Thảo luận ở lớp: Hãy liệt kê và nêu nhận xét của em về hành động và ngôn ngữ của Sùng bà đối với Thị Kính?
Câu 5: trang 120 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Thảo luận ở lớp: Hãy liệt kê và nêu nhận xét của em về hành động và ngôn ngữ của Sùng bà đối với Thị Kính?
Bài làm:
Những hành động và ngôn ngữ của Sùng bà với Thị Kính
- Hành động:
- Dúi đầu Thị Kính xuống đất
- Dúi tay Thị Kính ngã khuỵu xuống
- Đuổi Thị Kính về nhà với ông Mãng
- Ngôn ngữ:
- Con mặt sứa gan lim
- Bay là mèo mả gà đồng lẳng lơ
- Câm đi!
- Trên dâu dưới Bộc hẹn hò
- Chém bổ băm vẩm xích mặt
- Phi mặt gái trơ như mặt thớt
- Ngựa bất kham, đồng nát, gái nỏ mồm
- Liu điu, con nhà cua ốc
- Đồ sát chồng
Nhận xét: Sùng bà đã sử dụng những từ ngữ cay nghiệt và hành động dứt khoát để sỉ nhục và buộc tội Thị Kính, không chỉ tội mưu sát chồng, mà còn cả tội lẳng lơ, trai gái, không đứng đắn. Người phụ nữ tội nghiệp ấy không được lên tiếng để buộc tội cho chính mình vì bị gạt phắt đi bởi lời khẳng định chắc chắn của Sùng bà.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc lại văn bản Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội (bài 18) và cho biết luận điếm, luận cứ và lập luận trong bài. Nhận xét về sức thuyết phục của bài văn ấy
- Đề cương ôn tập ngữ văn 7 học kì 2
- Soạn văn 7 tập 2 bài: Kiểm tra phần Văn trang 137 sgk
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Quan Âm Thị Kính
- Nội dung chính bài: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
- Nội dung chính bài: Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
- Bài viết số 6 Văn lớp 7 Soạn bài viết số 6 lớp 7 Lập luận giải thích
- Soạn văn bài: Đặc điểm của văn bản nghị luận
- Soạn văn 7 bài: Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy Trang 121 sgk
- Nội dung và nghệ thuật văn bản Ca Huế trên sông Hương
- Nội dung chính bài: Văn bản đề nghị
- Trong bài văn, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.