Soạn công nghệ VNEN 6: Nhà ở đối với con người
Giải bài 1: Nhà ở - Sách VNEN công nghệ lớp 6 trang 4. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Liên hệ thực tế và trả lời các câu hỏi sau
Câu 1: Trong cuộc sống, con người thường phải chịu ảnh hưởng của các hiện tượng thiên nhiên như: mưa, nắng, giông, bão, lốc xoáy, lũ lụt, gió rét, tuyết, mưa đá, thủy triều, núi lửa... Theo em, nhà ở giúp con người tránh được những ảnh hưởng nào trong những hiện tượng thiên nhiên nêu trên?
Câu 2: Kể tên các hoạt động chính diễn ra thường ngày trong gia đình em
Câu 3: Kể tên các khu vực chính trong nhà ở của gia đìnhh em
Câu 4: Điên tên các khu vực chính trong nhà ở tương ứng với các hoạt động cho trong bài sau (theo mẫu)
STT | Hoạt động | Khu vực chính trong nhà ở |
1 | Tiếp khách | Phòng khách hoặc nơi tiếp khách |
2 | Thờ cúng | |
3 | Ngủ, nghỉ | |
4 | Ăn uống | |
5 | Nấu ăn | |
6 | Tắm, giặt | |
7 | Vệ sinh | |
8 | Để xe | |
9 | Chứa đồ đạc | |
10 | Nuôi gà, vịt, trâu, bò… |
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Vai trò của nhà ở đối với con người
a. Đọc thông tin
b. Thực hiện nhiệm vụ
Quan sát hình 1 và trả lời các câu hỏi sau
- Nhà ở giúp con người tránh được những ảnh hưởng xấu nào của thiên nhiên?
- Hình ảnh nào nói về con người phải chịu cảnh màn trời chiếu đất?
- Hình ảnh nào nói về việc nhà ở đáp ứng nhu cầu về tinh thần của con người?
2. Một số kiểu nhà ở
a. Đọc thông tin
b. Thực hiện nhiệm vụ
Quan sát hình 2
- Gọi tên các kiểu nhà ở được nêu trong hình 2?
- Ghép mỗi chữ cái trong cột hình ảnh với một tên gọi kiểu nhà ở trong cột kiểu nhà ở thành từng cặp cho phù hợp
3. Các khu vực chính của nhà ở
a. Đọc thông tin
b. Thực hiện nhiệm vụ
Quan sát hình ảnh một số khu vực của nhà ở trong hình 3
- Trong nhà ở thông thường phải có ít nhất những khu vực nào?
- Ngoài các khu vực nêu trên, nhà em còn có thêm khu vực khác nào nữa? ( Ví dụ: khu tập thể dục, khu sản xuất, vườn cây)
- Ở nhà em các khu vực được bố trí như thế nào?
- Tên gọi và vai trò của khu vực trong mỗi hình ảnh ở hình 3 là gì?
Ghép mỗi mục ở cột Khu vực với một mục trong cột yêu cầu chủ yếu trong bảng sau thành cặp phù hợp
C . Hoạt động luyện tập
1. Đọc thông tin
2. Làm bài tập
Trong nhà ở một vài khu vực có thể bố trí chung trong cùng một khu vực. Hãy ghép các khu vực trong nhà ở cho dưới đây thành từng nhóm sao cho phù hợp nhất. Ví dụ: Nơi thờ cúng (A) gép với nơi tiếp khách (B).
Suy nghĩ xem nếu cần ghép 3 khu vực trong nhà ở với nhau thì đó là những khu vực nào và có những khu vực nào không thể ghép chung được với khu vực khác?
Trao đổi về biện pháp phân chia khu vực trong điều kiện nhà ở chỉ có một hai phòng. Khi đó, có những khu vực nào không thể bố trí trong nhà ở đươc?
Gợi ý: Có thể dùng vách ngăn bằng gỗ mỏng, rèm, tủ đứng... để chia khu vực tạm thời.
D. Hoạt động vận dụng
1. Quan sát những khu vực trong nhà ở của gia đình em và một số gia đình xung quanh nơi em ở. Từ đó rút ra nhận xét về việc bố trí các khu vực đó.
2. Đề xuất ý tưởng bố trí lại một vài khu vực trong nhà ở của gia đình em sao cho khoa học và hợp lí hơn. Trao đổi và bàn bạc với gia đình về ý tưởng của em và cách thực hiện.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
1. Trao đổi với người thân, bạn bè để trả lời những câu hỏi sau:
a. Vì sao người dân ở vùng cao thường làm nhà ở kiểu nhà sàn?
b. Em hiểu câu : "An cư, lạc nghiệp" như thế nào?
2. Tùy theo địa bàn dân cư của học sinh, giáo viên chia lớp ra một số nhóm. Mỗi nhóm cùng nhau trao đổi, thảo luận đưa ra sơ đồ thiết kế bố trí khu vực trong nhà ở.
Xem thêm bài viết khác
- Các việc làm để giảm bớt chi tiêu trong gia đình
- Nêu cách lựa chọn hoặc sơ chế một hoặc hai loại thực phẩm mà em biết
- Hãy liệt kê các đồ dùng góc học tập và dụng cụ học tập có trong mỗi ảnh
- Soạn công nghệ VNEN 6: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình
- Đánh dấu vào cột đúng/ sai tương ứng nội dung các câu trong bảng sau
- Ngoài câu trên em hãy tìm các câu ca dao tục ngữ khác nói về lợi ích khi giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
- Món ăn nào sau đây được làm chín trong nước?
- Ngoài các đồ vật trên hình 22 tìm thêm các đồ vật thường được sử dụng trong gia đình, ghi vào giấy theo ba nhóm với mục đích sử dụng như đã nêu trên
- Trong nhà ở một vài khu vực có thể bố trí chung trong cùng một khu vực. Hãy ghép các khu vực trong nhà ở cho dưới đây thành từng nhóm sao cho phù hợp nhất.
- Tìm hiểu cách sử dụng và bảo quản trang phục của mọi người trong gia đình mình...
- Gia đình em thường làm món trộn hỗn hợp nào? Hãy kể một vài món trộn hỗn hợp mà em thích nhất.
- Nếu được thỏa sức tưởng tượng thì em và các bạn trong nhóm hãy mô tả về ngôi nhà ước mơ khiến cả nhóm hài lòng nhất