Mỗi bạn đưa ra một tình huống có thể dùng câu hỏi để:
4. Nêu tình huống dùng câu hỏi:
Mỗi bạn đưa ra một tình huống có thể dùng câu hỏi để:
a. Tỏ thái độ khen, chê
b. Khẳng định, phủ định
c. Thể hiện yêu cầu, mong muốn
Bài làm:
Tình huống | Đặt câu |
a. Tỏ thái độ khen, chê | Khen: Sao bạn có thể viết được chữ đẹp đến như vậy? Chê: Sao con rửa tay rồi mà vẫn bẩn như vậy? |
b. Khẳng định, phủ định | Trời hôm nay nắng nhỉ? Hút thuốc lá nhiều cho hư phổi à? |
c. Thể hiện yêu cầu, mong muốn | Bạn có thể nói nhỏ để tớ học bài được không? Các em có hứa với cô sẽ học tập chăm chỉ hơn không? |
Xem thêm bài viết khác
- Thảo luận, trả lời câu hỏi: Nhà vua lo lắng về điều gì? Vì sao các vị đại thần và nhà khoa học, một lần nữa lại không giúp được nhà vua?...
- Hỏi - đáp: Bạn tự đánh giá chữ viết của mình đẹp hay chưa đẹp?...
- Trong mỗi câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?
- Giải bài 9A: Những điều em ước mơ
- Đọc đoạn văn sau: Xác định các đoạn văn trong bài, nêu nội dung chính của mỗi đoạn.
- Đặt câu hỏi để hỏi về nội dung bức ảnh sau:
- Viết vào vở đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em
- Nghe - viết: Chiều trên quê hương
- Trước sự bạo ngược của nhà vua, dân chúng phản ứng bằng cách nào? Nhà vua làm gì khi biết dân chúng truyền tụng bài ca lên án mình?
- Giải bài 16A: Trò chơi
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở đoạn văn Cánh diều tuổi thơ (từ đầu đến những vì sao sớm)
- Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào? Ông lão nhận được tình thương và sự tôn trọng của cậu bé qua những hành động, lời nói nào của cậu?