Theo em, vì sao tác giả lại đặt tên cho bài thơ về tình đồng chí đồng đội của những người lính là Đồng chí?
Câu 5: trang 130 sgk Ngữ Văn 9 tập một
Theo em, vì sao tác giả lại đặt tên cho bài thơ về tình đồng đội của những người lính là Đồng chí?
Bài làm:
Tác giả đặt tên cho bài thơ về tình đồng đội của những người lính là Đồng chí vì:
- Nhan đề là kết tinh cho nội dung, chủ đề của tác phẩm. Cả bài thơ Đồng chí của Chính Hữu đều gợi nhắc tới tình đồng chí, đồng đội của những người lính nông dân lần đầu ra trận trong những ngày đầu gian khổ của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Từ cơ sở hình thành, đến biểu hiện và cuối cùng là kết tinh của tình đồng chí qua hình ảnh đầu súng trăng treo thì tình cảm của những người lính ấy cũng được gọi tên bằng thứ tình cảm thiên liêng, bất diệt là Đồng chí.
- Những người lính trong bài thơ Đồng chí không chỉ đơn thuần là những người cùng chung một đội mà họ đã trở thành những người bạn tri âm tri kỉ, những con người chỉ mới gặp mà tưởng chừng như đã có hẹn với nhau từ rất lâu rồi. Họ chiến đấu không chỉ để bảo vệ quê hương và những người thân yêu của mình mà cao hơn thế, là để bảo vệ dân tộc, mảnh đất mà cha ông đã phải đánh đổi bằng xương máu, mồ hôi của biết bao thế hệ. Đó là nhận thức sâu sắc và cảm động của những con người vốn dĩ chân lấm tay bùn nhưng ở họ sáng lên một tình yêu nước nồng nàn, tha thiết.
- Cách đặt tên bài thơ là Đồng chí cũng là một hình thức để Chính Hữu ca ngợi tình cảm đồng chí, đồng đội cao cả và bất diệt. Đặc biệt trong hoàn cảnh quân ta đang ở thế yếu hơn, cả dân tộc đang hòa trong không khí cả đất nước ra trận thì sẽ rất cần những tình cảm có thể gắn kết con người để tạo nên sức mạnh của tập thể. Tình đồng chí, đồng đội chính là sợi dây có thể gắn kết những con người tưởng chừng như xa lạ xích lại gần nhau. Chính họ đã làm nên những kì tích, sức mạnh đáng khâm phục và cũng chính họ là những người hùng giải phóng đất nước, đưa nhân dân thoát khỏi ách nô lệ và gót giày xâm lược bạo tàn của bọn đế quốc, thực dân.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn bài: Thúy Kiều báo ân báo oán
- Soạn văn bài: Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
- Tìm chủ đề của đoạn trích
- Trong Truyện Lục Vân Tiên còn có những nhân vật nào có thể xếp vào cùng một loại với ông Ngư ở đoạn trích này? Họ có những đặc điểm chung gì? Tác giả muôn gửi gắm ý tưởng nào thông qua các nhân vật đó?
- Nội dung chính bài: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
- Truyện được kể theo lời trần thuật của nhân vật nào? Cách chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trong việc xây dựng nhân vật và thể hiện nội dung tư tưởng của truyện?
- Qua các khúc ru, em cảm nhận tình cảm của người mẹ đối với con như thế nào?
- Soạn văn bài: Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)
- Giới thiệu về Nguyễn Du và Truyện Kiều Ngữ văn 9 tập 1
- Sơ đồ tư duy bài Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Sơ đồ tư duy Văn 9
- Nhan đề bài thơ có gì khác lạ? Một hình ảnh nổi bật trong bài thơ là những chiếc xe không kính. Vì sao có thể nói hình ảnh ấy là độc đáo?
- Đọc đoạn trích trong Thánh Gióng. Phân tích từ xưng hô mà cậu bé dùng để nói với mẹ mình và nói với sứ giả. Cách xưng hô như vậy nhằm thể hiện điều gì?