Đọc các ví dụ sau và thực hiện yêu cầu ở dưới:
c. Đọc các ví dụ sau và thực hiện yêu cầu ở dưới:
Ví dụ 1:
Bắt đầu là tìm hiểu. Tìm hiểu phải đặt bài văn vào hoàn cảnh lịch sử của nó. Thế là cần đến khoa học lịch sử, lịch sử dân tộc, có khi cả lịch sử thế giới.
Sau khâu tìm hiểu là khâu cảm thụ. Hiểu đúng bài văn đã tốt. Hiểu đúng cũng bắt đầu thấy nó hay, nhưng chưa đủ
(1) Hai đoạn văn trên liệt kê hai khẩu của quá trình tiếp nhận tác phẩm văn học. Đó là những câu khẩu nào?
(2) Tìm các từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn trên
(3) Để liên kết các đoạn có quan hệ liệt kê , ta thường dùng các từ ngữ ccos tác dụng liệt kê . Hãy kể tiếp các phương tiện liên kết có Quan hệ liệt kê ( trước hết, đầu tiên)
Ví dụ 2:
Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang qua làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kình mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng nào khác là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng.
Nhưng lần này lại khác, trước mắt tôi làng Mỹ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ
(1) Phân tích quan hệ ý nghĩa giữa 2 đoạn văn trên.
(2) Tìm từ ngữ liên kết trong 2 đoạn văn đó.
(3) Để liên kết các đoạn có quan hệ liệt kê, ta thường dùng các từ ngữ có tác dụng liệt kê. Hãy kể tiếp các phương tiện liên kết có quan hệ liệt kê(trước hết, đầu tiên,...)ự
Ví dụ 3:
Bấy giờ, khi Bác viết gì cũng đưa cho một đồng chí xem lại, chỗ nào không hiểu thì các đồng chí bảo cho mình sửa chữa.
Nói tóm lại, viết cũng như mọi việc khác, phải có chí, chớ giấu dốt, nhờ tự phê bình mà tiến bộ.
(1) Phân tích mối quan hệ ý nghĩa giữa hai đoạn văn trênới đoạn có ý nghĩa khái quát
(2) Tìm từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn đó
(3) Để liên kết đoạn có ý nghĩa cụ thể với đoạn có ý nghĩa khái quát, ta thường dùng các từ ngữ có ý nghĩa tổng kết, khái quát sự việc. Hãy kể tiếp các sự việc mang ý nghĩa trên (tóm lại, nhìn chung,....)
Ví dụ 4:
U lại nói tiếp:
Chăn chô giỏi, rồi hôm nào phiên chợ u mua giấy về bố con đóng sách cho mà đi học bên anh Thuận
Ái dà, lại còn chuyện đi học nữa cơ đấy! Học thích hơn hay đi chăm nghé thích hơn nhỉ? Thôi, cái gì làm một cái thôi. Thế thằng Các nó vừa chăn trâu vừa học đấy thì sao.
Tìm câu liên kết giữa hai đoạn văn trên. Tại sao câu đó lại có tác dụng liên kết.
Bài làm:
Ví dụ 1:
(1) Có hai khâu đó là: tìm hiểu và thụ cảm
(2) Từ ngữ liên kết: Bắt đầu(là), thế(là), sau
(3) Các phương tiện liên kết có quan hệ liệt kê: Trước hết, đầu tiên, một là, hai là,...
Ví dụ 2:
(1) Quan hệ của 2 đoạn văn: Quan hệ đối lập
(2) Từ ngữ liên kết: Nhưng
(3) Các phương tiện liên kết có quan hệ đối lập: nhưng, trái lại,song, ngược lại,...
Ví dụ 3:
(1) Quan hệ của 2 đoạn văn: Quan hệ giữa nội dung cụ thể và nội dung tổng kết
(2) Từ ngữ liên kết: Nói tóm lại
(3) Các phương tiện liên kết có quan hệ ý nghĩa tổng kết, khái quát sự việc: Như vậy, nhìn chung, tóm lại,…
Ví dụ 4:
Dùng câu nối để liên kết các đoạn văn:
- Câu liên kết hai đoạn văn đã cho là Ái dà, lại còn chuyện học nữa cơ đấy!
- Câu có tác dụng liên kết vì nó khép lại nội dung trước, gợi mở nội dung sau.
Xem thêm bài viết khác
- Lập bảng thống kê các dấu câu theo mẫu dưới đây:
- Đặt câu ghép với mỗi cặp từ hô ứng dưới đây:
- Tác giả đã đưa ra những lí lẽ gì cho thấy tác hại của việc hút thuốc lá?
- Trong truyện ngắn Nam Cao, sau khi bán chó, lão Hạc sang báo để ông giáo biết. Hãy đóng vai ông giáo và viết một đoạn văn kể lại giây phút lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ.
- Muốn có tri thức để làm tốt bài văn thuyết minh, người viết phải làm gì? Để bài văn thuyết minh có sức thuyết phục, người viết cần sử dụng những phương pháp thuyết minh nào?
- Nêu ý nghĩa của nhan đề Đánh nhau với cối xay gió
- Tìm yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một số văn bản tự sự đã học như Dế Mèn phưu lưu kí (Tô Hoài), Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh). Phân tác dụng của các yếu tố đó trong văn bản
- Chỉ ra tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn trên?
- Gạch chân từ không cùng trường từ vựng trong bảng dưới đây:
- Liệt kê những sự việc tiêu biểu và các nhân vật quan trọng trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ, sau đó viết một văn bản tóm tắt đoạn trích (khoảng 10 dòng)
- Tìm thêm các câu ghép trong đoạn trích ở mục 1
- Hãy nêu những điểm giống và khác nhau chủ yếu về nội dung và hình thức nghệ thuật của ba văn bản trong bài 2,3,4