Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một sô hình ảnh so sánh trong tác phẩm
d) Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một sô hình ảnh so sánh trong tác phẩm.
Bài làm:
Hình ảnh so sánh và ý nghĩa:
- Tôi quên thế nào được...quang đãng=> ý nghĩa:thể hiện tình cảm đẹp đẽ,trong sáng tinh khôi của cậu bé lần đầu tiên đi học,không chỉ bầu trời nở hoa mà lòng người cũng nở hoa
- Ý nghĩ ấy...lướt ngang ngọn núi => ý nghĩa:so sánh ngang bằng vừa thể hiện tâm hồn mơ mộng của trẻ thơ lại vừa thể hiện sự thoáng qua nhanh chóng của ý nghĩ chợt đến ko làm cậu bé bận tâm
- Cũng chỉ như tôi...còn ngập ngừng e sợ=> ý nghĩa:so sánh ngang bằng giữa người và vật nhằm thể hiện sự non nớt,bỡ ngỡ và khát vọng muốn đến nhưng chân trời tự do và cao rộng của học sinh thơ bé,sự tinh tế và chính xác trong cách so sánh nhà trương như tổ ấm,học trò như nhưng cánh chim
- Nói các cậu...quả banh tưởng tượng => ý nghĩa:thể hiện sự tác động mãnh liệt của tiếng trông đối với tâm hồn học sinh,lòng người như đang hòa cùng nhịp trống
Xem thêm bài viết khác
- Lập dàn bài đề bài: " Thuyết minh đặc điểm thể thơ thất bát cú"
- Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật truyện Cô bé bán diêm hoặc về đoạn kết của truyện
- Dựa vào gợi ý từ bảng sau, hãy nhận xét về nhân vật cai lệ:
- Vì sao các nhân vật trong truyện sợ sệt, lo lắng khi nhìn cây thường xuân?
- Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
- Soạn văn 8 VNEN bài 6: Cô bé bán diêm
- Thành công trong nghệ thuật kể chuyện của văn bản Trong lòng mẹ là gì ?
- Soạn văn 8 VNEN bài 4: Lão Hạc
- Đọc kĩ bài thơ Đập đá ở Côn Luôn rồi trả lời các câu sau:
- Mối quan hề đó thường được đánh dấu bằng những dấu hiệu nào?
- Đặt 3 câu với 3 thán từ khác nhau.
- Theo em tác dụng cả dấu ngoặc đơn trong câu là gì? Nếu bỏ dấu ngoặc đơn câu văn có giữ nguyên ý nghĩa hay không?