Giải bài 5B: Đừng vội tin những lời ngọt ngào
Giải bài 5B: Đừng vội tin những lời ngọt ngào - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 55. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài thơ sau: Gà trống và Cáo
2-3. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
4. Thảo luận để trả lời câu hỏi:
(1) Cáo đã làm gì để dụ Gà Trống xuống đất? (Đọc đoạn 1)
(2) Vì sao Gà không nghe lời Cáo?
(3) Gà tung tin cặp chó săn đang tìm đến để làm gì?
a. Để Cáo cùng chó săn đi báo tin vui.
b. Để Cáo sợ, bỏ chạy sẽ lộ mưu gian.
c. Để cả Cáo, Gà Trống và chó săn cùng đi báo tin vui.
(4) Theo em, tác giả viết bài thơ này nhằm mục đích gì?
a. Kể chuyện Cáo gian ngoan mắc mưu Gà Trống.
b. Kể chuyện Gà Trống đã làm Cáo sợ mất vía.
c. Khuyên người ta đừng vội tin những lời ngọt ngào.
B. Hoạt động thực hành
1. a. Đọc và chọn một trong hai đề Tập làm văn sau:
Đề 1. Nhân dịp năm mới/ sinh nhật..., em hãy viết thư cho một người thân ở xa (ông bà, thầy cô giáo cũ, bạn cũ,...) để thăm hỏi và chúc mừng
Đề 2. Nghe tin một người thân ở xa có chuyện buồn (gặp thiên tai, có người nhà đau ốm...), em hãy viết thư thăm hỏi và động viên
b. Xác định yêu cầu của đề bài theo gợi ý:
- Em viết thư này cho ai? Người có quan hệ với em như thế nào?
- Em cần xưng hô như thế nào?
- Em viết bức thư này để chúc mừng thăm hỏi, động viên, an ủi người đó?
c. Dựa theo các phần, các nội dung chính của một bức thư để viết thư theo đề bài đã chọn.
C. Hoạt động ứng dụng
Cùng trao đổi với người thân về việc em cần làm gì để tự bảo vệ mình.
Xem thêm bài viết khác
- Sắp xếp các sự việc dưới đây theo đúng trình tự câu chuyện Gà Trống và Cáo:
- Dựa vào câu chuyện “Búp bê của ai”, tìm lời thuyết minh dưới tranh phù hợp với mỗi bức tranh sau
- Nghe - viết: Chiều trên quê hương
- Kể lại câu chuyện "Nàng tiên Ốc".
- Dựa vào tranh dưới đây, kể lại câu chuyện Một phát minh nho nhỏ
- Em hãy tìm một việc thích hợp để làm giúp mẹ khi mẹ nấu cơm
- Tìm đoạn mở bài trong câu chuyện Rùa và Thỏ
- Kể lại một đoạn của câu chuyện em đã học, trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian. Viết đoạn văn đó vào vở.
- Nêu tác dụng của dấu hai chấm: Ở mục a và mục b, dấu hai chấm báo hiệu điều gì? Ở mục a, dấu hai chấm được dùng phối hợp với dấu câu nào?
- Tìm một thành ngữ hoặc tục ngữ ứng với mỗi chủ điểm nêu ở hoạt động 7. Đặt câu với một thành ngữ hoặc tục ngừ em vừa tìm được
- Thi tìm nhanh từ ngữ: Thể hiện lòng nhân hậu, yêu thương đồng loại; trái nghĩa với nhân hậu hoặc yêu thương
- Hãy viết một đoạn văn tả đặc điểm bên trong chiếc cặp của em theo gợi ý sau: