Soạn văn 8 VNEN bài 16: Muốn làm thằng Cuôi-Hai chữ nước nhà
Giải bài 16: Muốn làm thằng Cuôi-Hai chữ nước nhà- Sách VNEN ngữ văn lớp 8 trang 108. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động hình thành kiến thức.
Đọc một số thông tin sau về hai tác giả Tản Đà và Trần Tuấn Khải, nêu những nét riêng trong hai sáng tác của tác giả
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản Muốn làm thằng cuội
2. Tìm hiểu văn bản
a. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? So với những bào cùng thể thơ đã học, bài thơ này có điểm già khác (về ngôn ngữ,cách thể hiện)
b. Nhận xét về giọng điệu của hai câu thơ mở đầu. Theo em vì sao Tản Đà có tâm trạng chán trần như thế?
c. Nhiều người đã nhận xét một cách xác đáng rằng, Tản Đà là một hồn thơ “ngông”. Em hiểu "ngông” nghĩa là gì ? (bộc lộ một thái độ như thế nào đối với cuộc sống)? Hãy phân tích cái “ngông” của Tản Đà trong ước muốn được làm thằng Cuội (chú ý các câu 3 - 4, 5 - 6).
d. Phân tích hình ảnh cuối bài thơ: Tựa nhau trông xuống thế gian cười. Em hiểu cái cười ở đây có ý nghĩa gì?
e. Theo em, những yếu tố nghệ thuật nào đã tạo nên sức hấp dẫn của bài thơ?
C. Hoạt động luyện tập
Đọc và tìm hiểu văn bản Hai chữ nước nhà:
1. Tìm hiểu văn bản.
a. Đọc diễn cảm đoạn thơ. Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn thơ này?
b. Đọc 8 câu thơ đầu, tìm và phân tích những chi tiết nghệ thuật biểu hiện:
- Bối cảnh không gian
- Hoàn cảnh éo le và tâm trạng của hai nhân vật cha con
Trong bối cảnh không gian và tâm trạng ấy, lời khuyên của người cha có ý nghĩa như thế nào ?
c) Đọc 20 câu thơ tiếp theo và cho biết tâm sự yêu nước của tác giả được diễn tả như thế nào, qua đó thể hiện tâm trạng gì của người đương thời vào đầu những năm 20 của thế kỷ XX ?
d) Trong phần cuối đoạn thơ, người cha nói đến sự bất lực của mình và sự nghiệp của tổ tông nhằm mục đích gì ?
D. Hoạt động vận dụng
1. Vận dụng kiến thức đã học để làm bài kiểm tả cuối kì
2. Đề bài tham khảo: Đọc-hiểu
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi............ Lão hu hu khóc...
(1) Đoan trích trên tác giả đã kết hợp những phương thức biểu đạt nào?
(2) Nội dung chính của đoạn trích
(3) Từ nào là từ tượng thanh trong các từ sau: ầng ậng, móm mém, hu hu. xót xa, vui vẻ
(4) Tình cảm của nhân vật "tôi" đối với lão Hạc được biểu hiện như thế nào?
(5) Viết đoạn văn (8-10 dòng) nêu cảm nhận của em về nhân vật lão Hạc
Phần 2: Tạo lập văn bản
Học sinh chọn một trong hai đề bài sau:
Đề 1: Câu chuyện về một con vật nuôi có nghĩa có tình
Đề 2: Thuyết minh về một loài hoa em yêu thích
Xem thêm bài viết khác
- Tìm và phân tích giá trị của các từ tượng hình tượng thanh trong các câu văn dưới đây:
- Tìm thêm các câu ghép trong đoạn trích ở mục 1
- Tìm câu ghép trong các đoạn trích dưới đây. Cho biết trong mỗi câu ghép, các vế câu được nối với nahu bằng những cách nào?
- Những nhận định sau đây về cách trình bày nội dung của văn bản Bài toán dân số là đúng hay sai?
- Chọn sự việc và nhân vật của một trong ba tình huống sau: a) Chẳng may em đánh vỡ một lọ hoa đẹp...
- Đọc văn bản thuyết minh “Ngã ba Đồng lộc” và trả lời câu hỏi thuyết minh đòi hỏi kiến thức nào? Văn bản này sử dụng phương pháp thuyết minh nào?
- Đọc hai đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
- Có nhà nghiên cứu nhận định Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng. Nên hiểu như thế nào về nhận định đó? Câu 5 trang 20 Ngữ Văn 8 tập 1
- Viết bài văn ngắn (khoảng 300 chữ) ghi lại ấn tượng của em trong ngày tựu trường mà em nhớ nhất
- Phân tích ý nghĩa của nhan đề văn bản. Việc dùng dấu phẩy trong đầu đề văn bản: Ôn dịch, thuốc lá có tác dụng gì? Hãy nêu ý chính của văn bản.
- Đọc các ví dụ sau và thực hiện yêu cầu ở dưới:
- Điền thành ngữ cho sắn vào chỗ trống(...) trong các câu sau đây để tạo biện pháp tu từ nói quá: