Tìm hai mô hình có khả năng tạo ra những từ ngữ mới như kiểu X + tặc ( giống mục 1.2)
164 lượt xem
Câu 1 (Trang 74 SGK) Tìm hai mô hình có khả năng tạo ra những từ ngữ mới như kiểu X + tặc ở trên (mục 1.2).
Bài làm:
- X + viên: giáo viên, học viên, sinh viên, đoàn viên, nhân viên,...
- X + học: sinh học, nhân chủng học, hoá học, sử học,văn học, địa lí học, kinh tế học...
- X + hoá: ô xi hoá, công nghiệp hoá, kiên cố hoá, hiện đại hóa, đô thị hóa,...
- X + nghiệp: công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp,...
- X + điện tử: thư điện tử, thương mại điện tử…
- X + trường: công trường, ngư trường, nông trường..
Xem thêm bài viết khác
- Mỗi nhóm, tổ cử đại diện dọc và bình trước lớp bài thơ đã chuẩn bị. Cả lớp, dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, tham gia nhận xét, đánh giá các bài thơ đã được đọc, bình
- Soạn văn bài: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
- Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích Chị em Thúy Kiều
- Cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi trên đựờng về quê và lúc rời quê ra đi có gì giống và khác nhau?
- Sự khác biệt của tác giả khi miêu tả hai cuộc tháo chạy (một của quân tướng nhà Thanh và một của vua tôi Lê Chiêu Thống)? Giải thích vì sao có sự khác biệt đó?
- Những hình tượng nghệ thuật nào mang tính ước lệ khi gợi tả vẻ đẹp của Thuý Vân? Thuý Vân có nét riêng về nhan sắc và tính cách như thế nào?
- Đối lập với cái ác, cái thiện được biểu hiện như thế nào qua đoạn trích?
- Những lời đầu tiên khi Kiều nói với Hoạn Thư có giọng điệu như thế nào?
- Đọc kĩ ba đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
- Theo em, vì sao văn bản này lại được đặt tên là Đấu tranh cho một thế giới hoà bình?
- Viết một bài văn ngắn, hãy trình bày những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Dữ và “Truyền kì mạn lục”.
- Nội dung chính bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga