Các từ in đậm trong những đoạn trích dưới đây biểu thị điều gì?
4. Tìm hiểu về thán từ
a. Các từ in đậm trong những đoạn trích dưới đây biểu thị điều gì?
(1) " Này ! Ông giáo ạ ! Cái giống nó cũng khôn ! Nó cứ làm in như nó trách tôi ; nó kêu ư ử, nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng : "A ! Lão già tệ lắm ! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này ?".
(Nam Cao, Lão Hạc)
(2)- Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn. Chứ cứ nằm đấy, chốc nữa họ vào thúc sưu, không có, họ lại đánh trói thì khổ. Người ốm rề rề như thế, nếu lại phải một trận đòn, nuôi mấy tháng cho hoàng hồn
-Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ. Nhưng để cháo nguội, cháu cho nhà cháy ăn lấy vài húp cái đã
(Ngô Tất tố, Tắt đèn)
Bài làm:
a. " Này": gây ra sự chú ý với người đối thoại
" A": Biểu thị thái độ tức giận hoặc vui mừng. Nhưng trong trường hợp này là biểu thị sự tức giận
" vâng": đáp lời một cách lễ phép
Xem thêm bài viết khác
- Cho biết tác dụng của dấu ngoặc kép trong các đoạn trích dưới đây:
- Soạn văn 8 VNEN bài 7: Đánh nhau với cối xay gió
- Đọc đoạn giới thiệu truyện Người thầy đầu tiên dưới đây và giải thích vì sao cô bé An-tư-nai rất yêu quý và biết ơn người thầy đầu tiên của mình:
- Đọc kĩ bài thơ Đập đá ở Côn Luôn rồi trả lời các câu sau:
- Đọc thông tin sau và bổ sung ví dụ về thán từ:
- Gạch dưới những từ ngữ thể hiện cách nói quá và giải thcish ý nghĩa của chúng trong các ví dụ sau:
- Điền các từ ngữ nói giảm nói tránh sau vào chỗ trống(....):
- Lập bảng thống kê những văn bản truyện kí Việt nam đã học từ đầu năm học theo mẫu sau:
- Văn bản trên về đối tượng nào? Đối tượng này được trình bày theo trình tự nào trong các đoạn văn trên? Theo em có thể thay đổi được trình tự trong đoạn văn này không, vì sao?
- Soạn văn 8 VNEN bài 1: Tôi đi học
- Đoạn văn có câu chủ đề không? Nếu có thì nằm ở vị trí nào? Nội dung của đoạn văn được trình bày theo trình tự nào (diễn dịch, quy nạp hay song hành)?
- Thuyết minh về một thứ đồ dùng