[Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 26: Lực và tác dụng của lực
Hướng dẫn học bài 26: Lực và tác dụng của lực trang 137 sgk Khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
PHẦN MỞ ĐẦU
Quan sát hình 26.1 và cho biết ai đang đẩy, ai đang kéo
Trả lời:
Người trong bức tranh a. đang kéo
Người trong bức tranh b. đang đẩy
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1/ Hãy tìm một số ví dụ về sự đẩy và sự kéo trong thực tế
2/ Hãy nêu ví dụ về lực tác dụng lên vật:
- Làm thay đổi tốc độ của vật
- Làm thay đổi hướng di chuyển của vật
- Làm vật biến dạng
- Làm thay đổi tốc độ của vật và làm vật biến dạng
1/ Lực kế lò xo ở hình 26.6 có giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất là bao nhiêu?
2/ Quan sát hình 26.6, thảo luận về cấu tạo của lực kế lò xo
3/ Em hãy lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch đo được lực kéo một vật theo phương thức nằm ngang bằng lực kế lò xo.
III. BIỂU DIỄN LỰC
Hãy biểu diễn các lực sau trên hình vẽ:
a. Một người đẩy cái hộp với lực 1 N và một người đẩy cái hộp với lực 2 N
b. Một xe đầu kéo đang kéo một thùng hàng với lực 500 N
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 24.2 và nhận xét sự đa dạng sinh học ở mỗi khu vực
- Hãy kể tên các đơn vị đo khối lượng mà em biết
- Hoả hoạn (cháy) thường gây tác hại nghiêm trọng tới tính mạng và tài sản của con người. Theo em, phải có những biện pháp nào để phòng cháy trong gia đình?
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 26: Lực và tác dụng của lực
- Trong các phát biểu sau, từ (cụm từ) in nghiêng nào chỉ vật thể hoặc chỉ chất? Chỉ ra vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống và vật không sống.
- Hãy quan sát hình 1.2 và cho biết khoa học tự nhiên có vai trò như thế nào trong cuộc sống của con người. Cho ví dụ minh họa.
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 31: Chuyển hóa năng lượng
- Nêu các đặc điểm giúp em nhận biết cá và kể tên một số loài cá mà em biết
- Hãy tìm thêm ví dụ về lực ma sát cản trở chuyển động.
- Đo chiều dài lớp học, em chọn thuốc đo ở hình 3.3 có thuận tiện không. Vì sao?
- Hãy lập bảng về đặc điểm nhận biết của các nhóm thực vật (rêu, dương xỉ, hạt trần, hạt kín) và lấy ví dụ minh họa cho mỗi nhóm
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 9: Một số lương thực - thực phẩm thông dụng