Xây dựng dàn ý cho các đề văn sau: Tả lại hình ảnh thầy, cô giáo của em trong ngày đầu tiên đến trường.
3 lượt xem
2. Xây dựng dàn ý cho các đề văn sau: Tả lại hình ảnh thầy, cô giáo của em trong ngày đầu tiên đến trường.
Bài làm:
Mở bài: giới thiệu ấn tượng của em về ngày đầu tiên đi học gặp thầy cô giáo mới.
Thân bài:
- Ngày đầu tiên đi học, mọi thứ xung quanh tôi đều thật mới lạ.
- Không khí ngày khai giảng đầu tiên vô cùng rộn ràng tưng bừng. Từng cô cậu học trò nhỏ vai đeo ba lô tung tăng trên đường đến trường.
- Tâm trạng bồi hồi, lo lắng của tôi khi ngồi sau xe mẹ.
- Đến trường tôi sợ hãi níu áo mẹ không chịu rời.
- Một vài đứa trẻ nhìn nhau lo lắng, bật khó thút thít.
- Cô giáo xuất hiện đưa tay chào đón chúng tôi vào lớp.
- Miêu tả về cô: Cô như thế nào? Khuôn mặt cô ra sao? Nụ cười cô như thế nào? Cô đón lũ trẻ nhỏ vào lớp ra sao?
- Vào lớp học, cô sắp xếp cho chúng tôi.
- Cô nhẹ nhàng bắt đầu giới thiệu về cô, và bài giảng ngày hôm nay.
- Tiếng giảng bài của cô nhẹ nhàng khiến lũ trẻ chúng tôi say sưa nghe theo mà quên mất cả thời gian, quên luôn cả sợ hãi.
- Cô đi đến từng bạn nắm tay sửa lại lỗi sai, lỗi cầm bút.
- Buổi học kết thúc, cô dặn chúng tôi về nhà học bài và rèn luyện bài học. Đó thực sự là buổi học đáng nhớ.
Kết bài: Nêu ra sự kính trọng và yêu mến khi không còn được học với thầy/cô giáo và em sẽ phấn đấu trong việc học tập để không phụ lòng thầy/cô.
Xem thêm bài viết khác
- Sưu tầm trên sách báo, mạng, In-tơ-nét một số quy tắc để tránh nhầm lẫn khi viết/ nói những câu dễ mắc lỗi về chủ ngữ và vị ngữ trong tiếng Việt
- Đọc lại một văn bản truyện, kí đã đọc ở kì II và nhận xét về các sử dụng từ loại (danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ); các cumh từ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) của tác giả.
- Nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trong văn bản ở các khía cạnh sau:
- Chuyển những câu sau thành câu tồn tại:
- Vẻ đẹp nào của cây tre trong bài văn đã để lại cho em ấn tượng sâu đậm nhất? Vì sao?
- Xác định và phân tích cấu tạo của chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau:
- Viết tên bài học vào ô trống của trái phù hợp với nội dung của phải
- Viết một bài văn hoặc bài thơ miêu tả một cảnh đẹp hoặc một di tích lịch sử văn hóa trên quê hương em.
- Trong truyện, thầy Ha-men có nói: “…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ… chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”. Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về câu nói ấy?
- Nói tên các văn bản của trái phù hợp với phương thức biểu đạt chính của cột phải
- Tìm trong truyện Buổi học cuối cùng một số câu văn sử dụng câu văn có sử dụng phép so sánh và nêu tác dụng của những phép so sánh ấy.
- Miêu tả một phong cảnh gần gũi, thân thuộc của quê hương em (ví dụ cảnh dòng sông, cây đa, bến nước, ngôi đình; hoặc khu phố, công viên…)