Đọc kĩ văn bản cây tre Việt Nam và trả lời các câu hỏi sau:
c. Đọc kĩ văn bản cây tre Việt Nam và trả lời các câu hỏi sau:
(1) Những biện pháp nghệ thuật nào được nhà văn Thép Mới sử dụng để nói về cây tre?
(2) Tác dụng của những biện pháp nghệ thuật đó là gì?
(3) Tác giả đã nói đến những phẩm chất nào của cây tre?
(4) Từ loại nào được dùng nhiều nhất để nói về những phẩm chất đó?
Bài làm:
(1)+(2):
Tính từ, nhân hóa, so sánh:
- Ở đâu tre cũng xanh tốt.
- Dáng mộc mạc, màu nhũn nhặn.
- Thanh cao,giản dị, chí khí như người.
=> Tác dụng: Đẹp bình dị, có sức sống mãnh liệt, nhiều phẩm chất quý báu.
* Nhân hóa:
- Bóng tre trùm lên âu yếm…
- Giúp người trăm nghìn công việc khác nhau.
- Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp.
=> Tác dụng : Nhân hóa tre như một người bạn, một thành viên trong gia đình.
* Nhân hóa, liệt kê, điệp ngữ
- Tre : chống lại, xung phong, giữ, hi sinh; tre, anh hùng lao động!; Tre, anh hùng chiến đấu!
=> Tác dụng: Tre như người chiến sĩ dũng cảm, kiên cường
* Điệp từ “là”
- là khúc nhạc đồng quê
- là bóng mát
- là biểu tượng cao quý của dân tộc.
=> Tác dụng: khẳng định mối quan hệ khăng khít giữa cây tre với dân tộc
Hình ảnh ẩn dụ: "măng non mọc thẳng" => Tác dụng biểu tượng của thế hệ trẻ -tương lai của đất nước=> Niềm tin tưởng sâu sắc của tác giả vào thế hệ trẻ của dân tộc Việt Nam
(3) Tác giả đã nói đến những phẩm chất của cây tre: giản dị, mộc mạc, thanh cao, kiên cường, dẻo dai
(4) Tính từ là từ loại được dùng nhiều nhất để nói về những phẩm chất đó.
Xem thêm bài viết khác
- Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong những câu sau. Nếu câu thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ, hãy bổ sung và sửa lại cho đúng.
- Đọc kĩ văn bản cây tre Việt Nam và trả lời các câu hỏi sau:
- Các câu sau đã đúng ngữ pháp chưa? Vì sao ? Chữa lại những câu sai cho đúng.
- Viết một đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha men hoặc chú bé Phrang trong buổi học cuối cùng.
- Chọn các từ thích hợp ở ô bên phải điền vào chỗ trống trong các khổ thơ bốn chữ sau:
- Đặc điểm nghệ thuật nổi bật của văn bản” Bài học đường đời đầu tiên” ( trích Dế Mèn Phiêu Lưu Ký của Tô Hoài) là gì( chọn ý đúng) A .lối kể chuyện lôi cuốn
- Soạn văn 6 VNEN bài 19: Bức tranh của em gái tôi
- Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu tồn tại trong đoạn văn sau:
- Chỉ ra khác biệt trong quan niệm của người da đỏ với người da trắng về thiên nhiên, môi trường, đất đai. Nêu lên sự khác biệt này tác giả muốn thể hiện điều gì?
- Ai là người đã kể và tả về nhân vật Lượm trong bài thơ này?...
- Tìm trong đoạn văn trên 1-2 ví dụ cho phép tu từ( nếu) theo bảng sau
- Hoàn thành sơ đồ sau để xác định bố cục của bài Vượt thác: