Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một sô hình ảnh so sánh trong tác phẩm
d) Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một sô hình ảnh so sánh trong tác phẩm.
Bài làm:
Hình ảnh so sánh và ý nghĩa:
- Tôi quên thế nào được...quang đãng=> ý nghĩa:thể hiện tình cảm đẹp đẽ,trong sáng tinh khôi của cậu bé lần đầu tiên đi học,không chỉ bầu trời nở hoa mà lòng người cũng nở hoa
- Ý nghĩ ấy...lướt ngang ngọn núi => ý nghĩa:so sánh ngang bằng vừa thể hiện tâm hồn mơ mộng của trẻ thơ lại vừa thể hiện sự thoáng qua nhanh chóng của ý nghĩ chợt đến ko làm cậu bé bận tâm
- Cũng chỉ như tôi...còn ngập ngừng e sợ=> ý nghĩa:so sánh ngang bằng giữa người và vật nhằm thể hiện sự non nớt,bỡ ngỡ và khát vọng muốn đến nhưng chân trời tự do và cao rộng của học sinh thơ bé,sự tinh tế và chính xác trong cách so sánh nhà trương như tổ ấm,học trò như nhưng cánh chim
- Nói các cậu...quả banh tưởng tượng => ý nghĩa:thể hiện sự tác động mãnh liệt của tiếng trông đối với tâm hồn học sinh,lòng người như đang hòa cùng nhịp trống
Xem thêm bài viết khác
- Liệt kê 5 sự việc chủ yếu trong văn bản, qua đó các tính cách lão hiệp sĩ và bác giám mã được bộc lộ
- Nối các vế của cột A với các vế của cột B để được các mệnh đề đúng:
- Cho biết tác dụng của dấu ngoặc kép trong các đoạn trích dưới đây:
- Soạn văn 8 VNEN bài 5: Từ ngữ địa phương-Biệt ngữ xã hội-Tóm tắt văn bản tự sự
- Đọc đoạn trích sai và trả lời câu hỏi:
- Đọc một số thông tin sau về hai tác giả Tản Đà và Trần Tuấn Khải, nêu những nét riêng trong hai sáng tác của tác giả
- Vì sao tác giả đặt giả định" Có người bảo:Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi!” trước khi nêu lên những tác hại về phương diện xã hội của thuốc lá?
- Văn bản trên có thể chia làm mấy phần ? Chỉ ra các phần đó.....
- Xác nhận tình huống nên hoặc không nên sử dụng từ ngữ địa phương
- Soạn văn 8 VNEN bài 8:Chiếc lá cuối cùng
- Vì sao trong câu văn sau đây, tác giả dùng từ ngữ bầu sữa mà không dùng một từ ngữ khác cùng nghĩa?
- Trình bày bố cục của văn bản