Đọc lại một văn bản truyện, kí đã đọc ở kì II và nhận xét về các sử dụng từ loại (danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ); các cumh từ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) của tác giả.
D. Hoạt động tìm tòi mở rộng.
Đọc lại một văn bản truyện, kí đã đọc ở kì II và nhận xét về các sử dụng từ loại (danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ); các cumh từ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) của tác giả. Tự rút ra bài học cho bản thân về cách sử dụng từ.
Bài làm:
Cô Tô là một bức tranh rất đẹp, được tác giả thể hiện qua những từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắcthông qua các cách sử dụng các cụm từ, danh từ, động từ, tính từ tinh tế, , từ ngữ giàu tính tượng hinh, tượng thanh, giàu màu sắc (chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi; mặt trời nhú lên dần dần, tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn; quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng; y như một mâm lễ phẩm)... Qua cách chọn lọc chính xác các từ ngữ, những hình ảnh so sánh trên đây thật rực rỡ, tráng lệ. Với tài năng quan sát và miêu tả tinh tế của tác giả, cảnh mặt trời mọc ở Cô Tô được thể hiện trong một khung cảnh rộng lớn bao la, đồng thời thể hiện niềm giao cảm hân hoan giữa con người và vũ trụ.
=> Bài học về cách sử dụng từ ngữ: nên lựa chọn những hình ảnh đặc sắc, lựa chọn từ ngữ miêu tả giàu tính tượng hình tượng thăng, giàu màu sắc và gái trị biểu đạt cao để làm nổi bật những nét đặc trưng nhất của sự vật được nói tới
Xem thêm bài viết khác
- Miêu tả một phong cảnh gần gũi, thân thuộc của quê hương em (ví dụ cảnh dòng sông, cây đa, bến nước, ngôi đình; hoặc khu phố, công viên…)
- Hỏi người thân về các tấm gương thiếu niên anh hùng thời kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Kể cho người thân nghe những tấm gương thiếu nhi học giỏi, chăm ngoan này nay mà em biết
- Tưởng tượng mình là "anh đội viên" trong bài Đêm nay Bác không ngủ, tả lại bằng lời nói hình ảnh Bác Hồ trong một đêm Người thức trắng vì thương dân công, bộ đội
- Điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh những câu sau:
- Theo em, thông qua lời dẫn trên nhà văn Tô Hoài muốn khuyên ta điều gì khi nhắc viết văn miêu tả.
- Tìm các phó từ đứng trước và đứng sau động từ theo mô hình sau:
- Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ sau. Tìm những từ cùng vần với nhau trong đoạn thơ đó:
- Chọn một trong số hai đề văn sau và chuẩn bị cho bài viết theo gợi ý.
- Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong những câu sau. Nếu câu thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ, hãy bổ sung và sửa lại cho đúng.
- Chuyển mỗi câu ghép dưới đây thành hai câu đơn :
- Chọn một trong số các đè sau để viết bài văn tả cảnh:
- Nối ý (cột B) với đoạn (cột A) để biết ý chính của mỗi đoạn trong cây tre Việt Nam.