So sánh một số đặc điểm của mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy và ròng rọc bằng cách điền vào bảng 32.6
C. Hoạt động luyện tập
1. Hãy so sánh một số đặc điểm của mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy và ròng rọc bằng cách điền vào bảng 32.6
Bài làm:
- Mặt phẳng nghiêng:
(1) Phương, chiều dịch chuyển của vật: Phương nghiêng, chiều từ dưới lên
(2) Phương, chiều của lực mà người tác dụng: Phương nghiêng, chiều từ dưới lên
(3) Độ lớn của lực mà người tác dụng so với trọng lượng của vật: luôn nhỏ hơn
- Đòn bẩy:
(1) Phương, chiều dịch chuyển của vật: Phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên
(2) Phương, chiều của lực mà người tác dụng: Phương thẳng đứng, chiều từ trên xuống
(3) Độ lớn của lực mà người tác dụng so với trọng lượng của vật: Nhỏ hơn
- Ròng rọc (cố định):
(1) Phương, chiều dịch chuyển của vật: Phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên
(2) Phương, chiều của lực mà người tác dụng: Phương thẳng đứng, chiều từ trên xuống
(3) Độ lớn của lực mà người tác dụng so với trọng lượng của vật: Bằng
Xem thêm bài viết khác
- Hãy tìm hiểu để làm giảm tai nạn giao thông đường bộ, người ta có những biện pháp gì liên quan tới tốc độ của các phương tiện giao thông.
- Tuy cùng thuộc đòn bẩy loại 1, nhưng kéo cắt giấy và kìm cắt sắt được mô tả ở hình 32.6 a và b có hình dạng rất khác nhau. Tại sao?
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành sơ đồ mô tả sự chuyển thể của nước
- Trong điều kiện nào thì nước chuyển sang các thể khác?
- Hãy cho biết vật thể có ở đâu? Chất có ở đâu?
- Nêu một số hiện tượng liên quan đến sự nóng lên thì dãn ra, lạnh thì co lại của một số vật mà em biết
- d, Hãy quan sát bảng 12.1 và nhận xét
- Việc kéo vật chuyển động theo góc nghiêng được ứng dụng làm việc gì và ở đâu tại Việt Nam?
- Hướng dẫn giải VNEN khoa học xã hội 6 tập 2
- Bố mẹ em muốn mua một cái tủ kê trong nhà. Hãy tư vấn cho bố mẹ về kích thước cái tủ và giải thích tại sao lại như vậy?
- Trong thí nghiệm “Cây cần ánh sáng để làm gì?”, việc bịt lá thí nghiệm bằng băng giấy đen nhằm mục đích gì?
- Em hãy tự tìm kiếm trên mạng internet, trao đổi với người thân để kể cho bạn trong lớp biết về một thành tựu của nghiên cứu khoa học mà em biết.