Dựa vào tình thái từ(in đậm) trong mỗi câu, hãy nêu sự khác nhau về hoàn cảnh giao tiếp( quan hệ tuổi tác, thứ bậc xã hội, tình cảm,...) của mỗi câu
15 lượt xem
2. Luyện tập sử dụng tình thái từ
a. Dựa vào tình thái từ(in đậm) trong mỗi câu, hãy nêu sự khác nhau về hoàn cảnh giao tiếp( quan hệ tuổi tác, thứ bậc xã hội, tình cảm,...) của mỗi câu
Bạn chưa về à?
Bạn giúp tôi một tay nhé!
Thầy mệt ạ?
Bác giúp cháu một tay ạ!
Bài làm:
- Bạn chưa về à? (Quan hệ tuổi tác)
- Thầy mệt ạ? (Thứ bậc xã hội)
- Bạn giúp tôi một tay nhé! (Tình cảm)
- Bác giúp cháu một tay ạ (Thứ bậc xã hội)
Xem thêm bài viết khác
- Văn bản tôi đi học của Thanh Tịnh là dòng hoài niệm về những kỉ niệm ấu thơ. Em hãy tìm ra điểm khác biệt trong các thể hiện dòng cảm xúc hoài niệm giữa văn bản Trong lòng mẹ và Tôi đi học...
- Chỉ ra tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn trên?
- em hãy vận dụng tinh thần đó vào thực tiễn cuộc sống như thế nào? Hãy nêu một vài tình huống khó khăn mà em gặp phải hướng giải quyết của bản thân
- Kết hợp các yếu tố kể, tả và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự....
- Đọc văn bản thuyết minh “Ngã ba Đồng lộc” và trả lời câu hỏi thuyết minh đòi hỏi kiến thức nào? Văn bản này sử dụng phương pháp thuyết minh nào?
- Đoạn văn sau cung cấp những số liệu nào? Nếu không có số liệu, có thể làm sáng tỏ được vai trò của cỏ trong thành phố không?
- Hãy cho biết văn bản Huế đã trình bày các đặc điểm của thành phố Huế theo những phương diện nào? Tác giả đã sử dụng phương pháp thuyết minh gì?
- Điền các từ ngữ trực tiếp, đặc biệt, được dẫn vào đoạn dưới đây:
- Đoạn văn có câu chủ đề không? Nếu có thì nằm ở vị trí nào? Nội dung của đoạn văn được trình bày theo trình tự nào (diễn dịch, quy nạp hay song hành)?
- Chỉ ra tác dụng của hai dấu câu trong đoạn trích dưới đây:
- Chọn 1 chủ đề gần gũi với cuộc sống của em để lập dàn ý và làm bài văn thuyết minh về chủ đề đó.
- Tìm câu có từ in đậm là trợ từ