[KNTT] Giải SBT toán 6 bài 22: Hình có tâm đối xứng
Giải SBT toán 6 tập 1 bài 22: Hình có tâm đối xứng sách "kết nối tri thức". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
Bài 5.11: Hãy liệt kê những hình nào trong các hình sau có tâm đối xứng: hình tam giác đều, hình bình hành, hình thang cân có hai cạnh bên không song song, hình chữ nhật, hình vuông, hình lục giác đều, hình tròn.
Lời giải:
Những hình có tâm đối xứng: hình bình hành, hình chữ nhật, hình vuông, hình lục giác đều, hình tròn
Bài 5.12: Trong các biển báo giao thông sau, biển báo nào có tâm đối xứng?
Lời giải:
Biển báo: a, c, d có tâm đối xứng
Bài 5.13: Trong các hoa văn sau, hình hoa văn nào có tâm đối xứng?
Lời giải:
Hình hoa văn có tâm đối xứng: a, c.
Bài 5.14: Một chiếc bàn có mặt bàn là một hình lục giác đều như hình dưới đây. Biết rằng độ dài đường chéo chính là 1,2 m, em hãy tính khoảng cách từ tâm đối xứng của mặt bàn đến mỗi đỉnh và chu vi của mặt bàn.
Lời giải:
Khoảng cách từ tâm đối xứng đến mỗi đỉnh là: 1,2 : 2 = 0,6 m
Chu vi mặt bàn là: 3,6 m
Bài 5.15: Trong các hình dưới đây, hình nào có tâm đối xứng?
Lời giải:
Hình có tâm đối xứng: a, c
Bài 5.16: Em hãy vẽ thêm vào mỗi hình dưới đây để được các hình có điểm O là tâm đối xứng.
Lời giải:
Bài 5.17: Bạn Vuông gấp đôi hình chữ nhật theo chiều ngang rồi lại gấp đôi tiếp theo chiều dọc, sau đó cắt theo các nét vẽ như hình 5.12. Theo em khi mở hình thu được ra bạn vuông sẽ nhận được hình gì?
Lời giải:
Bài 5.18: Em hãy hoàn thiện nốt hình 5.13 để được một hình có điểm O là tâm đối xứng và đồng thời hình đó có trục đối xứng.
Lời giải:
Bài 5.19: Hình 5.14 là một đường gấp khúc có độ dài bằng 4 đơn vị.
Em hãy vẽ thêm vào hình đó:
a, Một đường gấp khúc có độ dài bằng 6 đơn vị để được một hình có tâm đối xứng nhưng không có trục đối xứng;
b, Một đường gấp khúc có độ dài bằng 8 đơn vị để được một hình có tâm đối xứng và có 4 trục đối xứng;
c, Một đường gấp khúc có độ dài ngắn nhất để được một hình có tâm đối xứng;
d, Một đường gấp khúc có độ dài ngắn nhất để được một hình có tâm đối xứng và có trục đối xứng.
Lời giải:
Bài 5.20: Em hãy ghép ba tấm thẻ trong các thẻ số dưới đây để được một hình chỉ một số có ba chữ số sao cho hình đó có tâm đối xứng:
Em có thể ghép được tất cả bao nhiêu số như vậy?
Lời giải:
Ta có 6 số: 609, 619, 689, 906, 916, 986
Bài 5.21: Từ một mảnh giấy màu hình chữ nhật kích thước 3 cm x 5 cm, em hãy trình bày cách gấp giấy để cắt được chữ số 8 chỉ bằng một nhát cắt
Lời giải:
- Gấp đôi mảnh giấy theo chiều ngang, rồi gấp đôi theo chiều dọc.
- Cắt miếng giấy theo nét vẽ như hình 5.15
- Mở giấy ra ta được chữ số 8
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải SBT toán 6 tập 1 bài 9: Dấu hiệu chia hết
- [Kết nối tri thức] Giải SBT toán 6 tập 1 bài 14: Phép cộng và phép trừ số nguyên
- [Kết nối tri thức] Giải SBT toán 6 tập 1 bài 4: Phép cộng và phép trừ số tự nhiên
- [Kết nối tri thức] Giải SBT toán 6 tập 1 bài 6: Lũy thừa với số mũ tự nhiên
- [Kết nối tri thức] Giải SBT toán 6 tập 1 bài 3: Thứ tự trong tập hợp các số nguyên
- [Kết nối tri thức] Giải SBT toán 6 tập 1 bài 13: Tập hợp các số nguyên
- [Kết nối tri thức] Giải SBT toán 6 tập 1 bài 16: Phép nhân số nguyên
- [Kết nối tri thức] Giải SBT toán 6 tập 1 bài 2: Cách ghi số tự nhiên
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài 18: Tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều
- [Kết nối tri thức] Giải SBT toán 6 tập 1 bài 10: Số nguyên tố
- [Kết nối tri thức] Giải SBT toán 6 tập 1 bài 5: Phép nhân và phép chia số tự nhiên
- [KNTT] Giải SBT toán 6 bài 19: Hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang cân