnh
Xem thêm bài viết khác
- Hãy cho biết các độ lớn cần ghi vào các ô có dấu (?)
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 41: Biểu diễn lực
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 28: Thực hành làm sữa chua và quan sát vi khuẩn
- Quan sát một số loại rau khi để ngoài không khí một vài ngày và nhận xét sự biến đổi của chúng
- Trong thực tế, để đo các độ dài sau đây, người ta thường sử dụng đơn vị nào?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 24: Thực hành quan sát và mô tả cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào
- Hãy nêu một số ví dụ về chất ở thể rắn, lỏng và khí mà em biết
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 55: Ngân hà
- Quan sát tế bào lá cây bằng kính hiển vi quang học
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 6: Đo khối lượng
- Quan sát hình 3.7 và nêu ra các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.
- Quan sát hình 5.1, em có nhận xét gì về hình dạng của virus?