Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
b. Tìm hiểu bức tranh thiên nhiên.
(1) Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
Đoạn sông phẳng lặng trước khi đến chân thác:
- Những chi tiết nào miêu tả cảnh hai bên bờ sông:?
- Những chi tiết nào miêu tả dòng sông?
Đoạn sông có nhiều thác dữ:
- Những chi tiết nào miêu tả dòng nước?
Đoạn sông đã qua thác dữ:
- Những chi tiết nào miêu tả dòng sông?
- Những chi tiết nào miêu tả cảnh hai bên bờ sông?
Bài làm:
Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
Đoạn sông phẳng lặng trước khi đến chân thác:
- Những chi tiết miêu tả cảnh hai bên bờ sông: "Những bãi dâu trải ra bạt ngàn đến tận những làng xa tít.", " Càng về ngược, vườn tược càng um tùm."," Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước. Núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngang trước mặt."
- Những chi tiết miêu tả dòng sông: " Mùa nước còn to", "Nước từ trên cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng chảy đứt đuôi rắn"
Đoạn sông có nhiều thác dữ:
- Những chi tiết miêu tả dòng nước: "Dượng Hương Thư đánh trần đứng sau lái co người phóng chiếc sào xuống lòng sông nghe một tiếng “soạc” ! Thép đã cắm vào sỏi! Dượng Hương ghì chặt trên đầu sào, lấy thế trụ lại, giúp cho chú Hai và thằng Cù Lao phóng sào xuống nước. Chiếc sào của dượng Hương dưới sức chống bị cong lại. ","Nước bị cản văng bọt tứ tung, thuyền vùng vằng cứ chực trụt xuống, quay đầu chạy về lại Hòa Phước."
Đoạn sông đã qua thác dữ:
- Những chi tiết miêu tả dòng sông: "Dòng sông cứ chảy quanh co dọc những núi cao sừng sững"
- Những chi tiết miêu tả cảnh hai bên bờ sông: "Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như nhữngcụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước. Qua nhiều lớp núi, đồng ruộng lại mở ra."
Xem thêm bài viết khác
- Ghi lại ngắn gọn cảm xúc chung của em về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong cuộc vượt thác...
- Trình bày miệng trước lớp về ý nghĩa của sơ đồ sau
- Trong truyện, thầy Ha-men có nói: “…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ… chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”. Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về câu nói ấy?
- Trao đổi với người thân về yêu cầu của bài văn tả người.
- Xác định các phép ẩn dụ cho mỗi trường hợp sau:
- Sưu tầm thêm 2-3 truyện Trung đại Việt Nam.
- Xác định và phân tích cấu tạo của chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau:
- Theo em Dế Mèn nên làm gi cho Dế Choắt trước khi tai họa xảy ra để bản thân không ân hận.
- Xây dựng dàn ý cho các đề văn sau: Tả lại hình ảnh thầy, cô giáo của em trong ngày đầu tiên đến trường.
- Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi:
- Miêu tả cảnh quan môi trường của địa phương em (ao hồ, biển cả, rừng núi, sông hồ, đường phố, xóm làng…)
- Tả lại hình ảnh người thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng (chú ý làm nổi bật sự khác biệt so vo với mọi ngày?