Vấn đề đặt ra và hệ thống luận điểm, cách triển khai lí lẽ và dẫn chứng trong các bài viết Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao...
Câu 7: trang 215 sgk Ngữ Văn 12 tập một
Vấn đề đặt ra và hệ thống luận điểm, cách triển khai lí lẽ và dẫn chứng trong các bài viết Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc (Phạm Văn Đồng), Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi), Đố-xtôi-ép-xki (X.Xvai-gơ).
Bài làm:
Vấn đề đặt ra và hệ thống luận điểm, cách triển khai lí lẽ và dẫn chứng trong các bài viết Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc (Phạm Văn Đồng), Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi), Đố-xtôi-ép-xki (X.Xvai-gơ) là:
Tác phẩm | Vấn đề đặt ra | Hệ thống luận điểm | Cách triển khai |
Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc | Vai trò - vị trí của Nguyễn Đình Chiểu trong nền văn học nước nhà | - Con người và những biến cố lớn trong cuộc đời Nguyễn Đình Chiểu - Giá trị trong những sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu | Triển khai theo hướng diễn dịch: Những câu mang chủ đề đặt ở đầu đoạn văn sau đó mới đi phân tích, ấy dẫn chứng để chứng minh nhận định. |
Mấy ý nghĩ về thơ | Thơ chính là phương tiện để thể hiện tâm hồn con người | - Đặc trưng cơ bản nhất của thơ là những biểu hiện tâm hồn con người - Những yếu tố đặc trưng của thơ là hình ảnh, tư tưởng, cảm xúc, cái thực,... - Thơ tự do, thơ không vần - sự vượt thoát khỏi giới hạn của sáng tạo | Sử dụng thao tác lập luận bác bỏ để khẳng định vấn đề đặt ra sau đó đưa lí lẽ, dẫn chứng với những hình ảnh cụ thể đầy thuyết phục |
Đố-xtôi-ép-xki | Cuộc đời và sứ mệnh của Đô-xtôi-ép-xki | - Cuộc đời của Đô-xtôi-ép-xki khi lưu vong ở thế giới xa lạ - Cuộc đời của Đô-xtôi-ép-xki khi trở về Tổ quốc | Đưa ra các yêu tố về thời đại, cuộc đời rồi phân tích ảnh hưởng của nó tới Đô-xtôi-ép-xki |
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn bài: Thực hành một số phép tu từ cú pháp
- Phân tích bài thơ Chiều tối (Mộ) trong tập Nhật kí trong tù để làm rõ sự hòa hợp độc đáo...
- Trong lời kêu gọi mọi người phải nỗ lực phòng chống HIV/AIDS nhiều hơn nữa, tác giả đã đặc biệt nhấn mạnh đến điều gì?
- Nhận xét hình thức nghệ thuật đậm đà tính dân tộc của bài thơ trong đoạn trích đoạn này
- Bản thông điệp nêu lên vấn đề gì? Vì sao tác giả cho rằng đó là một vấn đề rất cần đặt lên “vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về vấn đề chính trị và hành động thực tế” của mỗi quốc gia và mỗi cá nhân?
- Trong phần đầu của đoạn trích (từ đầu đến “làm nên Đất nước muôn đời”), tác giả đã cảm nhận về đất nước trên những phương diện nào? Cách cảm nhận của tác giả có gì khác với các nhà thơ cùng viết về đề tài này
- Bài thơ có thể chia làm được mấy đoạn? Nêu ý chính của từng đoạn. Bố cục đó thể hiện sự vận động tâm trạng của chủ thể trữ tình như thế nào?
- Quá trình phát triển của văn học Việt Nam từ năm 1945 đến hết thế kỉ XX...
- Nêu cảm nhận của anh (chị) khi đọc đoạn thơ: Không ai chôn cất tiếng đàn...
- Nội dung chính bai Phong cách ngôn ngữ khoa học
- Qua hồi tưởng của Tố Hữu, vẻ đẹp của cảnh và người Việt Bắc hiện lên như thế nào?
- Văn thơ Nguyễn Đình Chiểu vẫn không xa lạ với giới trẻ ngày nay, và việc học những tác phẩm như Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của ông ở nhà trường là rất bổ ích...