Chú chuồn chuồn nước được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh nào? Cách miêu tả chú chuồn chuồn bay có gì hay?
2-3. Nghe thầy cô đọc và cùng luyện đọc
4. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Chú chuồn chuồn nước được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh nào?
- Bốn cái cánh ............
- Hai con mắt ...........
- Thân chú ............
(2) Cách miêu tả chú chuồn chuồn bay có gì hay? (Cách miêu tả chú bay vọt lên có đúng không? Nhờ tả theo cách bay của chuồn chuồn, tác giả còn kết hợp tả được cái gì?)
(3) Những câu văn nào thể hiện vẻ đẹp của quê hương đất nước?
a. Rồi đột nhiên, chú chuồn chuồn nước tung cánh bay vọt lên.
b. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng.
c. Chú bay lên cao hơn và xa hơn.
d. Dưới tầm cánh chú bây giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh.
e. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi.
g. Còn trên tầng cao là đàn cò đang bay, là trời xanh trong và cao vút.
Bài làm:
(1) Chú chuồn chuồn nước được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh:
- Bốn cái cảnh mỏng như giấy bóng.
- Hai con mắt long lanh như thủy tinh
- Thân nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu.
- Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân
(2) Cái hay trong cách miêu tả con chuồn chuồn là: Cách miêu tả chú chuồn chuồn bay được miêu tả rất kĩ lưỡng và tinh tế. Tác giả đã quan sát chú chuồn chuồn từ khi chú đậu trên cành lộc vừng rồi bay vút lên, bay cao và xa hơn nữa. Tác giả đã miêu tả từ gần đến xa để hình ảnh chú chuồn chuồn bay được khắc họa một các rõ nét.
(3) Những câu văn thể hiện vẻ đẹp của quê hương đất nước là:
b. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng.
d. Dưới tầm cánh chú bây giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh.
e. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi.
g. Còn trên tầng cao là đàn cò đang bay, là trời xanh trong và cao vút.
Xem thêm bài viết khác
- Có thể dùng các câu văn sau để kết bài không? Vì sao?
- Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau. Viết các trạng ngữ tìm được vào bảng nhóm
- Các trạng ngữ tìm được trong những câu trên trả lời cho cẩu hỏi nào?
- Cùng người thân sưu tầm (tìm đọc hoặc nghe kể) một câu chuyện về tinh thần lạc quan, yêu đời
- Cậu bé phát hiện ra những chuyện buồn cười ở đâu? Vì sao những chuyện ấy buồn cười?
- Giải bài 27C: Nói điều em mong muốn
- Em thích nhất hình ảnh so sánh nào trong bài? Vì sao? Bài thơ có ý nghĩa gì?
- Cùng người thân tìm hiểu một vài loại giấy tờ in sẵn có trong gia đình
- Các câu in nghiêng dưới đây được dùng với mục đích gì? Cuối câu in nghiêng có dấu gì?
- Giải bài 26B: Thiếu nhi dũng cảm
- Tìm những tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi thích hợp với mỗi n, viết lại vào vở các từ em tạo được:
- Các nhóm thi kể một phần hoặc toàn bộ câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần