Soạn văn 7 tập 2 bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
Soạn văn 7 tập 2, soạn bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động trang 57 sgk ngữ văn 7 tập 2, để học tốt văn 7. Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (và ngược lại, chuyển đổi câu bị động thành câu chủ động) ở mỗi đoạn văn đều nhằm liên kết các câu trong đoạn thành một mạch văn thống nhất.
A.KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG
I – CÂU CHỦ ĐỘNG VÀ CÂU BỊ ĐỘNG
1. Xác định chủ ngữ của mỗi câu sau:
a) Mọi người yêu mến em.
b) Em được mọi người yêu mến.
Câu a: Chủ ngữ: Mọi người
Câu b: Chủ ngữ: Em
2. Ý nghĩa của chủ ngữ trong các câu trên khác nhau như thế nào?
Câu a là câu chủ động, câu b là câu bị động.
Ghi nhớ
- Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chỉ chủ thể của hoạt động).
- Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào (chỉ đối tượng chỉ hoạt động).
II – MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
1.Em sẽ chọn câu (a) hay câu (b) để điền vào chỗ có ba chấm trong đoạn trích dưới đây?
- Thuỷ phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại.
Một tiếng "ồ" nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là "vua toán" của lớp từ mấy năm nay ..., tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến.
(Theo Khánh Hoài)
a) Mọi người yêu mến em.
b) Em được mọi người yêu mến.
Chọn câu b "Em được mọi người yêu mến"
Đoạn trích trở thành:
- Thuỷ phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại.
Một tiếng "ồ" nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là "vua toán" của lớp từ mấy năm nay. Em được mọi người yêu mến, tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến.
2. Giải thích vì sao em chọn cách viết như trên.
Câu đứng trước câu cần lựa chọn, và cả đoạn văn đều đang nói về Thuỷ (em). Thuỷ (em) trong đoạn này là đối tượng mà hoạt động hướng vào (được nói đến) chứ không phải là chủ thể của hoạt động. Cho nên, điền vào vị trí dấu ba chấm phải là câu bị động "Em được mọi người yêu mến." thì mới đảm bảo mối liên kết giữa các câu trong mạch chung của đoạn.
Ghi nhớ
Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (và ngược lại, chuyển đổi câu bị động thành câu chủ động) ở mỗi đoạn văn đều nhằm liên kết các câu trong đoạn thành một mạch văn thống nhất.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
LUYỆN TẬP
Đề: Trang 58 sgk ngữ văn 7 tập 2
Tìm câu bị động trong các đoạn trích dưới đây. Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy.
- Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.
(Hồ Chí Minh)
- Người đầu tiên chịu ảnh hưởng của thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa. Tác giả "Mấy vần thơ" liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ.
(Theo Hoài Thanh)
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Lấy một số ví dụ có sử dụng kiểu câu bị động và câu chủ động
Câu 2: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Thêm trạng ngữ cho câu". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 7 tập 2
Xem thêm bài viết khác
- Sống chết mặc bay có thể chia làm mấy đoạn? Mỗi đoạn nói gì?
- Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn - Số 2
- Chép lại hai câu tục ngữ mà em đã học hoặc sưu tầm được. Nêu lên ý nghĩa, giá trinh của kinh nghiệm
- Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn - Số 6
- Tìm bố cục bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài
- Tìm bố cục của bài và nêu ý chính của mỗi đoạn
- Hãy tự viết thêm những cách kết bài khác cho câu tục ngữ: “Đi một ngày đằng, học một sàng khôn”
- Nội dung chính bài: Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu
- Viết đoạn văn giải thích cách hiểu của em qua câu tục ngữ: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống
- Soạn văn 7 tập 2 bài Ôn tập văn nghị luận
- Sau khi đọc bài văn trên, em biết thêm gì về vùng đất này?
- Hãy so sánh với một số kết luận ở mục I.2 để nhận ra đặc điểm của luận điểm trong văn nghị luận