Cáo đã làm gì để dụ Gà trống xuống đất? Vì sao Gà không nghe lời Cáo? Gà tung tin cặp chó săn đang tìm đến để làm gì?
A. Hoạt động cơ bản
1. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài thơ sau: Gà trống và Cáo
2-3. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
4. Thảo luận để trả lời câu hỏi:
(1) Cáo đã làm gì để dụ Gà Trống xuống đất? (Đọc đoạn 1)
(2) Vì sao Gà không nghe lời Cáo?
(3) Gà tung tin cặp chó săn đang tìm đến để làm gì?
a. Để Cáo cùng chó săn đi báo tin vui.
b. Để Cáo sợ, bỏ chạy sẽ lộ mưu gian.
c. Để cả Cáo, Gà Trống và chó săn cùng đi báo tin vui.
(4) Theo em, tác giả viết bài thơ này nhằm mục đích gì?
a. Kể chuyện Cáo gian ngoan mắc mưu Gà Trống.
b. Kể chuyện Gà Trống đã làm Cáo sợ mất vía.
c. Khuyên người ta đừng vội tin những lời ngọt ngào.
Bài làm:
(1) Để dụ Gà xuống đất, Cáo đã loan tin rằng muông thú đã kết thân, không kể mạnh yếu. Mời Gà xuống để Cáo tỏ tình cảm thân thiện.
(2) Gà không nghe lời Cáo vì Gà tinh nhanh, lõi đời và biết đó là những lời dốì trá, xảo quyệt của Cáo hòng dụ Gà xuống để ăn thịt.
(3) Gà tung tin cặp chó săn đang tìm đến để:
Đáp án: b. Để Cáo sợ, bỏ chạy sẽ lộ mưu gian.
(4) Theo em, tác giả viết bài thơ này nhằm mục đích:
Đáp án: c. Khuyên người ta đừng vội tin những lời ngọt ngào.
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào câu chuyện Bàn chân kì diệu, em và một bạn (đóng vai người thân) để trao đổi về tính cách đáng khâm phục của anh Nguyễn Ngọc Ký.
- Chọn từ trong ngoặc đơn {đã, đang, sắp, sẽ) để điền vào mỗi ô trống cho thích hợp:
- Viết các từ ngữ đã học theo chủ điểm:
- Nhân vật trong câu chuyện là những ai? Em có đồng ý với nhận xét của người bà về tính cách của từng cháu không? Dựa vào nhừng điểm nào, bà có nhận xét như vậy?
- Chơi trò chơi : "Giải ô chữ" (trang 104)
- Xếp các nhân vật trong những truyện em vừa học (Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện, con giao long, bà cụ ăn xin, mẹ con bà góa, những người dự lễ hội) vào hai nhóm:
- Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào? Ông lão nhận được tình thương và sự tôn trọng của cậu bé qua những hành động, lời nói nào của cậu?
- Nói tên đồ chơi hoặc trò chơi được miêu tả trong mỗi bức tranh sau:
- Trao đổi với bạn theo gợi ý sau: Bạn đã bao giờ nói dối chưa? Nếu đã từng nói dối thì đó là chuyện gì?
- Việc lặp lại nhiều lần câu “Nếu chúng mình có phép lạ” trong bài thơ nói lên điều gì?
- Viết vào vở đoạn văn miêu tả một trong các đồ chơi hoặc trò chơi nói trên
- Xếp các từ chỉ sự vật (được in đậm) vào cột thích hợp (trong bảng nhóm):