Dựa vào câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể, thảo luận và trả lời câu hỏi: Câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể có những nhân vật nào? Cần sắp xếp các sự việc sau theo thứ tự nào cho đúng trình tự của câu chuyện?
8. Nghe thầy cô kể chuyện Sự tích hồ Ba Bể
9. Tìm hiểu " Thế nào là kể chuyện":
Dựa vào câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể, thảo luận và trả lời câu hỏi:
(1) Câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể có những nhân vật nào?
(2) Cần sắp xếp các sự việc sau theo thứ tự nào cho đúng trình tự của câu chuyện?
a. Cảnh lũ lụt dữ dội trong đêm lễ hội
b. Bà cụ ăn xin dặn dò lúc chia tay.
c. Giải thích nguồn gốc hồ Ba Bể và gò Bà Góa
d. Hoàn cảnh đáng thương của bà cụ ăn xin
e. Hai mẹ con bà góa giúp đỡ bà cụ ăn xin.
g. Mẹ con bà góa thoát nạn và cứu mọi người.
(3) Câu chuyện nhằm nói lên điều gì?
(4) Thế nào là kể chuyện?
Bài làm:
(1) Câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể có những nhân vật: bà cụ ăn xin, hai mẹ con bà góa, con giao long, những người đi hội.
(2) Sắp xếp các sự việc theo thứ tự đúng trình tự câu chuyện là:
1 - d. Hoàn cảnh đáng thương của bà cụ ăn xin
2 - e. Hai mẹ con bà góa giúp đỡ bà cụ ăn xin.
3 - b. Bà cụ ăn xin dặn dò lúc chia tay.
4 - a. Cảnh lũ lụt dữ dội trong đêm lễ hội
5 - g. Mẹ con bà góa thoát nạn và cứu mọi người.
6 - c. Giải thích nguồn gốc hồ Ba Bể và gò Bà Góa
(3) Câu chuyện răn dạy chúng ta rằng: Những người có lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng; đồng thời câu chuyện còn giải thích sự hình thành hồ Ba Bể.
(4) Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có đuôi gắn với một hoặc nhiều nhân vật. Mỗi câu chuyện đều phải nói lên được một điều gì đó có ý nghĩa.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 11B: Bền gan vững chí
- Điền vào chỗ trống: l hay n? an hay ang?
- Đọc các câu sau đây và trả lời câu hỏi: Các từ in đậm trong mỗi câu bổ sung ý nghĩa cho động từ nào?
- Giải bài 4B: Con người Việt Nam
- Cùng người thân chơi trò thi tìm nhanh từ láy vần. Một người nêu vần, người kia nói ngay từ láy vần.
- Giải bài 6A: Dũng cảm nhận lỗi
- Viết thêm phần mở bài và kết bài để có bài văn hoàn chỉnh tả cái trống.
- Xếp các từ ngữ sau vào hai nhóm: có một hôm, rồi một hôm; trong khi đó; có lần; sau đó; ít lâu sau; thời gian trôi qua; trong khi ... thì; cùng lúc đó.
- Viết vào vở các tên riêng có trong đoạn văn sau:
- Để được đi xem phim, cô chị đã làm điều gì không tốt? Vì sao đang xem phim ở rạp, cô chị lại bỏ về?
- Quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi: Mỗi bức tranh gợi cho bạn nhớ đến những câu chuyện nào?
- Kể lại câu chuyện búp bê của ai?