Giải bài 5A: Làm người trùng thực, dũng cảm
Giải bài 5A: Làm người trùng thực, dũng cảm - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 52. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. a. Quan sát bức tranh sau:
b. Nói về bức tranh theo gợi ý:
- Tranh vẽ những gì?
- Những người trong tranh là ai, họ đang làm gì?
c. Cùng đoán: Bài đọc nói về chuyện gì?
2. Nghe thầy cô hoặc bạn đọc bài sau: Những hạt thóc giống
3. Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ở cột A
4. Cùng luyện đọc
5. Thảo luận để trả lời câu hỏi:
(1) Nhà vua làm gì để chọn người nối ngôi?
(2) Hành động nào của chú bé Chôm khác với mọi người?
(3) Nhà vua đã giải thích như thế nào về sự thật thóc giống không nảy mầm?
(4) Nhà vua truyền ngôi cho cậu bé Chôm vì cậu là người như thế nào?
a. Thông minh, nhanh trí
b. Trung thực, dũng cảm
c. Khôn ngoan, chín chắn
B. Hoạt động thực hành
1. Trò chơi: Chọn từ cùng nghĩa, trái nghĩa với từ trung thực
Chia lớp thành 2 đội chơi. Cử 1 bạn làm trọng tài
Mỗi đội chơi nhận một hộp chứa các thẻ từ cùng nghĩa và trái nghĩa với từ trung thực.
(chính trực, ngay thẳng, dối trả, thật thà, gian dối, thật lòng, ngay thật, chân thật, thành thật, thật tâm, lừa dối, thẳng tính, gian lận, thật tình, lừa đảo, bộc trực, gian trá, thẳng thắn, lừa lọc, gian ngoan, gian giảo)
Thảo luận, xếp từ vào 2 nhóm: cùng nghĩa và trái nghĩa
Hết thời gian, hai đội dừng chơi, trọng tài tính điểm. Đội nào xếp được nhiều từ đúng hơn là đội thắng cuộc.
Từ cùng nghĩa với từ trung thực | Từ trái nghĩa với từ trung thực |
.... | .... |
2. Mỗi bạn nói một câu có từ cùng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ "trung thực".
3. Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa của từ “tự trọng”?
a. Tin vào bản thân mình
b. Quyết định lấy công việc của mình
c. Coi trọng và giữ gìn phẩm giá của mình
d. Đánh giá mình quá cao và coi thường người khác
5. Điền vào chỗ trống (chọn a hoặc b):
a. Chữ bắt đầu bằng l hoặc n:
Hưng vẫn hí hoáy tự tìm ... giải cho bài toán mặc dù em có thể nhìn bài của bạn Dũng ngồi ngay bên cạnh. Ba tiếng trống báo hiệu hết giờ, Hưng ... bài cho cô giáo. Em buồn, vì bài kiểm tra lần ... em đã ... không tốt. Nhưng em thấy ... thanh thản vì đã trung thực, tự trọng khi ... bài.
b. Chữ có vần en hoặc eng:
Ngày hội, người người ... chân. Lan len qua đám đông để về nhà. Tiếng xe điện ... keng. Lan lên xe, thấy ngay một chiếc ví nhỏ màu nâu rơi ra từ chiếc túi của một bà cụ mặc áo len ấm, choàng khăn nhung màu ... Cụ già không hề hay biết. Lan nhặt ví đưa cho cụ. Cụ mừng rờ cầm ví, ... em ngoan.
Xem thêm bài viết khác
- Kể từng đoạn câu chuyện "Lời ước dưới trăng"
- Viết họ tên, địa chỉ của người gửi, người nhận vào phong bì thư đế gửi cho một người thân (hoặc một người bạn) của em, chú ý viết hoa các danh từ riêng.
- Thi giải nhanh câu đố sau: Bớt đầu thì bé nhất nhà/ Đầu đuôi bo hết hóa ra béo tròn /Để nguyên, mình lại thon thon/ Cùng cậu trò nhỏ lon ton tới trường.
- Giải bài 6A: Dũng cảm nhận lỗi
- Em nhận xét xem mỗi tên riêng đó có mấy tiếng, chúng được viết hoa như thế nào.
- Đặt câu hỏi cho bộ phận vị ngữ trong các câu của đoạn văn ở hoạt động 3
- Thảo luận, trả lời câu hỏi: Đoạn 1 cho em biết cách chơi kéo co như thế nào?
- Giải bài 14C: Đồ vật quanh em
- Xếp những từ phức được in nghiêng trong các câu dưới đây thành hai loại: từ ghép và từ láy. Biết rằng những tiếng in đậm là những tiếng có nghĩa:
- Giải bài 5B: Đừng vội tin những lời ngọt ngào
- Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về lòng nhân hậu.
- Giải bài 7B: Thế giới ước mơ