Chú chuồn chuồn nước được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh nào? Cách miêu tả chú chuồn chuồn bay có gì hay?
2-3. Nghe thầy cô đọc và cùng luyện đọc
4. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Chú chuồn chuồn nước được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh nào?
- Bốn cái cánh ............
- Hai con mắt ...........
- Thân chú ............
(2) Cách miêu tả chú chuồn chuồn bay có gì hay? (Cách miêu tả chú bay vọt lên có đúng không? Nhờ tả theo cách bay của chuồn chuồn, tác giả còn kết hợp tả được cái gì?)
(3) Những câu văn nào thể hiện vẻ đẹp của quê hương đất nước?
a. Rồi đột nhiên, chú chuồn chuồn nước tung cánh bay vọt lên.
b. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng.
c. Chú bay lên cao hơn và xa hơn.
d. Dưới tầm cánh chú bây giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh.
e. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi.
g. Còn trên tầng cao là đàn cò đang bay, là trời xanh trong và cao vút.
Bài làm:
(1) Chú chuồn chuồn nước được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh:
- Bốn cái cảnh mỏng như giấy bóng.
- Hai con mắt long lanh như thủy tinh
- Thân nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu.
- Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân
(2) Cái hay trong cách miêu tả con chuồn chuồn là: Cách miêu tả chú chuồn chuồn bay được miêu tả rất kĩ lưỡng và tinh tế. Tác giả đã quan sát chú chuồn chuồn từ khi chú đậu trên cành lộc vừng rồi bay vút lên, bay cao và xa hơn nữa. Tác giả đã miêu tả từ gần đến xa để hình ảnh chú chuồn chuồn bay được khắc họa một các rõ nét.
(3) Những câu văn thể hiện vẻ đẹp của quê hương đất nước là:
b. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng.
d. Dưới tầm cánh chú bây giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh.
e. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi.
g. Còn trên tầng cao là đàn cò đang bay, là trời xanh trong và cao vút.
Xem thêm bài viết khác
- Có thể dùng các câu văn sau để kết bài không? Vì sao?
- Dựa vào nội dung bài học, chọn ý trả lời đúng:
- Cậu bé phát hiện ra những chuyện buồn cười ở đâu? Vì sao những chuyện ấy buồn cười?
- Giải bài 27C: Nói điều em mong muốn
- Mỗi em dựa vào tranh để tập kể 1 đoạn của câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần.
- Nghe viết: Khuất phục tên cướp biển (Từ cơn tức giận đến như con thú dữ nhốt chuồng)
- Cùng người thân tìm hiểu về những điểm du lịch ở nước ta và thế giới (hỏi người thân, xem chương trình du lịch qua màn ảnh nhỏ).
- Tìm tiếng thích hợp điền vào mỗi ô trống dưới đây (chọn A hoặc B)
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu kể Ai là gì? em tìm được ở hoạt động 1. Ghi kết quả vào bảng nhóm.
- Các trạng ngữ tìm được trong những câu trên trả lời cho cẩu hỏi nào?
- Trống đồng Đông Sơn đa dạng thế nào? Trên trống đồng Đông Sơn có những hoa văn nào?
- Giải bài 19B: Cổ tích về loài người