Tìm hai mô hình có khả năng tạo ra những từ ngữ mới như kiểu X + tặc ( giống mục 1.2)
166 lượt xem
Câu 1 (Trang 74 SGK) Tìm hai mô hình có khả năng tạo ra những từ ngữ mới như kiểu X + tặc ở trên (mục 1.2).
Bài làm:
- X + viên: giáo viên, học viên, sinh viên, đoàn viên, nhân viên,...
- X + học: sinh học, nhân chủng học, hoá học, sử học,văn học, địa lí học, kinh tế học...
- X + hoá: ô xi hoá, công nghiệp hoá, kiên cố hoá, hiện đại hóa, đô thị hóa,...
- X + nghiệp: công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp,...
- X + điện tử: thư điện tử, thương mại điện tử…
- X + trường: công trường, ngư trường, nông trường..
Xem thêm bài viết khác
- Tìm những từ thích hợp (đúng thanh, đúng vần) để điền vào chỗ trống trong khổ thơ
- Soạn văn bài: Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự
- Hãy chọn các từ ngữ cho bên dưới để điền vào chỗ trống (…) trong các câu sau cho thích hợp: 1- nói trạng; 2 nói nhăng nói cuội; 3 nói có sách, mách có chứng; 4 nói dối; 5 nói mò
- Soạn văn bài: Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)
- Nội dung chính bài: Thuật ngữ
- Nội dung chính bài: Nghị luận trong văn bản tự sự
- Nội dung chính bài: Phong cách Hồ Chí Minh
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Thúy Kiều báo ân báo oán
- Tóm tắt đoạn thơ Chị em Thúy Kiều
- Tình trạng của đất nước ta vào thời vua Lê chúa Trịnh
- Phân tích nghệ thuật nghị luận của nhà văn Mác-két trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình.
- Tìm những yếu tố tả người và tả cảnh trong hai đoạn trích Truyện Kiều vừa học. Phân tích giá trị của những yếu tố miêu tả ấy trong việc thể hiện nội dung mỗi đoạn trích