Tìm một tình thái từ trong tiếng địa phương nơi em ở hoặc tiếng địa phương khác mà em biết.
D. Hoạt động vận dụng
1. Tìm một tình thái từ trong tiếng địa phương nơi em ở hoặc tiếng địa phương khác mà em biết.
Bài làm:
- Anh nói thế dư mà em lại nghĩ khác ! (Nam Định)
- Bạn đi mô rứa? (bạn đi đâu vậy?)
- Tụi mình đi chơi hè (nhé)!
- Răng mà mặn dữ ri (vậy)?
- Ở đây vui quá hén! (nhỉ)
- Tui đã bảo với bà rồi mừ! (mà)
Xem thêm bài viết khác
- Hoàn thiện sơ đồ sau về bố cục của văn bản Bài toán dân số
- Đặt câu về các sản phẩm của một nhà văn địa phương trong danh sách em đã sưu tầm được trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép
- Trao đổi với bạn về 2 bức tranh sau và trả lời câu hỏi:
- Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
- Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Xe đạp
- Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, xác nhận định hai mạch kể chuyện phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Hãy tách thành hai câu chuyện và tóm tắt nội dung theo từng mạch:
- Kết hợp các yếu tố kể, tả và biểu lộ tình cảm trong văn bản tự sự....
- Tìm và phân tích giá trị của các từ tượng hình tượng thanh trong các câu văn dưới đây:
- Hoàn thành phiếu học tập sau để thấy cách nhìn nhận, đánh giá của nhân vật:" tôi" về lão Hạc. Qua đó, em thấy thái độ tình cảm của nhân vật "tôi" đối với lão Hạc như thế nào?
- Cách sử dụng từ ngữ trong các bài tập a,b,c trên được gọi là nói giảm nói tránh. Vậy thế nào là nói giảm nói tránh?
- Em có đồng ý với ý kiến của các bạn không? Theo em, đặc sắc về nghệ thuật của truyện là gì?
- Giải thích nghĩa của các trợ từ in đậm trong những câu dưới đây: