Mỗi bạn đưa ra một tình huống có thể dùng câu hỏi để:
4. Nêu tình huống dùng câu hỏi:
Mỗi bạn đưa ra một tình huống có thể dùng câu hỏi để:
a. Tỏ thái độ khen, chê
b. Khẳng định, phủ định
c. Thể hiện yêu cầu, mong muốn
Bài làm:
| Tình huống | Đặt câu |
a. Tỏ thái độ khen, chê | Khen: Sao bạn có thể viết được chữ đẹp đến như vậy? Chê: Sao con rửa tay rồi mà vẫn bẩn như vậy? |
b. Khẳng định, phủ định | Trời hôm nay nắng nhỉ? Hút thuốc lá nhiều cho hư phổi à? |
| c. Thể hiện yêu cầu, mong muốn | Bạn có thể nói nhỏ để tớ học bài được không? Các em có hứa với cô sẽ học tập chăm chỉ hơn không? |
Xem thêm bài viết khác
- Tranh vẽ những cảnh gì? Những người trong tranh đang làm gì để giúp đỡ nhau?
- Quan sát bức tranh sau đây và cho biết bức tranh vẽ những gì?
- Viết vắn tắt vào vở đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò:
- Thi tìm nhanh 3 danh từ, 3 động từ trong đoạn văn ở hoạt động 3
- Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài của câu chuyện Rùa và thỏ?
- Tìm câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn sau và chỉ ra bộ phận vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được.
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở đoạn văn kéo co (từ hội làng Hữu Trập đến chuyển bại thành thắng.)
- Nghe thầy cô kể chuyện " Một nhà thơ chân chính"
- Dòng nào sâu đây nêu đúng nghĩa của từ nghị lực?
- Chơi trò chơi: Ai - ở câu chuyện nào?
- Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc, chú ý kết hợp tả ngoại hình các nhân vật.
- Viết một bức thư (khoảng 10 dòng) cho bạn hoặc người thân nói về ước mơ của em