Khoa học tự nhiên 6 Bài 13: Quang hợp ở cây xanh
Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi cho "Bài 13: Quang hợp ở cây xanh - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 6, tập 1,trang 75". Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Em hãy sử dụng kiến thức đã học, trả lời các câu hỏi sau:
- Quang hợp là gì?
- Khi nào cay quang hợp?
- Quang hợp cần nguyên liệu gì? Sản phẩm là gì?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Thí nghiệm phát hiện tinh bột bằng thuốc thử i ốt
- Mỗi nhóm làm thí nghiệm như sau:
+ Nhỏ dung dịch i ốt loãng lên 1 lát khoai tây hoặc khoai lang được chuẩn bị sẵn.
+ Quang sát màu của lát khoai và trao đổi kết quả với các nhóm khác.
2. Thí nghiệm: Cây cần ánh sáng để làm gì?
3. Trả lời câu hỏi
- Tại sao 2 phần của chiếc lá ở thí nghiệm trên có màu khác nhau?
- Qua thí nghiệm này em rút ra được kết luận gì?
4. Điền từ vào chỗ chấm
Căn cứ vào kết quả TN trên, điền từ thích hợp:
5. Quan sát hình vẽ thí nghiệm, tìm hiểu chất khí được giải phóng ra từ quang hợp
Quan sát hình 13.3 hoặc xem phim môt tả thí nghiệm trong điều kiện chiếu sáng và cung cấp đủ khí cacbonic.
Hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Tại sao em biết có chất khí được giải phóng ra?
- Chất khí đó là gì? Điền chú thích (1) cho hình ảnh 13.3.
6. Nếu dùng tay bịt miệng ống nghiệm, quay ngược lại rồi đưa que đóm còn tàn đỏ và thì hiện tượng gì sẽ xảy ra?
7. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi vào vở
- Quang hợp là gì?
- Các nguyên liệu cần cung cấp cho quá trình quang hợp là những chất nào?
- Sản phẩm của quá trình quang hợp là gì?
- Nêu vai trò của quang hợp đối với cây xanh và các sinh vật khác.
8. Vẽ và hoàn thành sơ đồ khái quát về quá trình quang hợp ở cây xanh vào vở
Theo em, cần bổ sung thêm vào sơ đồ một yếu tố cơ bản nào nữa tham gia vào quá trình quang hợp ?
C. Hoạt động luyện tập
1. Quan sát và thảo luận
Quang sát 2 cây trong hình 13.4. Thảo luận:
- Chúng có gì khác nhau?
Vận dụng kiến thức đã học về quang hợp, giải thích lí do vì sao có sự khác nhau đó.
2. Điền từ vào hình vẽ
Hãy điền các từ đã cho vào hình 13.5
3. Thảo luận, trả lời câu hỏi
Trong thí nghiệm “Cây cần ánh sáng để làm gì?”, việc bịt lá thí nghiệm bằng băng giấy đen nhằm mục đích gì?
4. Thiết kế quy trình là thí nghiệm
Hãy thiết kế các quy trình là thí nghiệm chứng minh: thực vật lấy khí cacbonic và nhả ra khí oxi qua quá trình quang hợp.
5. Tìm hiểu thí nghiệm của nhà khoa học Prieslay
Quan sát hình 13.6 mô tả thí nghiệm của nhà khoa học Prieslay.
Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
- Hình c và d có gì khác nhau?
- Giải thích sự khác nhau giữa kết quả quan sát của câu 1 và 2
- Khí oxi có vai trò gì đối với động vật?
D. Hoạt động vận dụng
1. Tìm hiểu nhu cầu của cây trồng
Trao đổi, thảo luận cùng ông bà, bố mẹ, người thân quen xem muốn trồng cây rau hoặc cây ăn quả tốt, ngoài việc tưới nước đầy đủ cần cung cấp gì thêm cho cây nữa không?
Ghi lại kết quả thảo luận, trao đổi vào vở để báo cáo thầy/ cô giáo.
2. Trồng cây
Trao đổi với người thân rồi tự trồng và chăm sóc ít nhất 1 cây trong vườn hoặc trong chậu. Ghi nhật kí hằng tuần cho cây và báo cáo lại cho thầy/cô giáo.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Các hoạt động sau đây dành cho học sinh yêu thích môn học
Tìm tư liệu từ nguồn sách thư viện, internet,…
Chia sẻ với nhau các clip, video thí nghiệm về quang hợp.
- Tìm hiểu thêm vai trò của chất diệp lục đối với quang hợp
- Tìm hiểu về lượng oxi mà thực vật trên Trái Đất nhả ra hằng năm
- Tìm hiểu xem nấm và các động vật có quang hợp không?
Viết báo cáo khoảng 1 trang vở và nộp cho thầy/cô giáo.
Xem thêm bài viết khác
- Em có biết con người, một số loài vật và phương tiện có thể chuyển động nhanh tới mức nào không? Tốc độ âm thanh, ánh sáng là bao nhiêu không?
- a, Các bộ phận của thân
- 4. Các biến dạng của rễ, thân, lá cây
- Trên quãng đường nào chuyển động của trục bánh xe là chuyển động đều, chuyển động không đều?
- Lực mà hai đội tác dụng lên sợi dây là lực kéo hay lực đẩy?
- Quan sát các hình dưới đây và cho biết hình nào có trùng giày và hình nào có trùng roi
- Vẽ hình 1.2 vào vở, điền tên các bước của quy trình nghiên cứu khoa học vào các biểu tượng tương ứng.
- Tìm hiểu chiếc xe đạp hoặc xe máy ở nhà em: Bộ phận giúp người lái xe điểu khiển chuyển động của xe theo quỹ đạo mong muốn; bộ phận giúp bánh xe quay được; bộ phẩn giúp làm giảm tốc độ chuyển động của xe khi nó đang chuyển động?
- Sử dụng kính lúp cầm tay để quan sát một vật thể nhỏ bất kì ở khoảng cách gần và đưa dần ra xa, em có nhận xét gì? Cách sử dụng kính lúp như thế nào?
- Ác-si-mét từng nói: Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng cả Trái Đất lên. Câu nói của ông có lý không? Tại sao?
- Khoa học tự nhiên 6 bài 22: Đa dạng sinh học
- Hãy dùng khái niệm quán tính để giải thích các hiện tượng sau: