Soạn bài 26: Sông ngòi Việt Nam
Soạn bài 26: Sông ngòi Việt Nam - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 8 tập 2 trang 70. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Nêu những hiểu biết của em về một dòng sông ở quê hương em hoặc nơi em sinh sống.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu đặc điểm chung của sông
Dựa vào những hiểu biết của bản thân, quan sát hình 1 và đọc thông tin, hãy:
Kể tên một số sông lớn của nước ta. Cho biết vì sao nước ta có nhiều sông ngòi, song các sông phần lớn là nhỏ, ngắn và dốc.
Hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Các đặc điểm chính của sông ngòi nước ta:
| Yếu tố | Đặc điểm |
| Mạng lưới sông và sự phân bố | |
| Hướng chảy | |
| Chế độ nước | |
| Hàm lượng phù sa |
2. Tìm hiểu việc khai thác kinh tế và bảo vệ sự trong sạch của các dòng sông.
Đọc thông tin, quan sát các hình ảnh trong hình 2,3 kết hợp với sự hiểu biết của bản thân, hãy:
- Cho biết một số giá trị của sông ngòi nước ta.
- Tìm nguyên nhân dẫn tới tình trạng ô nhiễm nước sông. Nêu giải pháp bảo vệ sự trong sạch của các dòng sông
3. Tìm hiểu các hệ thống sông lớn của nước ta
Quan sát hình 1, bảng 1, hoàn thành bảng theo mẫu sau:
| Sông ngòi ở các khu vực | Nội dung (Tên các hệ thống sông chính, thời gian mùa lũ) |
| Bắc Bộ | |
| Trung Bộ | |
| Nam Bộ |
C. Hoạt động luyện tập
Cho bảng số liệu sau:
- Cho biết thời gian và độ dài mùa mưa và mùa lũ tại lưu vực sông Hồng, biết rằng:
+ Thời gian mùa mưa bao gồm các tháng có lượng mưa trung bình >= 100mm
+ Thời gian mùa lũ bao gồm các tháng có lưu lượng trung bình tháng >= lưu lượng trung bình năm (tính bằng tổng lưu lượng nước trung bình năm chia cho 12 tháng).
- Nhận xét về mối quan hệ giữa mùa mưa và mùa lũ tại lưu vực sông Hồng.
D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
1. Nêu các giải pháp để phòng chống lũ lụt hoặc để bảo vệ dòng sông không bị ô nhiễm ở quê hương em
2. Trao đổi với người thân hoặc tìm thông tin để giải thích: Tại sao ở Đồng bằng sông Cửu Long lại có phương châm "sống chung với lũ"
Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin, hãy cho biết: Quý tộc mới là gì
- Theo em, sự xâm lược của các nước tư bản phương Tây đối với các nước châu Á đã để lại những hậu quả như thế nào?
- Vẽ bểu đồ nhiệt độ và lượng mưa ở Hà Nội theo bảng số liệu ở bảng 1
- Cho biết tại sao thực dân Pháp xâm lược nước ta? Trình bày diễn biến chiến sự Đà Nẵng và Gia Định
- Hãy liên hệ và xác định ở nước nào khuynh hướng tư sản đưa cách mạng nước đó đi đến thành công và ở nước nào khuynh hướng vô sản giành thắng lợi.
- Lập bảng thống kê phong trào chống Pháp của nhân dân ta từ năm 1858 đến năm 1884 theo yêu cầu sau:
- Đọc thông tin sau, hãy tìm dẫn chứng chứng minh Nhật Bản là nước công nghiệp phát triển
- Quan sát hình 5 và đọc thông tin, hãy: Cho biết tên các đới cảnh quan của châu Á theo thứ tự từ bắc xuống nam dọc theo kinh tuyến 80Đ.
- Các nước Đông Nam Á có những thuận lợi và khó khăn gì về tự nhiên, kinh tế, xã hội trong quá trình hợp tác phát triển kinh tế. Nêu một số hình thức hợp tác ở ASEAN.
- Chứng minh rằng cảnh quan đồi núi chiếm ưu thế rõ rệt trong cảnh quan chung của tự nhiên nước ta
- Quan sát bảng 1 và dựa vào kiến thức đã học, hãy so sánh: Số dân của khu vực Đông Á với số dân của một số châu lục
- Quan sát hình 4 và đọc thông tin, hãy cho biết: Sự thay đổi trong nền kinh tế của các nước Tây Nam Á.