Hãy biến đổi các câu sau đây thành câu bị động.
35 lượt xem
m) Hãy biến đổi các câu sau đây thành câu bị động.
Câu chủ động | Câu bị động |
(1) Người thợ thủ công Việt Nam làm ra đồ gốm khá sớm. | |
(2) Tại khúc sông này tỉnh ta sẽ bắc một cây cầu lớn. | |
(3) Người ta dựng lên những ngôi đền ấy từ hàng năm trước. |
Bài làm:
Câu chủ động | Câu bị động |
(1) Người thợ thủ công Việt Nam làm ra đồ gốm khá sớm. | Đồ gốm được người thợ thủ công Việt Nam làm ra từ khá sớm. |
(2) Tại khúc sông này tỉnh ta sẽ bắc một cây cầu lớn. | Một cây cầu lớn sẽ được tỉnh ta bắc qua tại khúc sông này. |
(3) Người ta dựng lên những ngôi đền ấy từ hàng năm trước. | Những ngôi đền ấy đã được người ta dựng lên từ hàng trăm năm trước. |
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 9 VNEN bài 21: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-Ten
- Tại sao con người cần tiếng nói của văn nghệ?
- Hình ảnh các thế hệ con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ đã được miêu tả qua những nhân vật nào?
- Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển).
- Trong bài viết, tác giả cho rằng: "Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất". Điều đó đúng không, vì sao?
- Xác định bố cục và nội dung chính của văn bản theo mẫu:
- Ở đoạn mở đầu, bài viết nêu ra một loạt dẫn chứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét về vấn đề gì? Hai luận điểm chính trong văn bản là gì? Tác giả đã dùng phép lập luận nào để rút ra hai luận điểm đó?
- Hoàn chỉnh bảng sau bằng cách điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn để thấy được công dụng của thành phần gọi – đáp và thành phần phụ chú:
- Đọc hai câu văn dưới đây và thực hiện yêu cầu:
- Tình cảm của nhà thơ đối với Bác đã được thể hiện như thế nào trong các khổ thơ 2,3,4?
- Nếu không có những từ ngữ in đậm nói trên thì nghĩa sự việc của câu chứa chúng có khác đi không? Vì sao?
- Các từ ngữ in đậm được dùng để làm gì?