Thi tìm từ đặt câu:
2. Thi tìm từ, đặt câu:
Hai đội chơi, thầy cô hoặc một bạn ở đội thứ ba làm trọng tài. Đội Một nêu lên một từ, đội Hai xác định là từ đơn hay từ phức và đặt câu. Nếu đội Hai làm đúng được tính 1 điểm và đổi bên. Đội Hai nêu từ để đội Một xác định kiểu từ và đăt câu. Nếu đôi Hai không làm được, đội Một phải nêu được đáp án và được tính 1 điếm và đổi bên.
M: Đội Một hô “đoàn kết”; đội Hai: từ phức, câu “Đoàn kết là truyền thống quý báu của nhân dân ta”.
Bài làm:
Ví dụ mẫu:
- học tập - Chúng ta cần phải cố gắng học tập thật tốt để bố mẹ vui lòng.
- Cười - Bé Ngọc luôn cười thật tươi trên đôi môi của mình.
- Mệt mỏi - Vì phải học cả tuần nên em cảm thấy mệt mỏi.
- lao động - Bác Hồ đã từng nói: Lao động là vinh quang
- Tận tình - Cô giáo luôn tận tình dạy bảo chúng em
- Rực rỡ - Những bông hoa đua nhau nở rực rỡ trong khu vườn
Xem thêm bài viết khác
- Kể lại câu chuyện Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca bằng lời của cậu bé An- đrây-ca.
- Giải bài 15B: Con tìm về với mẹ
- Việc lặp lại nhiều lần câu “Nếu chúng mình có phép lạ” trong bài thơ nói lên điều gì?
- Viết vào vở phần mở bài theo kiểu gián tiếp, phần kết bài theo kiểu mở rộng cho đề tập làm văn “Kể chuyện ông Nguyễn Hiền”.
- Chơi trò chơi: Chọn từ cùng nghĩa, trái nghĩa với từ trung thực
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Hình ảnh búp măng trên lá cờ đội có ý nghĩa gì?
- Kể lại câu chuyện búp bê của ai?
- Trao đổi về nội dung sau: thế nào là một người học sinh có chí?...
- Chuyển lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn trên thành lời dẫn trực tiếp
- Dựa vào câu chuyện Bàn chân kì diệu, em và một bạn (đóng vai người thân) để trao đổi về tính cách đáng khâm phục của anh Nguyễn Ngọc Ký.
- Chọn thành ngữ, tục ngữ phù hợp với những tình huống để khuyến khích hoặc khuyên nhủ bạn
- Tìm lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau: