Đọc kĩ văn bản cây tre Việt Nam và trả lời các câu hỏi sau:
c. Đọc kĩ văn bản cây tre Việt Nam và trả lời các câu hỏi sau:
(1) Những biện pháp nghệ thuật nào được nhà văn Thép Mới sử dụng để nói về cây tre?
(2) Tác dụng của những biện pháp nghệ thuật đó là gì?
(3) Tác giả đã nói đến những phẩm chất nào của cây tre?
(4) Từ loại nào được dùng nhiều nhất để nói về những phẩm chất đó?
Bài làm:
(1)+(2):
Tính từ, nhân hóa, so sánh:
- Ở đâu tre cũng xanh tốt.
- Dáng mộc mạc, màu nhũn nhặn.
- Thanh cao,giản dị, chí khí như người.
=> Tác dụng: Đẹp bình dị, có sức sống mãnh liệt, nhiều phẩm chất quý báu.
* Nhân hóa:
- Bóng tre trùm lên âu yếm…
- Giúp người trăm nghìn công việc khác nhau.
- Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp.
=> Tác dụng : Nhân hóa tre như một người bạn, một thành viên trong gia đình.
* Nhân hóa, liệt kê, điệp ngữ
- Tre : chống lại, xung phong, giữ, hi sinh; tre, anh hùng lao động!; Tre, anh hùng chiến đấu!
=> Tác dụng: Tre như người chiến sĩ dũng cảm, kiên cường
* Điệp từ “là”
- là khúc nhạc đồng quê
- là bóng mát
- là biểu tượng cao quý của dân tộc.
=> Tác dụng: khẳng định mối quan hệ khăng khít giữa cây tre với dân tộc
Hình ảnh ẩn dụ: "măng non mọc thẳng" => Tác dụng biểu tượng của thế hệ trẻ -tương lai của đất nước=> Niềm tin tưởng sâu sắc của tác giả vào thế hệ trẻ của dân tộc Việt Nam
(3) Tác giả đã nói đến những phẩm chất của cây tre: giản dị, mộc mạc, thanh cao, kiên cường, dẻo dai
(4) Tính từ là từ loại được dùng nhiều nhất để nói về những phẩm chất đó.
Xem thêm bài viết khác
- Chọn các từ thích hợp ở ô bên phải điền vào chỗ trống trong các khổ thơ bốn chữ sau:
- Qua cả các truyện dân gian và truyện trung đại đã học ở kì 1, hãy viết đoạn văn (khoảng 10-15 dòng) nêu suy nghĩ của em về đạo lý tình nghĩa của con người Việt Nam
- Theo em Dế Mèn nên làm gi cho Dế Choắt trước khi tai họa xảy ra để bản thân không ân hận.
- Giới thiệu với người thân và bạn bè một tác phẩm truyện, kí đã đọc
- Chọn một trong số các đè sau để viết bài văn tả cảnh:
- Dựa vào Sách hướng dẫn học Ngữ Văn 6 tập 2 Hãy kể tên một số văn bản thể hiện tập trung truyền thống yêu nước và lòng nhân ái theo bảng....
- Trong số những câu dưới đây, câu nào mắc lỗi ở bộ phận chủ ngữ, vị ngữ? Đề xuất cách sửa chữa.
- Trong truyện, thầy Ha-men có nói: “…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ… chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”. Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về câu nói ấy?
- Tập làm một đoạn hoặc bài thơ năm chữ về một trong các chủ đề: gia đình, bạn bè, nhà trường,...
- Viết vào cột 3 đặc trưng của các thể loại tương ứng ở cột 2
- Nhắc lại tên các thành phần của câu mà em đã đọc ở cấp Tiểu học.
- Quan sát các hình ảnh sau và trao đổi về quang cảnh một dòng sông hoặc khu rừng mà em biết?