Vì sao trong các câu văn dưới đây, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ
Câu 1: Trang 45 sgk ngữ văn 7 tập 2
Trạng ngữ không phải là thành phần bắt buộc của câu.Nhưng vì sao trong các câu văn dưới đây, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ ?
a. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng [...].Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
(Vũ Bằng)
b. Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.
(Đoàn Giỏi)
Bài làm:
- Không thể lược bỏ trạng ngữ của các câu trên bởi vì:
- Nó là thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc biểu đạt, khi vắng mặt trạng ngữ, ý nghĩa của câu trở nên thiếu chính xác, khó xác định. Chúng ta thử lược bỏ các thành phần trạng ngữ trong các câu để nhận xét:
- Ở ví dụ a
- trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ.
- mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa.
- vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa.
- có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
- Ở ví dụ b
- lá bàng đỏ như màu đồng hun.
- Không thể hiểu được rõ ràng nội dung của các câu trên bởi vì chúng đã bị lược bỏ trạng ngữ, không hiểu được sự việc được diễn ra trong điều kiện, hoàn cảnh nào, ý nghĩa của câu trở nên thiếu chính xác, khó xác định
- ví dụ: lá bàng đỏ như màu đồng hun =>Nếu không gắn hình ảnh này với trạng ngữ chỉ thời gian mùa đông, thì lá bàng được so sánh giống màu đồng hun có vẻ là bất hợp lí,ý nghĩa của câu trở nên thiếu chính xác.
Xem thêm bài viết khác
- Trong bài văn, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.
- Viết một đoạn văn ngắn sử dụng dấu chấm phẩy. Nêu công dụng của chúng
- Soạn văn 7 tập 2 bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)
- Viết đoạn văn có sử dụng phép liệt kê chủ đề học tập
- Tìm 5 câu tục ngữ có hình thức rút gọn
- Nội dung chính bài: Dấu gạch ngang
- Có thế chia 8 câu tục ngữ trong bài thành mấy nhóm? Mỗi nhóm gồm những câu nào? Gọi tên từng nhóm đó?
- Hãy tìm hiểu và trả lời các câu hỏi
- Đọc các ví dụ sau trả lời câu hỏi
- Để chứng minh cho nhận định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào và sắp xếp theo trình tự như thế nào?
- Phát biểu cảm nghĩ của em về tình cảnh người nông dân trong truyện ngắn Sống chết mặc bay
- Viết một đoạn văn ngắn, có sử dụng câu rút gọn