Quan sát hình nahr về khủng long, voi ma mút, hổ, gấu trúc, hải cẩu, tê giác, rùa, ngựa vằn và thực hiện các hoạt động...
Quan sát hình ảnh về khủng long, voi ma mút, hổ, gấu trúc, hải cẩu, tê giác, rùa, ngựa vằn và thực hiện các hoạt động:
- Điền đúng tên các con vật xuất hiện trong các hình trên.
- Gọi tên các con vật sắp bị tuyệt chủng và nêu các biện pháp bảo vệ các con vật đó.
- Thảo luận và đề xuất một số biện pháp bảo vệ động vật sống trong môi trường tự nhiên.
- Thảo luận về mối quan hệ phụ thuộc giữa con người và động vật.
- Đề xuất các biện pháp tương tác giữa con người và động vật trong mối quan hệ bền vững.
Bài làm:
- A. voi ma mút; B. khủng long; C. rùa; D. ngựa vằn; E. gấu trúc; G. tê giác; H. hổ; I. hải cẩu
- các con vật sắp bị tuyệt chủng: voi ma mút, gấu trúc, tê giác. Biện pháp bảo vệ: xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên để bảo vệ những động vật đó không bị săn bắt, tạo môi trường để chúng có thể sinh sản và duy trì nòi giống...
- Một số biện pháp bảo vệ động vật sống trong môi trường tự nhiên:
+ cấm săn bắt động vật hoang dã dưới mọi hình thức
+ xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, xây dựng môi trường sống cho động vật hoang dã
+ bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng
+ nghiêm cấm buôn bán động vật hoang dã và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
- Mối quan hệ phụ thuộc giữa con người và động vật: Động vật cung cấp thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng, sản phẩm thủ công phục vụ nhu cầu sinh hoạt và đời sống con người. Nhờ đó con người có năng lượng để tiếp tục chăm sóc và khai thác lợi ích từ các loài động vật đó. Con người cần động vật và động vật cũng cần con người, đó là mối quan hệ qua lại, chặt chẽ, bền vững.
- Các biện pháp tăng tương tác giữa con người và động vật trong mối quan hệ bền vững:
+ chăm sóc tốt các loài động vật để khai thác tốt những lợi ích mà động vật mang lại
+ nghiên cứu, phát triển khoa học để phát triển nòi giống động vật, ngày càng tạo ra nhiều loài động vật cho lợi ích cao.
+ huấn luyện, thuần hóa nhiều loài động vật hoang dã hơn để chúng ngày càng có ích cho con người.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 20.1 hãy gọi tên của những động vật trong hình và cho biết động vật nào là Động vật không xương sống...
- Hãy trao đổi với bạn, chỉ ra trong các hình ở hình 1.3 hoạt động nào của con người là hoạt động nghiên cứu khoa học.
- Vì sao điều này lại có thể giúp giảm sự thoát hơi nước ở cây xương rồng?
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 16: Sự sinh sản ở cây xanh
- Ở loài ong, khi nhiệt độ trong tổ thấp hơn nhiệt độ môi trường ngoài, để cân bằng nhiệt chúng đồng loạt cùng đập cánh trong một thời gian. Hãy giải thích vì sao ong làm như vậy.
- Từ kết qủa thí nghiệm ghi được ở bảng 25.1, hoặc sử dụng kết quả ở bảng 25.2. Hãy trả lời các câu hỏi...
- Hãy điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau
- Cùng bố mẹ/ Người thân tìm hiểu
- Vì sao quanh nhà có nhiều cây xanh, sông, hồ chúng ta lại cảm thấy dễ chịu, nhất là vào mùa hè?
- 4. Các biến dạng của rễ, thân, lá cây
- Em hãy tìm hiểu vai trò của thực vật/động vật với đời sống của con người.
- Tại sao Nam và bố Nam không nhất trí với nhau về chuyện Khôi có bị sốt hay không?