Mỗi bạn đưa ra một tình huống có thể dùng câu hỏi để:
4. Nêu tình huống dùng câu hỏi:
Mỗi bạn đưa ra một tình huống có thể dùng câu hỏi để:
a. Tỏ thái độ khen, chê
b. Khẳng định, phủ định
c. Thể hiện yêu cầu, mong muốn
Bài làm:
Tình huống | Đặt câu |
a. Tỏ thái độ khen, chê | Khen: Sao bạn có thể viết được chữ đẹp đến như vậy? Chê: Sao con rửa tay rồi mà vẫn bẩn như vậy? |
b. Khẳng định, phủ định | Trời hôm nay nắng nhỉ? Hút thuốc lá nhiều cho hư phổi à? |
c. Thể hiện yêu cầu, mong muốn | Bạn có thể nói nhỏ để tớ học bài được không? Các em có hứa với cô sẽ học tập chăm chỉ hơn không? |
Xem thêm bài viết khác
- Viết tên các hoạt động em thường làm hằng ngày ở nhà và ở trường vào vở: Các hoạt động ở nhà, các hoạt động ở trường
- Lập bảng tổng kết về hai dấu câu mới học theo mẫu sau:
- Giải bài 5C: Ở hiền gặp lành
- Chọn từ trong ngoặc đơn {đã, đang, sắp, sẽ) để điền vào mỗi ô trống cho thích hợp:
- Viết tiếp để hoàn thành mẩu chuyện cho thấy bạn Chiến là người biết quan tâm đến người khác: Chiến mải vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé. Em bé khóc...
- Tìm và viết lại các động từ có trong đoạn văn sau:
- Điền vào chỗ trống (chọn a hoặc b): tr hay ch? tiếng có vần ươn hay ương?
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? Các bạn nhỏ mơ ước có phép lạ để làm gì?
- Trong câu trên: Những từ ngữ nào chỉ gồm một tiếng? Những từ nào gồm nhiều tiếng? Tiếng khác từ ở chỗ nào?
- Tìm và viết vào vở lời nói trực tiếp của nhân vật trong đoạn văn sau
- Cây tre rất gần gũi, thân thuộc với con người Việt Nam. Hãy giới thiệu một số tư liệu về tre đã được chuẩn bị sẵn.
- Tìm và ghi lại thành ngữ, tục ngữ về lòng nhân ái