Chỉ ra tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn trên?
*Dấu hai chấm:
a. Đọc đoạn hội thoại sau:
Oanh: -Lan ơi, quê bạn ở đâu thế?
Lan: Quê tớ ở Huế
Oanh: À, vùng đất gắn liền với:" tà áo dài trong trắng nhẹ nhàng bay- Nón bài thơ e lệ nép trong tay" trong thơ Bích Lan nhỉ?
Lan: -Đúng rồi! Huế (hay còn gọi là cố đô Huế) gắn liền với hai đặc trưng nổi tiếng trong thơ Bích Lan: áo dài và nón bài thơ
- (1) Chỉ ra tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn trên?
- (2) Có thể thay dấu hai chấm thành dấu ngoặc đơn không? Vì sao?
Bài làm:
Tác dụng:
- Dấu hai chấm trong câu:" Đúng rồi! Huế (hay còn gọi là cố đô Huế) gắn liền với hai đặc trưng nổi tiếng trong thơ Bích Lan: áo dài và nón bài thơ" đánh dấu phần giải thích thuyết minh.
- Những dấu hai chấm còn lại để đánh dấu lời dẫn trực tiếp.
Có thể thay dấu hai chấm thành dấu ngoặc đơn vì ý nghĩa trong câu không thay đổi và đều có ý nghĩa bổ sung, giải thích trong câu
Xem thêm bài viết khác
- Đọc văn bản thuyết minh “Ngã ba Đồng lộc” và trả lời câu hỏi thuyết minh đòi hỏi kiến thức nào? Văn bản này sử dụng phương pháp thuyết minh nào?
- Kết hợp các yếu tố kể, tả và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự....
- Hãy cho biết văn bản Huế đã trình bày các đặc điểm của thành phố Huế theo những phương diện nào? Tác giả đã sử dụng phương pháp thuyết minh gì?
- Thành công trong nghệ thuật kể chuyện của văn bản Trong lòng mẹ là gì ?
- Xác nhận tình huống nên hoặc không nên sử dụng từ ngữ địa phương
- Nối các vế của cột A với các vế của cột B để được các mệnh đề đúng:
- Tìm một số từ ngữ chỉ người có quan hệ ruột thịt, thân thích được dùng ở địa phương khác
- Em có đồng ý với ý kiến của các bạn không? Theo em, đặc sắc về nghệ thuật của truyện là gì?
- Soạn văn 8 VNEN bài 16: Muốn làm thằng Cuôi-Hai chữ nước nhà
- Khi bọn tay sai xông vào nhà chị Dậu, tình thế của chị như thế nào?
- Tìm một số từ ngữ của tầng lớp học sinh và của tầng lớp xã hội khac smaf em biết và giải thích nghĩa của các từ ngữ địa đó. Viết vào phiếu học tập
- Đọc hai đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: