Chi là một nữ sinh lớp 8. Một lần, Chi nhận lời đi chơi xa với một nhóm bạn cùng lớp. Bố mẹ Chi biết chuyện đó can ngăn và không cho Chi đi với lí do nhà trường không tổ chức
Câu 3: Chi là một nữ sinh lớp 8. Một lần, Chi nhận lời đi chơi xa với một nhóm bạn cùng lớp. Bố mẹ Chi biết chuyện đó can ngăn và không cho Chi đi với lí do nhà trường không tổ chức và cô giáo chủ nhiệm không đi cùng. Chi vùng vằng, giận dỗi và cho rằng cha mẹ đã xâm phạm quyền tự do của Chi. Theo em, ai đúng, ai sai trong trường hợp này ? Vì sao ? Nếu em là Chi thì em sẽ ứng xử như thế nào ?
Bài làm:
Theo em, trong trường hợp này bố mẹ Chi đúng, còn Chi sai.
Vì: Bố mẹ Chi lo lắng cho Chi, vì chỉ có lớp đi chơi với nhau mà không có người lớn đi cùng. Do đó, bố mẹ đã không cho Chi đi vì sự an toàn của con mình. Đó cũng là nghĩa vụ quản lý và chăm sóc con mà bố mẹ Chi đang thực hiện.
Chi sai vì trước hết không tôn trọng ý kiến của bố mẹ. Hơn nữa, Chi không hiểu được suy nghĩ của bố mẹ, nên đã trách bố mẹ.
Trong trường hợp này, nếu là em thì em sẽ nghe theo ý kiến của bố mẹ. Và phân tích cho các bạn trong lớp hiểu và đề xuất một vài ý kiến đi chơi gần nhà thay vì đi chơi xa như dự kiến trước đó.
Xem thêm bài viết khác
- Khi trông thấy bạn cùng lứa tuổi với em đang lấy trộm tiền của một người, em sẽ làm gì ?
- Bài 19: Quyền tự do ngôn luận
- Em sẽ làm gì khi thấy :
- Nếu bố, mẹ, anh, chị em hoặc bạn thân của em bị nhiễm HIV/AIDS thì em sẽ làm gì ?
- Bài 14: Phòng, chống nhiễm HIV/AIDS
- Đáp án đề 4 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 8
- Theo Hiến pháp năm 2013, bộ máy nhà nước ta gồm các cơ quan quyền lực nhà nước ; cơ quan quản lí nhà nước ; cơ quan xét xử ;
- Nhận xét sự giống và khác nhau giữa quyền khiếu nại, tố cáo (người có quyền khiếu nại, tố cáo và mục đích khiếu nại, tố cáo)
- Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về việc giữ chữ tín?
- Em sẽ lựa chọn cách giải quyết nào trong những trường hợp sau đây và giải thích tại sao?
- Điều 105 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về nghĩa vụ và quyền của anh, chị, em như sau : "Anh, chị, em có quyền, nghĩa vụ thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau ;
- Theo em, học sinh cần phải làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải?