Mỗi bạn đưa ra một tình huống có thể dùng câu hỏi để:
4. Nêu tình huống dùng câu hỏi:
Mỗi bạn đưa ra một tình huống có thể dùng câu hỏi để:
a. Tỏ thái độ khen, chê
b. Khẳng định, phủ định
c. Thể hiện yêu cầu, mong muốn
Bài làm:
| Tình huống | Đặt câu |
a. Tỏ thái độ khen, chê | Khen: Sao bạn có thể viết được chữ đẹp đến như vậy? Chê: Sao con rửa tay rồi mà vẫn bẩn như vậy? |
b. Khẳng định, phủ định | Trời hôm nay nắng nhỉ? Hút thuốc lá nhiều cho hư phổi à? |
| c. Thể hiện yêu cầu, mong muốn | Bạn có thể nói nhỏ để tớ học bài được không? Các em có hứa với cô sẽ học tập chăm chỉ hơn không? |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm và ghi lại thành ngữ, tục ngữ về lòng nhân ái
- Thi tìm các tính từ: Chứa tiếng bắt đầu bằng S hoặc X, Chứa tiếng có vần âc hoặc ât Tiếng Việt 4
- Giải bài 5B: Đừng vội tin những lời ngọt ngào
- Các tranh sau đây vẽ gì ? Đóng vai nhân vật trong mỗi tranh để nêu câu hỏi tự hỏi mình cho phù hợp?
- Nhớ - viết: 4 khổ thơ đầu bài Nếu chúng mình có phép lạ
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Hình ảnh búp măng trên lá cờ đội có ý nghĩa gì?
- Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau:
- Cương thuyết phục mẹ như thế nào? Những chi tiết nào thể hiện tình cảm của hai mẹ con đối với nhau?
- Thi tìm nhanh các từ và viết vào bảng: Chứa tiếng hiền, chứa tiếng ác
- Nghe - đọc, viết vào vở bài: Mùa đông trên rẻo cao
- Giải bài 17A: Rất nhiều mặt trăng
- Tranh vẽ những cảnh gì? Những người trong tranh đang làm gì để giúp đỡ nhau?