Văn mẫu các đề bài viết số 6 lớp 6: Văn tả người
"Viết bài văn số 6 - Văn tả người" là bài luyện tập và kiểm tra về văn tả người. Tech12 xin giúp các bạn cách làm mỗi đề văn. Mời các bạn tham khảo.
Bố cục bài văn tả người có ba phần:
- Mở bài: giới thiệu người được tả ;
- Thân bài: miêu tả chi tiết (ngoại hình, cử chỉ, hành động, lời nói, …) ;
- Kết bài: thường nhận xét hoặc nêu cảm nghĩ của người viết về người được tả.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Đề 1: Bài viết tập làm văn số 6 - Ngữ văn 6 tập 2
Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị,…)
Đề 2: bài viết số 6 trang 94 sgk ngữ văn 6 tập 2
Hãy miêu tả hình ảnh mẹ hoặc cha trong những trường hợp sau:
- Lúc em ốm.
- Khi em mắc lỗi.
- Khi em làm được một việc tốt.
Đề 3: Hãy tả lại hình ảnh một cụ già đang ngồi câu cá bên hồ. (Đề 3 trong bài viết tập làm văn số 6 ngữ văn 6 tập 2)
Đề 4: Em đã có dịp xem vô tuyến, phim ảnh, báo chí, sách vở về hình ảnh một lực sĩ đang cử tạ. Hãy miêu tả lại hình ảnh ấy. (Đây là đề số 4 trong bài viết tập làm văn số 6 sách ngữ văn 6 tập 2)
Đề 5: Em hãy tả lại một người nào đó tuỳ theo ý thích của bản thân mình - đây là đề số 5 trong bài viết tập làm văn số 6 trong sách Ngữ văn 6 tập 2
Dàn ý chi tiết bài viết tập làm văn số 6 lớp 6- văn tả người
Đề 1: Bài viết tập làm văn số 6 - Ngữ văn 6 tập 2
Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị,…)
Dàn ý chi tiết:
Mở bài:
Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào
Tình mẹ thiết tha như dòng suối hiền ngọt ngào..."
Mẹ! Chỉ một tiếng gọi thân thương ấy thôi mà khiến bao trái tim thổn thức cả cuộc đời. Chín tháng mang nặng rồi đẻ đau, mẹ chính là người thân yêu, gần gũi nhất với em trong gia đình.
Thân bài:
- Trong kí ức thơ ngây của đứa trẻ mười hai tuổi, hình ảnh mẹ chưa bao giờ nhạt phai
- Mẹ em là một người nông dân chân chất, hiền lành
- Mẹ dành trọn yêu thương và niềm quan tâm, sự chăm sóc cho gia đình, cho các con thân yêu.
- Mẹ là tín ngưỡng thiêng liêng đẹp đẽ nhất cuộc đời này.
- Tính tình mẹ em hiền lành, tốt bụng, luôn giúp đỡ hàng xóm láng giềng nên mọi người xung quanh ai cũng yêu quý và nể phục mẹ
Kết bài:
Mẹ là tượng đài bất tử của những yêu thương, của ý chí và nghị lực phi thường trong em. Mẹ là người đồng hành cùng em trong suốt những tháng năm khôn lớn trưởng thành. Từ sâu thẳm trái tim mình, em muốn nói: “Có mẹ là may mắn lớn nhất cuộc đời con. Con sẽ cố gắng sống xứng đáng là con gái của mẹ!”
Đề 2: bài viết số 6 trang 94 sgk ngữ văn 6 tập 2
Hãy miêu tả hình ảnh mẹ hoặc cha trong những trường hợp sau:
- Lúc em ốm.
- Khi em mắc lỗi.
- Khi em làm được một việc tốt.
Dàn ý chi tiết:
Mở bài:
Có những ngọt ngào không gọi thành tên, có những yêu thương không nói hết bằng lời. Mẹ chính là những ngọt ngào, yêu thương kì diệu đó. Hình ảnh mẹ cha có lẽ là động lực theo chúng ta suốt cả cuộc đời. Nhưng hình ảnh chân thực và xúc động nhất với tôi là hình ảnh của mẹ khi chăm tôi ốm.
Thân bài:
- Đêm hôm ấy, tôi mê man sốt cao
- Sáng hôm sau, mưa tạnh. Ánh nắng ấm áp len lỏi ngoài cửa sổ và tiếng chim hót líu lo bên ngoài đánh thức tôi khỏi giấc ngủ say.
- Trận ốm hôm ấy là kỉ niệm khó quên nhất tuổi thơ tôi
Kết bài:
Tình yêu thương của mẹ là vô cùng vô tận. Không chỉ khi ốm đau tình cảm ấy mới bộc lộ mà bất cứ thời điểm nào ta cũng có thể cảm nhận được tình yêu đó. Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ ở đời. Sống trong tình yêu thương ấy, tôi thầm nhủ yêu và hiểu mẹ nhiều hơn. Bởi lẽ, mẹ là món quà tuyệt vời nhất của con.
Đề 3: Hãy tả lại hình ảnh một cụ già đang ngồi câu cá bên hồ. (Đề 3 trong bài viết tập làm văn số 6 ngữ văn 6 tập 2)
Dàn ý chi tiết:
Mở bài:
Cuộc sống là một món quà, là những khoảnh khắc tuyệt đẹp. Chỉ một khoảnh khắc ngắn ngủi, một hình ảnh giản đơn thôi cũng mang một vẻ đẹp kỳ diệu của cuộc đời. Hình ảnh một cụ già đang ngồi câu cá bên hồ vô cùng bình dị thôi lại khiến em ghi nhớ mãi.
