Vì sao trong các câu văn dưới đây, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ

13 lượt xem

Câu 1: Trang 45 sgk ngữ văn 7 tập 2

Trạng ngữ không phải là thành phần bắt buộc của câu.Nhưng vì sao trong các câu văn dưới đây, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ ?

a. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng [...].Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.

(Vũ Bằng)

b. Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.

(Đoàn Giỏi)

Bài làm:

  • Không thể lược bỏ trạng ngữ của các câu trên bởi vì:
  • Nó là thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc biểu đạt, khi vắng mặt trạng ngữ, ý nghĩa của câu trở nên thiếu chính xác, khó xác định. Chúng ta thử lược bỏ các thành phần trạng ngữ trong các câu để nhận xét:
  • Ở ví dụ a
    • trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ.
    • mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa.
    • vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa.
    • có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
  • Ở ví dụ b
    • lá bàng đỏ như màu đồng hun.
  • Không thể hiểu được rõ ràng nội dung của các câu trên bởi vì chúng đã bị lược bỏ trạng ngữ, không hiểu được sự việc được diễn ra trong điều kiện, hoàn cảnh nào, ý nghĩa của câu trở nên thiếu chính xác, khó xác định
  • ví dụ: lá bàng đỏ như màu đồng hun =>Nếu không gắn hình ảnh này với trạng ngữ chỉ thời gian mùa đông, thì lá bàng được so sánh giống màu đồng hun có vẻ là bất hợp lí,ý nghĩa của câu trở nên thiếu chính xác.
Cập nhật: 07/09/2021
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội