Soạn văn 11 bài Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn trang 205
Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn sẽ củng cố hiểu biết về phỏng vấn và trả lời phỏng vấn. KhoaHoc sẽ tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi của bài. Mời các bạn cùng tham khảo
A. Kiến thức trọng tâm
Theo dõi và xem thêm tại Đây
Vấn đề:
Giả định anh (chị) cần phỏng vấn và trả lời phỏng vấn về việc giảng dạy và học tập môn Ngữ văn THPT
Hãy lần lượt thực hiện những bước sau đây:
a) Chuẩn bị
- Xác định chủ đề: Chỉ đề cập đến một mặt của việc dạy và học Ngữ văn trong trường THPT là vấn đề kiểm tra, thi cử.
- Xác định mục đích:
- Nắm được thực trạng của việc kiểm tra, thi cử Ngữ Văn
- Tìm ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng của việc kiểm tra, thi cử
- Xác định đối tượng trả lời phỏng vấn: Phỏng vấn cả học sinh và giáo viên, với nhiều đối tượng khác nhau (về trình độ, hoàn cảnh học tập và hoàn cảnh sống)
- Xác định hệ thống câu hỏi hệ thống
b) Thực hiện: Tiến hành phỏng vấn
- Người phỏng vấn cần:
- Nắm chắc chủ đề, mục đích, đối tượng phỏng vấn, thu thập đủ các thông tin cần thiết, đạt được mục đich của buổi phỏng vấn
- Chủ động dẫn dắt câu chuyện để buổi phỏng vấn được tự nhiên, vui vẻ, thoải mái chứ không nên tạo không khí căng thẳng, mất tự nhiên
- Có thái độ khiêm tốn, nhã nhặn, tôn trọng và đồng cảm với người được phỏng vấn
- Người trả lời phỏng vấn cần
- Cung cấp đủ thông tin, trung thực và có nét riêng biệt. Đôi khi còn cần có sự thú vị, thông minh trong câu trả lời
- Thái độ khiêm tốn, nhã nhặn, tôn trọng và có thiện chí hợp tác
c) Rút kinh nghiệm
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Chiếu cầu hiền
- Đọc Tiểu dẫn, nắm những nét cơ bản về thể văn tế. Tìm bố cục của bài văn tế này
- Phân tích diễn biến tâm trạng của Rô -mê -ô qua hình thức so sánh liên tưởng trong lời thoại đầu tiên của nhân vật này.
- Đọc lại chú thích về những điển cố in đậm ở hai câu thơ sau trong bài Khóc Dương Khuê và cho biết thế nào là điển cố
- Tìm hiểu giá trị thơ văn Nguyễn Đình Chiểu
- Soạn văn bài: Hai đứa trẻ
- Nội dung chính bài Chạy giặc
- Theo Nguyễn Trường Tộ, nho học truyền thống có tôn trọng pháp luật không?
- Soạn văn bài: Luyện tập thao tác lập luận so sánh
- Phân tích ý nghĩa tượng trưng của các yếu tố tả thực hình ảnh người đi trên cát
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Lẽ ghét thương
- Qua truyện ngắn Hai đứa trẻ, Thạch Lam muốn phát biểu tư tưởng gì?