Thân bài:
- Một buổi chiều trời trong xanh, em tung tăng cùng chúng bạn dạo chơi quanh làng.
- Trong tầm mắt của em, hình ảnh cụ Tư đang câu cá nhanh chóng hiện lên rõ nét
- Ngay bên cạnh cụ Tư, em nhìn thấy tất cả dụng cụ cho buổi đi câu và dáng buông cần của cụ
- Một lúc sau đó, ánh mắt cụ chợt sáng lên tinh anh.
Kết bài:
Mặt trời chạy về đằng tây, ánh hoàng hôn nhanh chóng bao trọn cả đồng quê, cụ Tư cũng thu cần trở về. Trong không khí yên bình của quê hương, hình ảnh buông cần câu cá của cụ Tư cứ quẩn quanh trong tâm trí. Hình ảnh ấy thật đẹp, vẻ đẹp thuộc về làng quê Việt Nam.
Đề 4: Em đã có dịp xem vô tuyến, phim ảnh, báo chí, sách vở về hình ảnh một lực sĩ đang cử tạ. Hãy miêu tả lại hình ảnh ấy. (Đây là đề số 4 trong bài viết tập làm văn số 6 sách ngữ văn 6 tập 2)
Dàn ý chi tiết:
Mở bài
Thể thao là sở thích của rất nhiều người trên thế giới. Có những hình ảnh thể thao đã tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ trong toàn xã hội và để lại trong lòng người nhiều ấn tượng. Một lần tình cờ, em đươc nhìn thấy lực sĩ đang cử tạ và hình ảnh đó cho đến hôm nay vẫn in đậm trong ấn tượng của em.
Thân bài:
- Hình ảnh đẩy tạ của Thạch Kim Tuấn đã thu hút sự chú ý của em
- Giữa sàn thi đấu rộng lớn, hai cánh tay cơ bắp săn chắc của anh từ từ nâng tạ lên
- Anh đã chiến thắng, vận động viên của Việt Nam đã mang về chiến thắng vinh quang cho Tổ quốc
Kết bài:
Ti vi đã kết thúc chương trình phát lại mà hình ảnh người lực sĩ đang đẩy cử tạ vẫn hiện lên rõ nét trong tâm trí em. Chỉ vài phút ngắn ngủi thôi nhưng đó thật sự là hình ảnh đẹp đẽ, hình ảnh mang vẻ đẹp của tinh thần thể thao và niềm tự hào dân tộc.
Đề 5: Em hãy tả lại một người nào đó tuỳ theo ý thích của bản thân mình - đây là đề số 5 trong bài viết tập làm văn số 6 trong sách Ngữ văn 6 tập 2
Dàn ý chi tiết
Mở bài:
Tuổi học trò là tuổi thần tiên, hồn nhiên và tươi đẹp biết mấy. Tuổi học trò lưu giữ những kỉ niệm mãi mãi không quên và cả những bóng hình thân thuộc. Có lẽ ai cũng có một người để nhớ, để ghi trong quãng thời gian tươi đẹp ấy. Trong kí ức học trò của em, cô giáo chủ nhiệm lớp 3 chính là người mà em luôn ghi nhớ.
Thân bài:
- Cô giáo em có một cái tên rất đẹp, đẹp như chính con người cô vậy, Thanh Nhã
- Cả lớp im phăng phắc, chăm chú nhìn từng cử chỉ của cô.
- Thời gian trôi đi, cô gắn bó với lớp em hơn, cô giống như người mẹ thứ hai của chúng em ở trường.
- Học sinh chúng em và các thầy cô trong trường ai cũng quý mến cô
Kết bài:
Thời gian qua đi, chúng em khôn lớn và trưởng thành, đến những mái trường khác, chúng em gặp được những người thầy, người cô khác. Nhưng cô Thanh Nhã đã là mảnh ghép không thể thiếu trong kí ức học trò chúng em. Một mai kia, chúng em sẽ luôn ghi nhớ và cố gắng học tập, sống xứng đáng với tình yêu thương và niềm tin, niềm hi vọng của cô ngày ấy.
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Sự tích Hồ Gươm
- Soạn bài: Cô tô
- Hãy nêu ý nghĩa chính của truyện Sọ Dừa
- Hãy giải thích vì sao một bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây một thế kỉ rưỡi nay vẫn được nhiều người xem là một trong những văn bản hay nhất nói về thiên nhiên và môi trường?
- Phát biểu cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm bằng một đoạn văn
- Hãy cho biết phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích dưới đây được tạo ra bằng cách nào và tác dụng của nó như thế nào
- Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy, theo em, nhân dân muốn thể hiện điều gì?
- Trong truyện, thầy Ha-men có nói : "... khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa của chốn lao tù ...". Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về lời nói ấy?
- Thảo luận ở lớp: Ý nghĩa của truyện Con Rồng cháu Tiên. Hãy đọc thêm phần Đọc thêm để hiểu đầy đủ ý nghĩa đó hơn.
- Hãy viết một đoạn văn miêu tả ngắn với nội dung tự chọn, trong đó có dùng phép nhân hóa
- Chi tiết nào trong truyện Thạch Sanh khiến em ấn tượng nhất? Vì sao?
- Em hãy cho biết: Diễn biến tâm trạng của nhân vật người anh qua các thời điểm: từ trước cho đến iúc thấy em gái tự chế màu vẽ, khi tài năng hội hoạ của em gái được phát hiện