Giải bài 8: Nước nhà bị chia cắt. Bến Tre đồng khởi
Giải bài 8: Nước nhà bị chia cắt. Bến Tre đồng khởi - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 5 trang 3. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Tìm hiểu tình hình nước ta sau hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1945
- Thành phố Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) gợi cho em nhớ đến sự kiện nào liên quan đến lịch sử Việt Nam?
- Sau hiệp định Giơ-ne-vơ, tình hình nước ta như thế nào?
- Nguyện vọng tổng tuyển cử thống nhất đất nước của nhân dân ta có thực hiện được không? Vì sao?
2. Tìm hiểu diễn biến chính của phong trào "Đồng Khởi" ở Bến Tre
- Trước sự khủng bố dã man của Mỹ - Diệm, nhân dân miền Nam buộc phải làm gì?
- Kể lại diễn biến chính và kết quả của phong trào "Đồng Khởi" Bến Tre?
3. Tìm hiểu ý nghĩa của phong trào "Đồng Khởi" ở Bến Tre
- Hãy cho biết ý nghĩa của phong trào "Đồng Khởi" ở Bến Tre?
- Quan sát lược đồ hình 7, em có nhận xét gì về địa bàn diễn ra phong trào "Đồng Khởi" của đồng bào miền Nam?
B. Hoạt động thực hành
1. Hãy chọn ý đúng và ghi vào vở
Hiệp định Giơ-ne-vơ quy định sông Bến Hải là giới tuyến phân chia tạm thời hai miền Bắc - Nam | |
| Mĩ - Diệm thực hiện chính sách đàn áp dã man những người yêu nước | |
| Sau hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, nhân dân ta chờ mong ngày đất nước thống nhất, gia đình đoàn tụ | |
| Các vụ giết hại dân thường ở chợ Được, Vĩnh Trinh, Hướng Điền, vụ đầu độc ở nhà tù Phú Lợi của Mĩ - Diệm là nhằm thực hiện hiệp định Giơ-ne-vơ |
2. Hoàn thành phiếu học tập: Phong trào "Đồng Khởi" ở Bến Tre
| Diễn biến | |
| Kết quả | |
| Ý nghĩa |
3. Chơi trò chơi "Ô chữ kì diệu"
C. Hoạt động ứng dụng
1. Liên hệ với thực tế đã học và cho biết trong lịch sử nước ta thời phong kiến, có giai đoạn nào đất nước cũng lâm vào tình trạng bị chia cắt?
2. Kể tên các trường học, đường phô, di tích lịch sử....liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử trong bài vừa học
3. Kể lại chuyến tham quan (nếu có) di tích lịch sử liên quan đến bài học mà em cùng người thân đã thực hiện
Xem thêm bài viết khác
- Lịch sử và địa lí 5 - Sách VNEN | VNEN lịch sử và địa lí 5 tập 1 | Giải lịch sử và địa lí 5 tập 1 VNEN
- Kể với bạn những hiểu biết của mình về đất nước Việt Nam.
- Nêu những sản phẩm làm từ khoáng sản của nước ta. Khoáng sản dùng để làm gì?
- Ở địa phương em có những dân tộc nào cùng sinh sống? Năm 2013, địa phương em có diện tích và số dân là bao nhiêu? Hãy tính mật độ dân số trung bình của địa phương em và cho biết mật độ dân số như thế là cao hay thâ'p.
- Hoàn thành bảng sau (bảng trang 54 sgk lịch sử và địa lí 5)
- Nước ta đang đối mặt với những vấn đề môi trường nào? Em hãy chọn một trong những vấn đề đó và đưa ra giải pháp để khắc phục?
- Những hình ảnh đó thể hiện sự chuyển biến nào trong nền kinh tế nước ta những năm đầu thế kỉ XX? Hãy nối ô bên trái với ô bên phải cho phù hợp
- Các cụm từ: Việt Bắc, Biên giới, sông Lô, Đông Khê, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gợi cho em nhớ đến những sự kiện lịch sử nào?
- Tìm hiểu về thiên nhiên, con người và kinh tế châu Đại Dương?
- Tìm hiểu và giới thiệu về châu Mĩ (rừng mưa Amazon)
- Giải phiếu kiểm tra 2: Em đã học được những gì về địa lí dân cư và kinh tế Việt Nam
- Ở địa phương em có rừng hoặc nguồn lợi thủy sản không? Nếu có, hãy nêu những lợi ích mà rừng hoặc nguồn lợi thủy sản đem lại cho người dân ở địa phương.