[Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Trao đổi thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử trang 102
Hướng dẫn học bài: Trao đổi thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử trang 102 sgk ngữ văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
1. Định hướng
Trao đổi thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử là hoạt động giúp chúng ta hiểu rõ hơn ý nghĩa của sự kiện lịch sử đó và ảnh hưởng của nó với cuộc sống ngày nay
2. Thực hành
Bài tập: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử nổi bật của Việt Nam hoặc thế giới mà em và mọi người cùng quan tâm
a. Chuẩn bị
b. Tìm ý và lập dàn ý
c. Nói và nghe
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
* Các em có thể tham khảo ở bài viết: Viết về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử nổi bật của Việt Nam hoặc thế giới mà em và mọi người cùng quan tâm
Sau khi đọc, các em có thể tóm tắt những sự kiện chính để trình bày trước lớp như sau:
+ Lịch sử của ngày nhà giáo Việt Nam bắt đầu từ một tổ chức quốc tế của các nhà giáo dục tiến bộ thành lập ở Pari (Pháp) vào hồi tháng 7 năm 1946 có tên là F.I.S.E (Fédertion International Syndicale des Enseignants - Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục)
+ Vào mùa xuân năm 1953, Công đoàn giáo dục Việt Nam đã được kết nạp là một thành viên của FISE.
+ Từ ngày 26 đến ngày 30 tháng 8 năm 1975 tại thủ đô Warszawa (Ba Lan) đã diễn ra một buổi hội nghị FISE với 57 quốc gia tham dự, trong đó có Giáo dục Công đoàn Việt Nam và quyết định lấy ngày 20/11/1958 là ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”.
+ Vào ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20/11 hằng năm là ngày lễ mang tên "Ngày nhà giáo Việt Nam
+ Như trở thành thông lệ, vào ngày 20/11 tất cả các trường trong cả nước lại nô nức với các hoạt động do những học sinh trong trường thực hiện như: Thi văn nghệ, lễ mít-tinh chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, dựng trại, thi cắm hoa... và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác để chia sẻ và tri ân tới những người thầy, cô từng ngày âm thầm lặng lẽ cống hiến hết cuộc đời mình cho sự nghiệp trồng người của đất nước.
Xem thêm bài viết khác
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài 3: Kí ( hồi kí và du kí)
- ìm ẩn dụ trong những câu thơ dưới đây. Nêu tác dụng của các ẩn dụ đó đối với việc miêu tả sự vật và biểu cảm.
- Viết đoạn văn ( Khoảng 4-5 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một văn bản thông tin đã học ( trong đoạn văn đó có sử dụng vị ngữ làm cụm từ). Xác định vị ngữ là cụm từ trong đoạn văn đó.
- Câu hỏi giữa bài phần đọc hiểu bài Thời thơ ấu của Hon-da
- Thống kê tên các kiểu văn bản cần luyện viết các kieur văn bản đó trong sách Ngữ văn 6 tập 1 theo một mẫu sau:
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì I trang 107
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Thánh Gióng trang 13
- Dựa theo câu mở đâu các truyền thuyết và cổ tích đã học, em hãy viết cân mở đầu giới thiệu nhân vật của một truyền thuyết hoặc cổ tích khác mà em muốn kể.
- Câu hỏi phần chuẩn bị bài Thánh Gióng
- Câu hỏi giữa bài phần đọc hiểu bài:Đồng Tháp Mười mùa nước
- Câu hỏi phần thực hành bài Tập làm thơ lục bát
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Trình bày ý kiến về một vấn đề trang 84