Chỉ ra tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn trên?
*Dấu hai chấm:
a. Đọc đoạn hội thoại sau:
Oanh: -Lan ơi, quê bạn ở đâu thế?
Lan: Quê tớ ở Huế
Oanh: À, vùng đất gắn liền với:" tà áo dài trong trắng nhẹ nhàng bay- Nón bài thơ e lệ nép trong tay" trong thơ Bích Lan nhỉ?
Lan: -Đúng rồi! Huế (hay còn gọi là cố đô Huế) gắn liền với hai đặc trưng nổi tiếng trong thơ Bích Lan: áo dài và nón bài thơ
- (1) Chỉ ra tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn trên?
- (2) Có thể thay dấu hai chấm thành dấu ngoặc đơn không? Vì sao?
Bài làm:
Tác dụng:
- Dấu hai chấm trong câu:" Đúng rồi! Huế (hay còn gọi là cố đô Huế) gắn liền với hai đặc trưng nổi tiếng trong thơ Bích Lan: áo dài và nón bài thơ" đánh dấu phần giải thích thuyết minh.
- Những dấu hai chấm còn lại để đánh dấu lời dẫn trực tiếp.
Có thể thay dấu hai chấm thành dấu ngoặc đơn vì ý nghĩa trong câu không thay đổi và đều có ý nghĩa bổ sung, giải thích trong câu
Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin sau và bổ sung ví dụ về thán từ:
- Nhận xét về giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện Cô bé bán diêm
- Các nhóm chuẩn bị (trong khoảng 5 phút) và xây dựng một đoạn văn thể hiện cảm nhận của từng nhóm sau khi đọc xong văn bản Tức nước vỡ bờ.
- Tìm thêm các câu ghép trong đoạn trích ở mục 1
- Đọc đoạn văn sau và cho biết nhân vật:” tôi” (có thể coi là tác giả) trong tác phẩm Lão hạc có suy nghĩ như thế nào...
- Đọc đoạn trích sau ( trong Lão Hạc) của Nam Cao và trả lời câu hỏi:
- Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
- Tìm năm thành ngữ so sánh có dùng biện pháp nói quá.
- Đọc văn bản thuyết minh “Ngã ba Đồng lộc” và trả lời câu hỏi thuyết minh đòi hỏi kiến thức nào? Văn bản này sử dụng phương pháp thuyết minh nào?
- Tìm một số từ ngữ của tầng lớp học sinh và của tầng lớp xã hội khac smaf em biết và giải thích nghĩa của các từ ngữ địa đó. Viết vào phiếu học tập
- Soạn văn 8 VNEN bài 14: Chương trình địa phương
- Tìm và phân tích giá trị của các từ tượng hình tượng thanh trong các câu văn dưới đây: